Khánh Hòa: Công viên Phù Đổng được thiết kế thành công viên cây xanh

Công viên Phù Đổng là một trong số các dự án nằm trên đường ven biển Nha Trang được đưa vào danh sách thu hồi để trả lại bãi biển công cộng cho người dân.

Theo thông tin quy hoạch, công viên Phù Đổng được thiết kế thành công viên cây xanh kết hợp tổ chức dịch vụ du lịch xen kẽ theo hướng mở, tạo không gian thông thoáng, liên thông theo hướng Bắc Nam - Đông Tây. Công viên sẽ được bố trí thêm nhiều mảng xanh, bổ sung các dịch vụ tiện ích tại những vị trí thích hợp để phục vụ công cộng.

Dự án công viên Phù Đổng được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang và Tổng công ty Khánh Việt làm chủ đầu tư từ năm 2012 - Ảnh: T.Q.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng hoàn thiện công viên Phù Đổng theo thiết kế được phê duyệt và chưa bàn giao cho UBND TP.Nha Trang quản lý. Đến nay, công viên Phù Đổng gần như không hoạt động, cảnh quan xung quanh nhếch nhác, cỏ hoang mọc um tùm…

Được biết, Tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP.Nha Trang về việc tổ chức tiếp nhận phần diện tích 21.722m2 đất tại dự án Công viên Phù Đổng; giao TP.Nha Trang có văn bản yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác bàn giao mặt bằng khu đất trên và ấn định thời gian bàn giao. Trường hợp công ty không thực hiện đúng thời gian, UBND TP.Nha Trang được phép làm các thủ tục cưỡng chế thu hồi đất.

Công viên đã bị bỏ hoang rất lâu - Ảnh: T.Q.

Khu đất này trước đây do Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hòa sử dụng. Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo đồng ý về chủ trương cho Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hòa và Công ty TNHH Invest Park International INC liên doanh, thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Invest Park Nha Trang thực hiện dự án Công viên Phù Đổng.

Đến nay, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang chưa xây dựng hoàn thiện công viên Phù Đổng theo thiết kế được phê duyệt và chưa bàn giao cho UBND TP.Nha Trang quản lý - Ảnh: T.Q

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP.Nha Trang về việc tổ chức tiếp nhận phần diện tích 21.722m2 đất tại dự án Công viên Phù Đổng; giao TP.Nha Trang có văn bản yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác bàn giao mặt bằng khu đất trên và ấn định thời gian bàn giao. Trường hợp công ty không thực hiện đúng thời gian, UBND TP.Nha Trang được phép làm các thủ tục cưỡng chế thu hồi đất.

Cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng - Ảnh: T.Q.

Trước các động thái quyết liệt từ tỉnh Khánh Hòa, dư luận lại được biết một sự thật mới. Đó là một phần dự án của Công viên Phù Đổng đã được doanh nghiệp mang đi cầm nợ tại Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Khánh Hòa (ABBank Khánh Hòa). Lo lắng “mất trắng” số nợ 41 tỷ nếu tỉnh thu hồi, ABBank Khánh Hòa đã có công văn đề nghị xem xét lại việc thu hồi.

Một góc công viên khi nhìn từ trên cao - Ảnh: T.Q

Trước kiến nghị trên, lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc địa phương thu hồi dự án và không bồi thường tài sản trên đất là đúng quy định. Theo vị này, dựa vào thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư mà Khánh Hòa cấp cho doanh nghiệp, có nội dung sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư phải chuyển giao hạ tầng cho địa phương quản lý. Còn về việc ngân hàng nhận thế chấp tài sản Công viên Phù Đổng là sai.

Khu nhà hàng bị bỏ hoang - Ảnh: T.Q

Một trong những nguyên nhân chính khiến dự án Công viên Phù Đổng thất bại chính là việc kinh doanh của chủ đầu tư không hiệu quả. Theo đó, một số các hạng mục kinh doanh tại dự án này tập trung phục vụ khách du lịch nước Nga. Tuy nhiên, dịch bệnh kéo dài cộng với chiến sự xảy ra nên lượng khách Nga đến với Khánh Hòa không có.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trường hợp Công ty TNHH Invest Park Nha Trang không thực hiện đúng thời hạn, UBND tỉnh thống nhất chủ trương giao UBND TP.Nha Trang thực hiện các thủ tục cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật.

Nguyễn Hương

...
  • Tags: