Hà Trung (Thanh Hóa): Thực hiện tốt công tác thanh tra góp phần giữ vững ổn định trong phát triển kinh tế xã hội

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã luôn quan tâm, chỉ đạo đến công tác thanh tra, kiểm tra, qua đó đánh giá mặt tích cực, phát hiện các vi phạm, sai phạm, chỉ ra thiếu sót, khuyết điểm. Đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp, xử lý các vi phạm, sai phạm và giải quyết các tồn tại, hạn chế theo quy định, góp phần ổn định tình hình địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thanh Tra huyện Hà Trung luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của tỉnh về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung đã tập trung ban hành nhiều văn bản tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, như: Định kỳ hằng năm ban hành kế hoạch phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ngoài ra, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh, tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, UBND huyện xây dựng kế hoạch thanh tra báo cáo các cấp có thẩm quyền, tổng hợp theo dõi để tránh sự chồng chéo giữa các đơn vị; kế hoạch thanh tra hàng năm được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt. Số văn bản chỉ đạo về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng mới được ban hành thêm 10 văn bản. Điển hình như, trong năm 2023, thanh tra hành chính thực hiện 16 cuộc, trong đó đột xuất 2 cuộc. Tổng số cuộc thanh tra đã ban hành kết luận thanh tra là 16 cuộc, số đơn vị được thanh tra (đã ban hành kết luận thanh tra) là 16 kết luận, qua thanh tra đề nghị xử lý trách nhiệm 02 tập thể và 09 cá nhân có liên quan. Cũng trong năm 2023 Thanh tra huyện Hà Trung đã kiến nghị xử lý, thu hồi với số tiền hơn 400 triệu đồng.

Nổi bật như, thực hiện Kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Thông báo số 149/TB-UBND ngày 3/2/2022 về giải quyết vướng mắc trong thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với các hộ gia đình, cá nhân được giao đất không đúng thẩm quyền trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Hà Trung đã thành lập 2 đoàn thanh tra việc giao đất không đúng thẩm quyền tại 2 xã Hoạt Giang và Hà Châu đối với 20 hộ trong tổng số 301 hộ của 2 xã. Qua thanh tra, rà soát xác định các hộ dân tại 2 xã đều có nguồn gốc đất là do xã giao trái thẩm quyền, từ sau ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004, sử dụng vào mục đích đất ở, không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch, đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ; các hộ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính khi lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Sau kết luận thanh tra, đến nay đã có 28 hộ dân đang lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định (22 hộ dân xã Hà Châu, 6 hộ dân xã Hoạt Giang); trong đó, có 8 hộ trong kết luận thanh tra, 20 hộ không có trong kết luận thanh tra. Sau kết luận thanh tra, UBND huyện Hà Trung tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã hướng dẫn các hộ dân còn lại tại 2 xã Hà Châu, Hoạt Giang thực hiện lập hồ sơ để được công nhận QSDĐ theo quy định, giữ vững ổn định tình hình, tránh khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Có thể thấy, việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết kết luận sau thanh tra đã được các cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các xã trên địa bàn huyện Hà Trung quan tâm, thực hiện. Thông qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong công tác phòng chống tham nhũng, đồng thời nâng cao dân trí, tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia giám sát và đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội. Các kết luận thanh tra, kiểm tra ban hành được công bố công khai theo quy định, sau kết luận thanh tra đã chỉ đạo niêm yết công khai các kết luận theo quy định; thu hồi số tiền vi phạm, sai phạm đạt tỷ lệ 100% và tiến hành giảm trừ giá trị công trình khi phê duyệt quyết toán. Việc kiểm điểm, xử lý tập thể và cá nhân có vi phạm, sai phạm được thực hiện nghiêm túc và có các hình thức kỷ luật tương ứng. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn, chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực.

Những thành tựu kinh tế - xã hội của huyện Hà Trung đã đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của công tác thanh tra trong sự nghiệp xây dựng và phát triển. Tự hào với truyền thống của Thanh tra Việt Nam, Thanh tra huyện Hà Trung quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương Hà Trung ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hải Nam - Hoàng Trang 

...
  • Tags: