Công an Đắk Nông: Dấu ấn phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh cùng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của mỗi cán bộ, chiến sĩ, sau 01 năm thành lập Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông lập nhiều thành tích, chiến công, khẳng định được vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, được các cấp, các ngành ghi nhận.

Ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 7/1/2022, bám sát sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh, cùng với việc nhanh chóng ổn định tổ chức, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông đã làm tốt công tác tham mưu các cấp lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Trong đó, đơn vị đã chủ trì, trực tiếp và phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, kiểm tra an ninh, an toàn hệ thống thông tin, qua đó đã phát hiện nhiều lỗi, lỗ hổng về bảo mật để kịp thời khắc phục, đưa ra các giải pháp để phòng ngừa. Tham mưu thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực an ninh thông tin mạng; phối hợp quản lý, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn thông tin sai trái, thù địch chống Đảng, Nhà nước; rà soát, xác định các hội, nhóm, cá nhân đăng tải các bài viết xấu độc, sai sự thật, thông tin dưới dạng “tin rác”, “giật tít, câu view”....

Thừa ủy quyền của Bộ Công an, Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh trao quyết định khen thưởng cho các đơn vị, trong đó có Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân trước các thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng, đơn vị đã tập trung lực lượng, phương tiện, kỹ thuật để thu thập thông tin, xác minh, xử lý các vụ việc liên quan tới đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác trên không gian mạng. Qua đó đã tham mưu cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 trường hợp có hành vi vi pham như: thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; đăng tải thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải hình ảnh của người khác khi không được sự đồng ý của họ.

Lễ công bố thành lập Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Liên quan tới tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng qua đó đã phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng có hành vi bán, lưu thông sim thuê bao trả trước đã đăng ký thông tin thuê bao (sim rác), thu giữ 670 sim; phối hợp với Công an đơn vị, địa phương xác minh, điều tra, khởi tố 17 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Đắk Glong triệt phá 1 nhóm 7 đối tượng đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá, xóc đĩa trên không gian mạng với số tiền giao dịch khoảng trên 8 tỷ đồng; 1 nhóm 13 đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng Internet với số tiền giao dịch khoảng gần 5 tỷ đồng; bắt xử lý 1 đối tượng có hành vi đăng thông tin kêu gọi thiện nguyện trên mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở nhiều tỉnh, thành phố. Đơn cử, vào ngày 1/1/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đắk Mil bắt giữ 1 đối tượng có hành vi lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một người dân ở huyện Đắk Mil với số tiền trên 200 triệu đồng. Với thủ đoạn là đăng thông tin bán hàng trên mạng xã hội để tạo niềm tin rồi yêu cầu khách hàng đặt tiền cọc, mở rộng đấu tranh, đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân ở các tỉnh khác với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng cho Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an huyện Đắk Glong về thành tích trong đấu tranh, triệt phá 1 nhóm nhóm đối tượng đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet với quy mô lớn.

Hay mới đây nhất, vào ngày 07/01/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp phòng hình sự và Công an huyện Đắk Glong triệt phá 1 vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet, bắt giữ 9 đối tượng và nhiều vật chứng liên quan đến vụ án. Bước đầu xác định, số tiền giao dịch liên quan đến hoạt động đánh bạc trên 50 tỷ đồng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao làm việc với các đối tượng đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo Thiếu tá Võ Ngọc Hùng Sơn, Trưởng phòng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh cho biết, thành lập trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 đang có những tác động, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, cả nước trên đà đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quá trình phục hồi kinh tế - xã hội; các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, vấn đề an toàn thông tin, lộ, mất bí mật nhà nước, tội phạm mạng, công nghệ cao tiềm ẩn các yếu tố phức tạp. Xác định rõ nhiệm vụ và trọng trách được giao, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, từng bước khắc phục mọi khó khăn ban đầu, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng toàn lực lượng bảo đảm và giữ vững ANTT, được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, Trung tá Bùi Văn Be, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã lấy cảm hứng từ thực tiễn công tác sáng tác bài hát với tựa đề “An ninh mạng- niềm tin chiến thắng” và tác phẩm này đã được Ban Tổ chức Trại sáng tác Bộ Công an trao giải B Trại sáng tác ca khúc và tác phẩm múa về Đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” năm 2022 với chủ đề ’75 năm CAND khắc ghi lời Bác”.

Hồng Long - Đình Tiến

  • Tags: