Đắk Nông: Mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai kế hoạch đồng loạt ra quân mở cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi phạm về trật tự an toàn giao thông bắt đầu từ ngày 20/6/2022 và kéo dài trong 3 tháng.

Với mục tiêu huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, bảo vệ sự bình yên của Nhân dân trên những tuyến đường.

CSGT Công an Đắk Nông tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT trên các tuyến giao thông

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông

Từ ngày 20/6/2022 đến ngày 30/9/2022, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đồng loạt tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; tập trung các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như: Vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành gây cản trở giao thông, chống lại lực lượng thi hành công vụ; phòng, chống đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, chủ động ngăn chặn ngay từ khi nhen nhóm. Đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tăng cường tuần tra cơ động bằng xe mô tô trên các tuyến, địa bàn được phân công, phân cấp; bố trí lực lượng, phương tiện kỹ thuật, vũ khí, công cụ hỗ trợ đủ mạnh, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng...

CSGT Công an Đắk Nông tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT trên các tuyến giao thông

Cùng với đó, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên tuyến giao thông, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ...

Lực lượng CSGT CSGT Công an Đắk Nông quyết liệt thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết “Dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, nhất là dịp nghỉ hè và khai giảng năm học mới sẽ có những diễn biến phức tạp, lưu lượng người và phương tiện đi qua và đến địa bàn tỉnh Đắk Nông để tham quan du lịch, thăm người thân tăng cao và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lực lượng CSGT CSGT Công an Đắk Nông quyết liệt thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Do đó, ngay khi có kế hoạch chỉ đạo của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát giao thông đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành kế hoạch mở cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi phạm về trật tự an toàn giao thông kéo dài trong 3 tháng nhằm triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, tập trung xác định các tuyến, địa bàn, đối tượng, thời gian và các hành vi vi phạm thường xảy ra để triển khai các giải pháp hữu hiệu sát với đặc điểm tình hình địa bàn. Duy trì và phát huy hiệu quả các tổ công tác phối hợp giữa Cảnh sát giao thông và các lực lượng Công an khác để phát hiện, xử lý các đối tượng cố ý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tụ tập xe mô tô phóng nhanh lạng lách gây mất trật tự công cộng, đua xe trái phép, kết hợp với đấu tranh phòng chống tội phạm...”.

CSGT Công an Đắk Nông quyết liệt thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng

Trên đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy định đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; quy định về vận tải đường thủy; quy định về bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn và chứng chỉ của thuyền viên; điều kiện an toàn của phương tiện chở khách, vi phạm quy định về trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh... Đình chỉ, cấm hoạt động các phương tiện thủy nội địa không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không có các loại giấy tờ về phương tiện thủy và người điều khiển.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần đưa Luật Giao thông vào cuộc sống, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân khi tham gia giao thông, có ý thức bảo vệ các công trình giao thông đường bộ và các công trình liên quan, bảo vệ tính mạng, tài sản của chính bản thân mình. Do đó trong đợt cao điểm này, lực lượng Công an Đắk Nông sẽ tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền; phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.

Thông qua công tác tuần tra, lực lượng CSGT lồng ghép phát tờ rơi tuyên truyền luật giao thông đường bộ

Chú trọng đổi mới chương trình, kế hoạch công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông gắn với các hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng; đa dạng hóa tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng khác nhau với nhiều hình thức phong phú nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể quần chúng, doanh nghiệp, trường học… để tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân, nhất là những địa bàn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, dọc các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ… về ý thức chấp hành Luật giao thông, đồng thời lên án mạnh mẽ đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, tập trung tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ, Luật phòng chống tác hại của rượu bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực.
Trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường thủy cho các hộ dân sinh sống ven sông Krông Nô, hồ Thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4... nâng cao văn hóa giao thông trong mỗi người khi tham gia giao thông. Tập trung tuyên truyền Luật giao thông đường thủy nội địa, Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/1/2/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thồng đường thủy nội địa...

Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuyên truyền Luật giao thông đường thủy nội địa cho người dân

Tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò nòng cốt của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Đắk Nông, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới tiếp tục có những chuyển biến tích cực hơn, tạo điều kiện cho người dân đi lại thông suốt, an toàn, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, tất cả vì sự bình yên trên những cung đường.

Hồng Long

...
  • Tags: