Đắk Nông: Tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên

Ngày 20/7, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông đã tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lý Văn Sanh, sinh năm 1984, trú tại thôn 8, xã Đắk Wil (Cư Jút) vì tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Được biết, đây là lần đầu tiên TAND tỉnh tổ chức phiên tòa theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu trung tâm tại TAND tỉnh và điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông (nơi giam giữ bị cáo).

Hội đồng xét xử tại điểm cầu TAND tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: Đ.Hiền)

Phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 33/2021/QH15, ngày 12/11/2021 Quốc hội khóa XV. Tại phiên tòa xét xử trực tuyến, các cơ quan tiến hành tố tụng đã triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định. Phiên tòa diễn ra trong không khí trang nghiêm, trật tự. Bị cáo, bị hại có mặt đúng giờ, đầy đủ, nghe rõ và trả lời rõ các câu hỏi, yêu cầu của Hội đồng xét xử thông qua hệ thống thiết bị âm thanh, hình ảnh kết nối giữa điểm cầu trung tâm tại TAND tỉnh và điểm cầu Trại tạm giam. Đường truyền mạng giữa các điểm cầu ổn định, hình ảnh, âm thanh rõ ràng, thông suốt, hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả.

Theo thông tin từ cáo trạng, Sanh kết hôn với chị Vi Thị Lý và có 2 người con chung. Năm 2020, chị Lý đi Bình Dương làm công nhân, để mình Sanh ở nhà với 2 con. Thấy vậy, Sanh đề nghị vợ không đi làm nữa mà ở nhà cùng mình nuôi dạy con nhưng chị Lý không đồng ý. Ngày 4/2/2022, Sanh tiếp tục thuyết phục vợ ở nhà nhưng không được nên đã dùng dao cán nhựa đâm nhiều cái vào vùng cổ, ngực của chị Lý. Chị Lý chống đỡ quyết liệt, Sanh thấy vợ bị thương thì dừng hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Lý Văn Sanh tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: Đ.Hiền)

Chị Lý được đưa đi cấp cứu với tỷ lệ thương tích 4%, Sanh đến cơ quan chức năng để đầu thú. Qua xem xét, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lý Văn Sanh 13 năm tù vì tội giết người.

Thông qua đánh giá, việc mở phiên tòa xét xử trực tuyến giúp toà án nâng cao chất lượng xét xử; thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành tòa án, mở rộng cơ hội tổ chức xét xử ở mọi lúc, mọi nơi, nhất là trong tình huống dịch bệnh như Covid-19 vừa qua. Qua đó, góp phần đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách tư pháp, giải quyết các vụ án bảo đảm thời hạn luật định, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.

Võ Hà

...
  • Tags: