Để triển khai hiệu quả việc thực hiện Luật Đất đai (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua

Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội Khóa XV gồm 16 chương và 260 điều với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Luật Đất đai (sửa đổi) có 6 điểm mới quan trọng về: Bảng giá đất được cập nhật hàng năm, thỏa thuận Quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở; cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ không vi phạm pháp luật về đất đai; quy định cụ thể trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội; các trường hợp giao đất không thông qua đấu giá đấu thầu chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số..

 

Sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua, vấn đề tiếp theo là làm sao để triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách trong Luật vào cuộc sống, đưa đất đai thực sự là nguồn lực quan trọng, đẩy mạnh thương mại hóa đất đai, đóng góp vào pháttriển kinh tế - xã hội của đất nước…

Việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành là nhiệm vụ hàng đầu của kế hoạchthực hiện Luật Đất đai (sửa đổi). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai(sửa đổi), bao gồm: Nghị định chung hướng dẫn các điều, khoản chung; các lĩnh vực chuyên sâu (quản lý đất lúa; thu tiền sử dụng đất; định giá đất; thu hồi, bồi thường, tái định cư; điều tra cơ bản thông tin dữ liệu đất đai…); đất đai cho hạ tầng giao thông, đô thị, năng lượng, công nghiệp…Cùng với đó là đề án truyền thôngchính sách, tuyên truyền phổ biến về luật, đưa các điều khoản, quy định của Luật đất đai (sửa đổi) được thực thi, áp dụng hiệu quả trong thực tiễn. Đồng thời, chú trọng tập huấn, quán triệt đến những người làm công tác lãnh đạo, quản lý đất đaitừ Trung ương tới các địa phương; kiện toàn, sắp xếp bộ máy, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về đất đai phục vụ công tác định giá vào năm 2025;… nhằm bảo đảm điều kiện tổ chức thi hành Luật. Mặt khác, các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai(sửa đổi), vừa phải bảo đảm hiệu lực đồng thời, đồng bộ, thống nhất.

Để đồng bộ, thống nhất với một số điều, khoản của Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệulực từ ngày 1/4/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ Nghị định quy định về lấn biển; chủ trì xây dựng dự thảo các nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật; về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, về điềutra cơ bản và cơ sở dữ liệu đất đai, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương cập nhật các chính sách mới trong Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. Bộ Tài chính chủtrì xây dựng các dự thảo nghị định liên quan đến vấn đề thu tiền và vấn đề liên quan đến thuế đất. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng cácdự thảo nghị định về về hướng dẫn sử dụng đất lúa. Các bộ, ngành hữu quan tậptrung xây dựng các văn bản dưới nghị định, đó là các thông tư hướng dẫn để thihành các quy định của Luật Đất đai (sửa đổi)...

Các địa phương cũng tập trung nguồn lực, trước hết là cho các quỹ phát triển đất, đảm bảo tạo ra quỹ đất để thực hiện tổ chức đánh giá việc sử dụng đất, xây dựnghạ tầng các khu tái định cư... Đồng thời, tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai ở địa phương, kết nối với cơ sở dữ liệu đất đai ở Trung ương, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Đảm bảo cho Luật Đất đai với các văn bản hướng dẫn thi hành, cũng như các chính sách mới được triểnkhai thực hiện một cách đồng bộ sau khi Luật có hiệu lực.

Làm sao để các điểm mới của Luật Đất đai, nội dung của Luật Đất đai và các vănbản hướng dẫn thi hành được các đối tượng chịu tác động của luật và toàn thể nhândân đều biết đến và quá trình quản lý và tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lýnhà nước cũng như người dân, doanh nghiệp được thuận lợi nhất, đảm bảo tính khả thi.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì và phối hợp với các ngành, đơn vị  xây dựng tài liệu về những điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai (sửa đổi) đểphục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến ở Trung ương và địa phương.

​​​​​​                                    Minh Hiển

 

...
  • Tags: