Bộ GTVT đồng ý về nguyên tắc thành lập ban chỉ đạo xử lý vi phạm hành lang đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và UBND các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc xử lý vướng mắc vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc.
Các quán cơm ngang nhiên đón khách.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN, hiện nay trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện hiện tượng phá rào chắn, tháo tôn hộ lan mở lối vào đường cao tốc, vi phạm pháp luật về trật tự hành lang an toàn đường bộ. Để đảm bảo ATGT, chấm dứt các vi phạm nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua chỉ đạo các đơn vị rà soát lại toàn bộ tình hình sử dụng đất đai, công trình xây dựng trên đất hành lang an toàn đường bộ. Đồng thời phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý các vướng mắc về vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến đường cao tốc", Bộ GTVT chỉ đạo.
Cắt hộ lan làm điểm đỗ xe của quán cơm.
Cùng đó, Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc chủ trương và giao Tổng cục Đường bộ VN thành lập ban chỉ đạo xử lý các vướng mắc vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc theo như đề nghị của Tổng cục Đường bộ VN.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất Bộ GTVT thành lập ban chỉ đạo xử lý vướng mắc vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đơn vị này cho biết, hiện nay tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý có tình trạng phá rào chắn, tháo tôn hộ lan mở lối vào đường cao tốc, nhất là địa bàn tỉnh Yên Bái.

Lực lượng chức năng xử lý,khắc phục tại điểm vi phạm.
Để rà soát và đưa ra các giải pháp xử lý đối với các vi phạm nêu trên, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT thành lập ban chỉ đạo xử lý các vướng mắc vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai địa phận tỉnh Yên Bái. Trong đó, Tổng cục Đường bộ VN làm trưởng ban, lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái, các địa phương có cao tốc đi qua, lãnh đạo VEC... là thành viên.
Trước đó các cơ quan báo chí đã đưa rất nhiều tin bài phản ảnh về tình trạng người dân tự ý tháo mở tôn hộ lan trái phép, mở hàng rào B40, tại một số điểm để tạo lối đi lại phục vụ cho việc mở quán cơm, đón trả khách trái phép gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Tại những vị trí này,công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc VN ( VECS ) đã nhiều lần tổ chức tiến hành hàn đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở, tập trung chủ yếu tại các lý trình (Km181 Km182, Km190 Xã Châu Quế Thượng - Văn Yên). VECS - đơn vị quản lý tuyến cao tốc cũng đã nhiều lần phối hợp với địa phương thực hiện đóng nhiều lần nhưng chưa được xử lý triệt để tại lý trình (Km172, Km182+500, Km189+050, Km189+800).
Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tháo dỡ cơ sở vi phạm.
Lý giải nguyên nhân, lãnh đạo công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc VN ( VECS ) cho biết: Sau khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành đưa vào khai thác, có một số hộ dân yêu cầu phải có đường gom. Tuy nhiên, trong quy hoạch thiết kế tuyến cao tốc này lại không có đường gom, dẫn đến khi đưa vào khai thác người dân không cho rào hộ lan một số vị trí. Các điểm này đã tồn tại từ nhiều nhiều năm nay nhưng không xử lý được, thậm chí khi công ty kết hợp cùng với chính quyền địa phương để rào lại các điểm này lại gặp phản ứng dữ dội của người dân, thậm chí cầm dao đuổi lực lượng chức năng.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9/2014.
Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn với tốc độ thiết kế 100km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ.
