Công an Thanh Hóa tăng cường xử lý xe tự chế không bảo đảm ATGT

Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây Công an tỉnh Thanh Hóa đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh vi phạm an toàn giao thông.
Lực lượng CSGT tuyên truyền cho người dân nhận thức rõ hành vi vi phạm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông để nghiêm túc chấp hành.

Trong thời gian qua, tình trạng nhiều xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không bảo đảm an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh trên một số tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, cũng như tăng cường công tác tuần tra, phát hiện xử lý vi phạm, nhưng tình trạng xe "tự chế", không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên đường, làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Để bảo đảm thực hiện hiệu quả, Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động của các xưởng cơ khí, cơ sở sản xuất, lắp ráp xe tự chế, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như mua bán linh kiện, phụ tùng xe không nguồn gốc, sử dụng khung, máy, linh kiện của các phương tiện khác nhau để lắp ráp thành phương tiện mới và các vi phạm khác liên quan đến điều kiện đăng ký kinh doanh...

Xe tự chế chở hàng rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Nhằm xây dựng hình ảnh đẹp, văn minh trên các tuyến giao thông, nhất là hạn chế hành vi vi phạm và tai nạn giao thông liên quan đến các loại xe này, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh (CSGT) phối hợp với các lực lượng Cảnh sát khác, Công an các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê số lượng phương tiện xe tự chế, xe kéo trên địa bàn từng xã, khu phố, thôn bản; kết hợp tuyên truyền cho nhân dân, nhất là các chủ phương tiện tiếp tục hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về cấm lưu hành xe tự chế, sự nguy hiểm khi điều khiển các phương tiện này tham gia giao thông; đồng thời vận động, yêu cầu chủ sở hữu các phương tiện xe tự chế, xe kéo ký cam kết tự giác tháo dỡ, không đưa các phương tiện này vào hoạt động trên các tuyến giao thông.  

Bắt đầu từ ngày 15/9/2024, lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động, trật tự, hình sự, công an các xã, phường, thị trấn tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm đối với các phương tiện xe tự chế, xe kéo tham gia giao thông trên các tuyến, địa bàn. Huy động lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung kiểm tra, xử lý triệt để, nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở sản xuất xe tự chế và đối tượng điều khiển xe tự chế, xe kéo vi phạm giao thông; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bảo đảm an toàn tính mạng của nhân dân.

Để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo, đề nghị các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không đưa phương tiện tự chế tham gia giao thông, không điều khiển mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác, không vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, quá giới hạn cho phép./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh
  • Tags: