Quảng Nam: Tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 18/8, tại TP.Hội An, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở năm 2022.

Dự hội nghị có Chủ tịch UBND, Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam; công chức phụ trách công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trưởng ban thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc 7 địa phương Nông Sơn, Quế Sơn, Hiệp Đức, Duy Xuyên, Đại Lộc, Điện Bàn và Hội An.

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Q.T

Qua thông tin tại hội nghị, các báo cáo viên trình bày 4 chuyên đề: Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở; Nghiệp vụ tiếp công dân; Nghiệp vụ xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, cung cấp nhiều thông tin quan trọng như: bí thư đảng ủy xã phải dành ít nhất 2 ngày trong tháng để tiếp công dân; chủ tịch UBND xã phải tiếp công dân ít nhất 4 ngày trong tháng; việc tiếp công dân phải được ghi chép đầy đủ vào sổ tiếp công dân hoặc nhập thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo...

Được biết về quy trình, kỹ năng tiếp công dân cần xác định nhân thân của người đến khiếu nại, tính hợp pháp của người đại diện, người được ủy quyền khiếu nại, luật sư, trợ giúp viên pháp lý; nghe, ghi chép nội dung khiếu nại và tiếp nhận thông tin tài liệu; phân loại, xử lý nội dung khiếu nại;…

Trong quá trình tiếp dân, thái độ lắng nghe nghiêm túc, chăm chú của cán bộ tiếp dân sẽ khiến người khiếu nại, tố cáo thấy tin tưởng rằng, vấn đề họ trình bày đang được quan tâm chú ý, hy vọng về việc quyền lợi bị xâm hại được khôi phục, hành vi vi phạm pháp luật mà họ tố cáo sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi bước đầu được nhen nhóm.

Các báo cáo viên cũng lưu ý, cần tránh việc thiếu thiện chí khi tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của người dân. Đây là quyền làm chủ trực tiếp của người dân ở cơ sở.

Võ Hà

...