Hội thảo khảo sát chuyển đổi số và thương mại điện tử cho doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ tại quận Phú Nhuận

Hội thảo tập huấn tại Quận Phú Nhuận nhằm đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số và thương mại điện tử của doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ. Cuộc khảo sát sẽ hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách chuyển đổi số, kết nối doanh nghiệp với các giải pháp công nghệ.

Ngày 13/9/2024, tại Hội trường Ủy ban nhân dân Quận Phú Nhuận, diễn ra Hội thảo tập huấn về công tác triển khai khảo sát, đo lường, đánh giá hiện trạng và mức độ sẵn sàng thương mại điện tử và chuyển đổi số của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ trên địa bàn quận. Đây là một phần trong kế hoạch hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm xây dựng chính sách và giải pháp hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số tại các quận, huyện. Phú Nhuận được chọn làm đơn vị thí điểm cho cuộc khảo sát này.

Tham dự hội thảo có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số Trần Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận Đỗ Đăng Ái, cùng đại diện các cơ quan ban ngành liên quan và hơn 230 doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ trên địa bàn quận Phú Nhuận.

Khảo Sát Chuyển Đổi Số Và Thương Mại Điện Tử Cho Doanh Nghiệp Bán Buôn, Bán Lẻ Tại Quận Phú Nhuận
Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và xã hội số, Bộ TT-TT phát biểu tại hội nghị

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long nhấn mạnh mục tiêu và ý nghĩa của cuộc khảo sát lần này là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn nắm bắt xu hướng phát triển của thương mại điện tử và chuyển đổi số trong bối cảnh kinh tế số ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới. Ông khẳng định, cuộc khảo sát sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu cần thiết để đánh giá thực trạng chuyển đổi số của các doanh nghiệp, qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước có những chính sách và biện pháp hỗ trợ thiết thực, đồng thời huy động sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ số trong việc cung cấp các giải pháp phù hợp với nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp tại địa phương.

Thứ trưởng cũng kêu gọi Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai khảo sát, nhằm đạt được kết quả toàn diện và đầy đủ. Ông kỳ vọng, từ kết quả khảo sát tại Phú Nhuận, mô hình sẽ được nhân rộng và triển khai tại các quận, huyện khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị các doanh nghiệp công nghệ số chú trọng xây dựng những tài liệu, video hướng dẫn đơn giản và dễ tiếp cận, giúp mọi tầng lớp doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, có thể dễ dàng áp dụng các giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh của mình.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận Đỗ Đăng Ái bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vì đã tin tưởng và tạo điều kiện cho quận Phú Nhuận triển khai thí điểm cuộc khảo sát này. Ông cam kết quận sẽ thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng khảo sát, đồng thời cũng thẳng thắn nêu lên những khó khăn mà quận đang đối mặt. Với đặc thù là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới hơn 95% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn, nguồn lực còn hạn chế, nên việc triển khai chuyển đổi số tại quận gặp không ít trở ngại. Ông mong muốn các doanh nghiệp công nghệ số đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ lẻ, cung cấp các giải pháp phù hợp và hỗ trợ kéo dài thời gian dùng thử sản phẩm để các doanh nghiệp có đủ thời gian đánh giá và áp dụng hiệu quả.

Hội nghị có gần 200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ trên địa bàn quận Phú Nhuận tham gia

Cuộc khảo sát về mức độ sẵn sàng thương mại điện tử và chuyển đổi số của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn quận Phú Nhuận sẽ được thực hiện từ ngày 15/9/2024 đến ngày 05/10/2024. Cuộc khảo sát sẽ sử dụng cả hình thức trực tuyến qua các nền tảng số và phỏng vấn trực tiếp tại các doanh nghiệp, cửa hàng và hộ kinh doanh. Dự kiến sẽ có 2.000 doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia khảo sát.

Bên cạnh việc thu thập dữ liệu phục vụ cho việc đánh giá hiện trạng và khả năng chuyển đổi số, cuộc khảo sát còn hướng đến việc tạo dựng một cơ sở dữ liệu ban đầu về chuyển đổi số trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, từ đó hỗ trợ công tác quản lý nhà nước và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế số cho Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua cuộc khảo sát, chính quyền quận Phú Nhuận sẽ có cơ hội kết nối các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số, mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển mới cho các doanh nghiệp trong thời kỳ số hóa.

Cuộc khảo sát thí điểm tại Phú Nhuận không chỉ mang lại giá trị thực tiễn cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn mà còn được kỳ vọng sẽ là tiền đề để nhân rộng ra các quận, huyện khác trong Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số trong thời gian tới.

 

Minh Hòa
  • Tags: