Thái Nguyên: Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi bằng nhiều hình thức. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức chấp hành quy định khi tham gia giao thông của người dân.

Những năm gần đây, đời sống của người dân đặc biệt là người DTTS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không ngừng được nâng lên, nhiều hộ dân đã mua sắm được nhiều phương tiện hiện đại làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, do thói quen, tập quán và nhận thức còn hạn chế nên một bộ phận người dân là đồng bào DTTS chưa nắm vững được và còn vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông các cấp, ngành của tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến vùng đồng bào DTTS.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến từng thôn, xóm để tổ chức vận động, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ.

Huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên là địa phương vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào DTTS. Trước đây, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn khá phức tạp, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn; người dân, nhất là đồng bào DTTS không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu, bia... khi điều khiển phương tiện diễn ra thường xuyên. Trước thực trạng đó, lực lượng CSGT Công an huyện đã tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân.

Lực lượng CSGT Công an huyện Võ Nhai đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tất cả các xã, thôn trên địa bàn huyện. Trong đó, chú trọng lồng ghép tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông thông qua các hội nghị ở xã, thôn, các tổ chức đoàn thể; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan bằng những hình ảnh, video sinh động, dễ hiểu, phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc; tham mưu chính quyền địa phương tổ chức ra quân tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông... Qua đó, người dân từng bước nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông.

Công an huyện Định Hóa thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

Trong thời gian qua, việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung, quy định về an toàn giao thông nói riêng, đối với người dân vùng đồng bào DTTS, miền núi đã được Ban dân tộc tỉnh Thái Nguyên tích cực phối hợp với các ngành liên quan đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Cấp phát tài liệu, tờ gấp, hội nghị tập huấn, tuyên truyền,…Nội dung tuyên truyền được truyền tải một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để bà con tiếp cận một cách dễ dàng.

Việc thực hiện tuyên truyền các quy định về luật giao thông đường bộ đến từng thôn, bản, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là một việc làm có ý nghĩa và cần thiết. Bởi trên hết, để việc chấp hành thực hiện luật giao thông đạt hiệu quả cao thì ý thức tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vẫn là điều quan trọng nhất.

Cơ quan miền núi phía Bắc
...
  • Tags: