Chiêu trò giả danh công an, ngân hàng dụ lừa tiền nhắm vào người già và phụ nữ

Tình trạng lừa đảo giả danh công an và ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản đang diễn ra ở nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Các đối tượng lừa đảo chủ yếu nhắm vào người già và phụ nữ, với thủ đoạn rất tinh vi.

Trong thời gian gần đây, lực lượng công an và nhân viên ngân hàng ở Hà Tĩnh đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo như vậy. Một số trường hợp điển hình là bà Nguyễn Thị N. (75 tuổi) ở huyện Đức Thọ và ông B.N. (65 tuổi) ở thị xã Hồng Lĩnh.

Cụ thể, bà N. (75 tuổi, xã Lâm Trung Thủy, H.Đức Thọ) nhận được cuộc gọi từ người giả danh công an yêu cầu chuyển 900 triệu đồng để trả nợ. Tuy hoảng sợ nhưng bà N. đã liên hệ công an xã Lâm Trung Thủy để trình báo. Qua kiểm tra, cán bộ công an xác định đây là hành vi lừa đảo, giả mạo cơ quan chức năng.

Công an đang nghe trình báo của bà Nguyễn Thị N. 

Tương tự, ông B.N. (65 tuổi, TX.Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook giả mạo con gái đang ở Đức, yêu cầu chuyển 90 triệu đồng. May mắn, khi đến ngân hàng giao dịch, ông N. đã được cán bộ công an và nhân viên ngân hàng cảnh báo, gọi điện xác minh lại với con gái và nhận ra bị lừa đảo.

Ngoài ra, bà N.T.N. ở huyện Can Lộc cũng nhận được cuộc gọi giả danh công an Hà Nội về một khoản vay 70 triệu đồng, nhưng bà này đã cảnh giác và trình báo công an xã.

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi này, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương tăng cường đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm tội phạm. Đồng thời, họ cũng tích cực tuyên truyền, cảnh báo trên các kênh thông tin để người dân nâng cao cảnh giác.

Theo Thượng tá Nguyễn Trường Diệu, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh, việc tuyên truyền được thực hiện trên nhiều kênh, từ loa truyền thanh đến các nhóm Zalo kết nối với từng khu dân cư. Nhờ vậy, người dân đã nắm rõ về các thủ đoạn lừa đảo và chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, người dân cần hết sức cảnh giác với các cuộc gọi lạ, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, cần nhanh chóng liên hệ với cơ quan công an để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

Phan Tùng Anh

  • Tags: