Chủ tịch UBND TP.HCM làm việc với TP Thủ Đức về giải ngân dự án đường Vành Đai 2

TP Thủ Đức, ngày 30/8/2024, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi làm việc quan trọng với lãnh đạo TP Thủ Đức về tiến độ giải ngân Dự án đường Vành đai 2 và công tác giải ngân đầu tư công của thành phố. Buổi làm việc không chỉ nhằm đánh giá tiến độ thực hiện dự án mà còn tìm ra giải pháp khắc phục các khó khăn trong công tác tái định cư.

 

đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với TP Thủ Đức
Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tại buổi làm việc với TP Thủ Đức

Đón tiếp đoàn công tác, bên phía TP Thủ Đức có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hiệp, UVBTV Thành ủy TP.HCM, Bí thư Thành ủy Thủ Đức; Hoàng Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn và các phường có dự án đi qua, gồm Tăng Nhơn Phú B, Phước Long A, Phước Long B, Trường Thọ, Bình Thọ và Linh Đông.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, đồng chí Hoàng Tùng, đã báo cáo chi tiết về tiến độ dự án. Đến thời điểm hiện tại, TP Thủ Đức đã hoàn tất các bước quan trọng như lập và phê duyệt bản đồ hiện trạng thu hồi đất, cắm mốc và bàn giao ranh giới ngoài thực địa, ban hành thông báo thu hồi đất và kiểm kê hiện trạng nhà đất. Các đơn vị liên quan đang tích cực thực hiện các bước tiếp theo như xác nhận pháp lý nhà đất và chuẩn bị thẩm định giá.

Tuy nhiên, công tác tái định cư vẫn là thách thức lớn đối với TP Thủ Đức. Theo báo cáo, nhu cầu tái định cư cho Dự án đường Vành đai 2 là 657 nền đất và 68 căn hộ chung cư. Trong đó, đoạn 1 cần 555 nền đất và 58 căn hộ chung cư; đoạn 2 cần 102 nền đất và 10 căn hộ chung cư. Sự thay đổi trong Luật Đất đai 2024 có thể dẫn đến nhiều khó khăn mới, đòi hỏi TP Thủ Đức cần sự hỗ trợ và điều chỉnh từ UBND TP.HCM.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, UVBTV Thành ủy TP.HCM, Bí thư Thành ủy Thủ Đức phát biểu tại buổi làm việc

Để giải quyết vấn đề này, TP Thủ Đức kiến nghị UBND TP.HCM ban hành quyết định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bao gồm các quy định về phương pháp thẩm định giá căn hộ chung cư phục vụ tái định cư. TP Thủ Đức cũng đề xuất thực hiện rà soát và thống kê quỹ đất công dọc theo dự án Vành đai 2 để điều chỉnh quy hoạch, nhằm tạo quỹ nền phục vụ tái định cư cho các hộ dân.

Trong buổi làm việc, TP Thủ Đức đã đưa ra các đề xuất cụ thể để giải quyết tình trạng thiếu quỹ đất tái định cư. Một trong những kiến nghị quan trọng là việc giao hai khu đất tại số 118 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ và số 15/6C Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ để xây dựng khu tái định cư. Đây là các khu đất dự kiến sẽ được sử dụng để bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc hai đoạn của Dự án đường Vành đai 2.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, đồng chí Hoàng Tùng, cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp kịp thời, nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

đồng chí: Nguyễn Hữu Hiệp, UVBTV Thành ủy TP.HCM, Bí thư Thành ủy Thủ Đức
Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh kết luận buổi làm việc 

Buổi làm việc kết thúc với sự thống nhất cao về các biện pháp cần thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân Dự án đường Vành đai 2 và giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác tái định cư. Đoàn công tác nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị và các cấp chính quyền để đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ, đồng thời đáp ứng tốt nhất nhu cầu tái định cư cho người dân.

Buổi làm việc không chỉ để đánh giá tiến độ mà còn là cơ hội để các bên liên quan thảo luận, đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành dự án hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của TP Thủ Đức và TP.HCM.

Minh Hòa
  • Tags: