Thanh Hóa đẩy mạnh tuyên truyền cao điểm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành Kế hoạch số 294-KH/BDVTU về thực hiện tuyên truyền, vận động cao điểm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Mục đích nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của quốc tế về công tác chống IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cơ quan quản lý, ngư dân và các chủ tàu cá trên địa bàn về các quy định về IUU, góp phần sớm khắc phục xong cảnh báo Thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC) về IUU. Tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên, từng hộ ngư dân ven biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan hiểu rõ, nắm chắc và cam kết việc tuân thủ thực hiện các quy định về phòng, chống, chấm dứt khai thác IUU; đặc biệt là cộng đồng ngư dân ven biển, các thành phần kinh tế có liên quan để động viên, khuyến khích người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống, phát hiện, ngăn chặn, tố giác hành vi của các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc các quy định chống khai thác IUU. Việc tuyên truyền, vận động phải kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Nội dung tuyên truyền, vận động phải ngắn gọn, dễ hiểu; hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, hiệu quả.

Nội dung tuyên truyền, vận động gồm: Quy định của Ủy ban Châu Âu về chống IUU; Quy định của Luật Thủy sản và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về chống IUU; các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của ủy ban Châu Âu về chống IUU. Các quy định về đăng ký, đăng kiểm, cấp phép hoạt động cho tàu cá; các quy định về giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm trên tàu cá; việc lắp thiết bị giám sát hành trình VMS trên tàu cá; sổ danh bạ thuyền viên tàu cá; nhật ký khai thác, vùng khai thác tàu cá; chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng theo quy định... Các hành vi vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp và các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Về hình thức tuyên truyền, vận động, các địa phương, cơ quan, đơn vị thành lập các Đoàn công tác, các tổ, đội tuyên truyền, vận động trực tiếp cho ngư dân, gia đình ngư dân tại tàu thuyền, các tổ chức, tập thể, cá nhân liên quan trong hoạt động khai thác, đánh bắt, chế biến thủy sản tại các xã, thôn ven biển. Tổ chức cấp phát tờ rơi, băng đĩa (nếu có), hướng dẫn về chống IUU đến ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, tổ chức, cá nhân thu mua, chế biến thủy sản, cán bộ quản lý tại cảng cá. Tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, các xã ven biển. Tổ chức tập huấn cho ngư dân, cán bộ quản lý tại cảng cá, cán bộ Chi cục Thủy sản, tổ chức, cá nhân thu mua tại cảng, bộ đội biên phòng tại cảng cá về chống IUU. Xây dựng các phóng sự, tin bài... tuyên truyền trên Đài Phát thanh truyền hình, Báo Thanh Hóa và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh. Đợt cao điểm tổ chức tuyên truyền, vận động diễn ra từ ngày 16/9/2024 đến ngày 30/9/2024.

Vừa qua, ngày 18/9, đồng chí Cao Văn Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn công tác kiểm tra công tác chấp hành chống khai thác IUU tại Cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn.

Qua kiểm tra, đoàn công tác yêu cầu Chi cục Thủy sản tổ chức làm việc với từng chủ tàu thiếu hồ sơ thủ tục, phân loại tàu cá nằm bờ, tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác giao cho UBND cấp xã, các đồn biên phòng tuyến biển giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu. Đồng thời, phối hợp với các đồn biên phòng tuyến biển và các lực lượng liên quan xác minh, xử lý tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng, tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày; tổ chức hướng dẫn các chủ tàu cá “3 không”, “2 không” thực hiện đăng ký.

Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hóa phối hợp với các lực lượng chức năng tăng tuần tra, kiểm soát trên biển, cửa lạch, bãi ngang, cảng cá kiên quyết không cho các tàu cá đi hoạt động trên biển khi không đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định; xử lý tàu cá vi phạm các quy định về chống khai thác IUU. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết và chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cùng các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo cung cấp hồ sơ kịp thời theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong thời gian thực hiện kế hoạch từ ngày 15/9 đến 30/10/2024, các lực lượng liên quan và các địa phương ven biển phối hợp với lực lượng biên phòng tuyến biển tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện các giải pháp ngăn chặn, chống khai thác IUU./.

Dự kiến trong tháng 10/2024, Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ lần thứ 5 đến Việt Nam kiểm tra việc khắc phục "thẻ vàng" về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Hải Nam
  • Tags: