Thanh Hóa: Tổng kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm của xe mô tô, xe gắn máy

Kế hoạch Tổng kiểm soát phương tiện xe mô tô, xe gắn máy được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Trong đó, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và xe mô tô phân khối lớn chạy thành đoàn rú ga, nẹt pô...
Lực lượng CSGT tiến hành kiểm soát các loại giấy tờ liên quan đến người điều khiển và phương tiện xe mô tô, xe gắn máy.

Thời gian qua, tình trạng xe mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến hết sức phức tạp là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Riêng trong Quý I/2024, số vụ  TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy chiếm 82,1% tổng số vụ; chiếm 89,8% tổng số người chết; chiếm 97,7% tổng số người bị thương; trong đó có 01 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 02 xe mô tô làm 03 người chết và 02 người bị thương.

Theo đó, để phòng ngừa, hạn chế TNGT do xe mô tô, xe gắn máy gây ra; bắt đầu từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/7/2024, lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát khác và lực lượng Công an cấp xã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín 24/24 trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ. Đối tượng, hành vi vi phạm tập trung kiểm soát, xử lý: Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và các vi phạm của chủ xe mô tô, xe gắn máy vi phạm TTATGT (trọng tâm vào các trường hợp là học sinh, phụ huynh học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động); tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: Điều khiển xe mô tô, xe máy chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; điều khiển xe mô tô, xe máy sau khi đã sử dụng rượu, bia; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ; đi không đúng làn đường, phần đường; lạng lách, đánh võng, chuyển hướng, chuyển làn, tránh, vượt sai quy định; không chấp hành tín hiệu đèn; giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển…

Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, các tổ chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ như cướp, cướp giật tài sản, vận chuyển ma túy, hàng lậu. Đồng thời, khi gặp các hành vi chống đối, lực lượng CSGT phối hợp các lực lượng khác đấu tranh, ngăn chặn, lập hồ sơ ban đầu và bàn giao các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

Với tinh thần xử lý “không bao che”, “không có ngoại lệ”, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT của các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, làm giảm TNGT, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh./.

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT thì xe môtô và xe gắn máy là 2 loại xe khác nhau, cụ thể:

- Xe môtô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới 2 hoặc 3 bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, trọng tải bản thân xe không quá 400kg. Độ tuổi được lái xe là đủ 18 tuổi trở lên và phải có Giấy phép lái xe.

- Xe gắn máy là phương tiện chạy bằng động cơ, có 2 bánh hoặc 3 bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương dưới 50cm3. Độ tuổi được lái xe là đủ 16 tuổi trở lên và không cần Giấy phép lái xe

Hải Nam

...
  • Tags: