
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai. Ảnh: Báo Gia Lai
Tác động tích cực
- Việc sáp nhập các đơn vị hành chính có thể giúp giảm số lượng cán bộ, công chức không cần thiết, từ đó tiết kiệm chi phí lương, phụ cấp và chi phí vận hành. Bộ máy gọn nhẹ hơn sẽ hạn chế sự chồng chéo chức năng, tăng tính hiệu quả trong xử lý công việc. Qua đó giúp đơn giản hóa bộ máy và thủ tục. Dễ dàng chuẩn hóa thủ tục hành chính, tránh tình trạng mỗi địa phương một kiểu, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.
- Có điều kiện đầu tư xây dựng các trung tâm hành chính tập trung, trang thiết bị hiện đại hơn. Cải thiện môi trường làm việc và chất lượng phục vụ công dân, doanh nghiệp.
- Khi quy mô đơn vị hành chính được mở rộng, chính quyền cấp cơ sở có điều kiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ, triển khai các chính sách công hiệu quả hơn và nâng cao năng lực giám sát, chỉ đạo trong phạm vi rộng lớn hơn.
-Việc sáp nhập giúp tập trung nguồn lực và các địa phương sau sáp nhập có điều kiện đầu tư hạ tầng, cải thiện cơ sở vật chất của bộ phận một cửa và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, từ đó giúp người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện hơn.
- Sau sáp nhập, hệ thống thủ tục hành chính có thể được chuẩn hóa, giúp giảm bớt rào cản trong việc tiếp cận dịch vụ công. Việc triển khai các nền tảng số cũng trở nên đồng bộ hơn, góp phần thúc đẩy chính quyền điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Sáp nhập giúp tích hợp dữ liệu dân cư, hộ tịch, đất đai... dễ quản lý hơn nếu được số hóa đồng bộ. Góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý nhà nước.
Những thách thức trước mắt
- Trong quá trình sáp nhập, việc tổ chức lại cơ quan, nhân sự, hạ tầng có thể dẫn đến sự xáo trộn, làm gián đoạn tạm thời việc cung ứng dịch vụ công cho người dân. Địa danh mới có thể chưa quen, dễ gây nhầm lẫn trong kê khai, giao dịch.
- Sau sáp nhập, khoảng cách từ nơi ở của người dân đến trung tâm hành chính mới có thể xa hơn, nhất là ở vùng núi, vùng sâu vùng xa. Điều này khiến người dân gặp khó khăn trong việc đi lại để làm thủ tục hành chính, làm giảm khả năng tiếp cận dịch vụ công.
- Mỗi tỉnh trước sáp nhập có thể sử dụng hệ thống quản lý riêng biệt. Việc đồng bộ hóa dữ liệu, quy trình và công nghệ thông tin sau sáp nhập đòi hỏi thời gian, chi phí và sự phối hợp chặt chẽ.
- Chính quyền cấp xã, phường sau khi sáp nhập thường phải quản lý dân số đông hơn, địa bàn rộng hơn, trong khi số lượng cán bộ không tăng tương ứng. Điều này có thể gây quá tải công việc, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ nhân dân và giảm hiệu quả quản lý.
- Sáp nhập đơn vị hành chính đôi khi vấp phải sự phản đối của người dân vì liên quan đến yếu tố lịch sử, bản sắc văn hóa hoặc tên gọi địa phương. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng và tuyên truyền hợp lý, quá trình sáp nhập có thể gây ra tâm lý bất mãn và giảm sự đồng thuận xã hội.
- Ngân sách phải chi cho việc in ấn lại giấy tờ, biển hiệu, con dấu, phần mềm quản lý... Có thể phát sinh khiếu nại do thay đổi về quyền lợi, địa giới, đất đai…
Nguyễn Phi