Đắk Lắk : Doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn do dịch bệnh kéo dài

Trong những ngày qua, nhiều nhà xe, doanh nghiệp hoạt động vận tải Đắk Lắk điêu đứng vì vay vốn ngân hàng nhưng xe không xuất bến chạy được, do đó đã rao bán để trả nợ. 

Trong những ngày qua, nhiều nhà xe, doanh nghiệp hoạt động vận tải Đắk Lắk điêu đứng vì vay vốn ngân hàng nhưng xe không xuất bến chạy được, do đó đã rao bán để trả nợ. 

Chủ doanh nghiệp kêu trời vì dịch COVID-19 kéo dài!

Trao đổi với phóng viên, đại diện một nhà xe (xe khách chạy tuyến cố định) than thở nói: "Đơn vị đang có 2 chiếc xe Limousine nằm ở bến xe Đắk Lắk, nợ ngân hàng hơn 3,2 tỷ đồng, mỗi tháng trả lãi gần 40 triệu.

Nhiều nhà xe, doanh nghiệp hoạt động vận tải Đắk Lắk điêu đứng vì vay vốn ngân hàng nhưng xe không xuất bến chạy được.

Chắc tôi phải bán bớt để trả bớt nợ ngân hàng. Thời điểm này, xe không hoạt động được, để xe nằm tại bến cũng tốn tiền bãi. Trước tình hình dịch COVID-19 đang hoành hành, tuyến xe của gia đình đang hoạt động buộc phải tạm ngưng, xe không chạy...thì tiền đâu mà trả lãi ngân hàng".

Chủ nhà xe này nói thêm, từ tháng 7-12/2021, ngân hàng có hỗ trợ giãn nợ. Tuy nhiên, tháng nào cũng đòi trả lại nên nhiều lần tôi đã làm đơn xin ngân hàng cho khoanh nợ lại để doanh nghiệp bớt khó khăn. 

Cùng tâm trạng, một nhà xe khác chạy tuyến (TP.Buôn Ma Thuột) - Hà Nội cho biết, dịch dã đã khiến xe lúc xuất bến được lúc không. Chúng tôi có đến 8 xe khách, giờ nằm tại bến chờ đợi hết dịch để hoạt động và mỗi ngày trong đầu luôn suy nghĩ xe nằm bến thì tiền đâu để đóng lãi ngân hàng. 

"Từ đầu năm 2020 đến nay, công ty hoạt động thua lỗ, dịch COVID-19 kéo dài. Chúng tôi đang gồng số nợ trên 5 tỷ đồng bên ngân hàng. Xe ngưng hoạt động, tiền bến bãi, tiền hỗ trợ tài xế và trong đó có tiền vay ngân hàng. Dường như chúng tôi đã hết cách, hết phương thức để trả nợ nên giờ buộc phải bán tháo 1-2 chiếc, trả bớt lãi ngân hàng rồi sẽ tính tiếp", chủ xe nói. 

Phòng bán vé hầu như không có nhân viên, cửa đóng then cài.

Cũng theo chủ xe này, năm ngoái, ngân hàng cũng đã cho giãn nợ nhưng đến Tết Nguyên đán, doanh nghiệp cũng phải tìm cách gom góp tiền trả nợ. Tháng 5/2021, ngân hàng lại tiếp tục làm gia hạn nợ và đến tháng 11 là kỳ hạn nhà xe phải thanh toán. "Chúng tôi giờ giẫm chân tại chỗ, giờ chỉ trông đợi hết dịch dã rồi cố gắng hoạt động tiếp tục, kiếm tiền lo trả nợ. Tình hình như thời điểm này, nhà xe giờ chỉ biết...kêu trời!", chủ xe nói.

Bến xe quá tải do dịch COVID-19

Theo ghi nhận của phóng viên VNHN, tại bến xe liên tỉnh Đắk Lắk, hàng loạt xe khách đang nằm yên, tạm dừng chạy, chưa xác định được ngày hoạt động trở lại. Phòng bán vé hầu như không có nhân viên, cửa đóng then cài.

Trước khi chưa có dịch, khu vực bến xe này thường có khoảng 200 chiếc hoạt động đi lại thường xuyên các tuyến. Do tình hình dịch COVID-19 nên nhiều nhà xe đã đưa về đậu tại bến, điều này làm bến xe có dấu hiệu quá tải lưu lượng đậu đỗ.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk xác nhận, nhiều doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định ở tỉnh đang phải rao bán xe để trả nợ ngân hàng là có thật. 

Ông Mai Văn Đàm, thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho hay, có một số doanh nghiệp vì muốn vớt vát chút vốn liếng đã bán xe khách mua lại xe bán tải hoặc cải hoán xe khách thành xe tải (chủ yếu là xe 16 chỗ được gỡ ghế, độ chế lại - PV) rồi đăng kiểm lại, xin lấy mã QR Code trở thành xe "luồng xanh" vận chuyển nông sản, vật phẩm thiết yếu rồi hoạt động.

Trong khi đó, Giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên ( đóng tại TP.Buôn Ma Thuột) cho biết, có nhiều ngân hàng cho doanh nghiệp vận tải vay số tiền lớn, tỉ lệ phần trăm chiếm quá nhiều trong tổng dư nợ. Khi doanh nghiệp khó khăn, không trả được nợ khiến cơ cấu nợ, lợi nhuận ảnh hưởng thì các ngân hàng sẽ tiến hành các biện pháp xử lý quyết liệt.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk xác nhận, nhiều doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định ở tỉnh đang phải rao bán xe để trả nợ ngân hàng là có thật.  "Họ đang rất sợ thời điểm định kỳ hàng tháng nhân viên ngân hàng điện thoại liên tục để đòi nợ. Sau khi TP.Buôn Ma Thuột gỡ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, chỉ có 3 tuyến cố định được phép hoạt động từ Đắk Lắk đi Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hòa Bình nhưng cũng chẳng có mấy khách, chủ yếu là nhận chở hàng hóa", vị này nói./.

  • Tags: