Hiện nay, những chiếc xe máy phân khối dưới 50cc (xe biển AA), xe máy điện là phương tiện phổ biến của đông đảo học sinh trên cả nước sử dụng đi học. Tuy nhiên, các phương tiện này đang gây không ít hệ lụy về an toàn giao thông (ATGT)...
Tình trạng TNGT liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu thiên trong thời gian qua cũng diễn biến phức tạp, trong năm 2020 có gần 800 người (sinh từ năm 2002 đến nay) liên quan đến các vụ TNGT ở độ tuổi dưới 18 tuổi. Đây thực sự là con số đáng báo động về sự an toàn của học sinh khi tham gia giao thông nhưng dường như nó vẫn chưa đủ sức để răn đe chính các em học sinh và phụ huynh.
Lực lượng CSGT xử lý hành vi vi phạm luật giao thông của các em học sinh (Ảnh: VnExpree)
Ngày 07/3/2021, một bạn đọc ở P. Đằng Hải (Q.Hải An, Hải Phòng) đã gọi đến cho PV và cho biết vừa bị 3 thanh thiếu niên vượt đèn đỏ, tạt đầu ô tô tại ngã tư Tòa Án trên đường Lê Hồng Phong (Q.Hải An). Trong số này, có 2 người đi xe máy biển AA (xe máy dưới 50 cc, thường do người chưa đủ 18 tuổi điều khiển), cả 3 đều không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao và lạng lách giữa làn ô tô.
Gần đây nhất, ngày 08/3/2021, chính quyền xã Nghĩa Bình, thị trấn Tân Kỳ, Nghệ An cho biết vào lúc 13h 20 phút ngày 08/3, 03 học sinh nam bao gồm: Phạm Văn L. (SN 2006) điều khiển xe máy chở thêm 2 học sinh là Nguyễn Phan Đức H. (SN 2007) và Nguyễn Hoàng T. (SN 2006) va chạm với xe đạp điện do em Trần Thị T. (SN 2010) điều khiển. Cú va chạm mạnh khiến em Phạm Văn L. bất tỉnh tại chỗ, em Trần Thị T. bị gãy răng cửa hàm trên, xây xước toàn bộ mặt, toàn thân. Em Nguyễn Hoàng T. bị xây xước nhiều nơi, nhất là khu vực tay và mặt. Xe đạp điện và xe máy đều bị hư hỏng nặng.
Ý thức kém, coi thường luật khi tham gia giao thông của thanh thiếu niên đang độ tuổi học sinh
Có thể thấy tình trạng thanh thiếu niên đang độ tuổi học sinh do thiếu sự hiểu biết của pháp luật, thiếu sự quan tâm từ gia đình nên thường xuyên tụ tập, tổ chức nẹt pô, đi thành hàng ngang, phóng nhanh vượt ẩu gây mất mất TTATGT đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho chính bản thân và cho xã hội đang diễn ra khá phổ biến, mặc dù lực lượng chức năng, trong đó lực lượng CSGT đã nhiều lần xử lý, nhắc nhở, tuyên truyền rất nhiều lần.
Không chỉ thể hiện ý thức kém của một bộ phận học sinh trong việc chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, đây cũng là hồi chuông đáng báo động về hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục An toàn giao thông trong nhà trường, sự thiếu quyết liệt trong việc ngăn cấm học sinh đi xe máy đến trường, để các em được tự ý để xe trong trường học và sự thờ ơ của phụ huynh khi để các em tùy ý tham gia giao thông một cách “hồn nhiên” như vậy.
Các bậc phụ huynh đã quá bận bịu, hay đã quá dễ dãi, nuông chiều các con, để các em muốn gì được nấy, được “tùy ý” tham gia giao thông mà không hề kiểm soát? Đến khi các con bị lực lượng CSGT xử lý thì lại xin xỏ, thậm chí có những trường hợp xúc phạm lực lượng CSGT.
Hy vọng rằng, các bậc phụ huynh hãy nhận thức được sự nguy hiểm của việc để các con được tự do điều khiển xe máy khi tham gia giao thông, sẽ không mua hoặc giao xe máy cho con em khi các em chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.
Cần tăng cường tổ chức tuyên truyền giáo dục ATGT cho các em học sinh
Phía Nhà trường cũng cần tích cực hơn, quyết liệt hơn trong việc kiểm soát tình trạng học sinh đi xe máy đến trường học, công tác tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông tại các trường cần tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa bằng nhiều hình thức phong phú, trực quan, để các em có thể nhận thức được tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông, tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra khi tham gia giao thông.
Tương lai của giới trẻ nằm trong chính đôi bàn tay của các em, nhưng để các em có thể vững vàng nắm giữ tương lai ấy một phần phải nhờ vào sự giáo dục của các thầy cô và các bậc phụ huynh.
Trong năm 2020 đã có gần 500 nghìn phương tiện xe mô tô dưới 50cc và xe xe máy điện đăng ký trên toàn quốc và đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh. Số lượng phương tiện dưới 50cc, xe máy điện đăng ký nhiều tập trung tại một số tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người đủ từ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy dưới 50cc (bao gồm xe máy điện) mà không cần có giấy phép lái xe. Tuy phân khối nhỏ nhưng tốc độ có thể đạt tới tối đa 60km/h, mỗi khi xuất hiện trên đường đều dễ khiến người dân bất an bởi đây là loại phương tiện không yêu cầu người điều khiển phải có bằng lái, nên phần lớn người đi xe đều là các thiếu niên chưa hiểu hết luật giao thông, ý thức tham gia giao thông chưa cao. Do đó, mấy năm gần đây, nhiều gia đình đã trang bị cho con, em mình những chiếc xe máy phân khối nhỏ (dưới 50cc) làm phương tiện để tới trường.
