Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sắp tới, sẽ có khoảng 100 tình huống giả định về những sự cố, tai nạn, nguy cơ mất an toàn giao thông... bổ sung trong thi sát hạch lái xe ô tô nhằm tăng cường đánh giá về kỹ thuật lái xe an toàn.
Cụ thể, ngày 12/6, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết các cơ sở đào tạo lái xe ôtô sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông từ 31/12. Đây là một trong những điểm mới nhằm nâng cao chất lượng học viên, bên cạnh chương trình học lý thuyết, thực hành giữ nguyên như hiện nay.
Ảnh minh họa (Internet)
"Chương trình học phần mềm mô phỏng không làm tăng thời gian đào tạo lái xe so với hiện tại và học phí không thay đổi. Hiện thời gian học kỹ thuật lái xe là 24h, sắp tới khi áp dụng chương trình mới sẽ giảm xuống còn 20h và bổ sung 4h học phần trên mềm mô phỏng", ông Thống cho biết.
Với nội dung đào tạo trên phần mềm mô phỏng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chuẩn bị từ 100 đến 150 tình huống bằng các hình ảnh 3D và video mô phỏng các tuyến đường trong đô thị, ngoài đô thị, quốc lộ, đường nông thôn, đường đèo núi và các điều kiện thời tiết như mưa, nắng, tuyết, sương mù...
Trong video xuất hiện ngẫu nhiên các tình huống nguy hiểm như khi người đi bộ qua đường tại vị trí khuất tầm nhìn, chuyển làn, vượt xe thiếu quan sát, sử dụng đèn chiếu sáng không đúng quy định, chướng ngại vật xuất hiện đột ngột, điểm mù của phương tiện, các hành vi vi phạm quy tắc giao thông... "Học viên tiếp cận được các tình huống nguy cơ mất an toàn giao thông thường gặp trong thực tế, từ đó rèn luyện kỹ năng quan sát, phán đoán, nhận biết, phòng tránh và xử lý", ông Thống nói.
Theo Tổng cục Đường bộ, việc thi lý thuyết sẽ không có gì thay đổi. Còn các tình huống giao thông sẽ được xây dựng dựa trên những sự việc thực tế đã xảy ra tai nạn giao thông, tình huống phương tiện va chạm hay nguy cơ xung đột giao thông… để bổ sung vào chương trình thi sát hạch, nhằm đánh giá và chấm điểm kỹ năng xử lý tình huống, kỹ thuật lái xe an toàn
Trên thực tế, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng các tình huống như trên từ nhiều năm qua như Nhật Bản, Singapore, các nước châu Âu. Được biết, hiện nay chương trình trên đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng dựa theo các tài liệu được đánh giá kỹ lưỡng, góp ý của các chuyên gia và học hỏi kinh nghiệm từ Nhật Bản, Anh, Đức.
Ông Thống cho biết thêm, phần mềm được Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, các chuyên gia giao thông xây dựng và chuyển giao miễn phí cho các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch. Do đó, học phí đào tạo đối với học viên không thay đổi so với trước.
Từ 1/6/2022, các trung tâm sát hạch lái xe sẽ sử dụng phần mềm này để bổ sung vào bài thi sát hạch. Do đó, bên cạnh các nội dung thi lý thuyết, thực hành như hiện nay, thí sinh sẽ sát hạch thêm một số tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng.