Thanh Hóa: Kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật đất đai năm 2013

Mặc dù trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay có tới 164 dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai 2013, thế nhưng hiện mới chỉ có 21 dự án được thu hồi. Trong thời gian tới Thanh Hoá sẽ kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ này.

Từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có 1.617 dự án đã được giao đất, trong đó: 105 dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất; 317 dự án được giao đất không thu tiền sử dụng đất và 1.195 dự án được cho thuê đất.

Nhà máy xi măng Thanh Sơn, một trong những dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh nhưng chưa bị thu hồi.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đối với 654 lượt dự án, trong đó có 197 dự án được giao đất, cho thuê đất trong giai đoạn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay, đã phát hiện 164 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng, vi phạm điểm i khoản 1 Điều 64, Luật Đất đai năm 2013.

Tuy nhiên hiện nay UBND tỉnh Thanh Hóa mới chỉ ra quyết định thu hồi đất được 21 dự án, đồng thời gia hạn tiến độ sử dụng đất đối với 88 dự án. Bên cạnh đó UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đã yêu cầu chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian được gia hạn, chỉ đạo các ngành tiếp tục xem xét, tham mưu xử lý theo quy định đối với 46 dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang khẳng định sẽ kiên quyết thu hồi đất dự án chậm tiến độ tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khoá XVIII.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên đã được lý giải tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII. Về khách quan là do quy định của pháp luật về việc các tổ chức kinh tế tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư đã gây nhiều khó khăn, bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng. Về chủ quan là do chất lượng tham mưu chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư của các sở, ban, ngành đối với một số dự án còn hạn chế, chưa đánh giá đúng năng lực nhà đầu tư và lựa chọn nhiều nhà đầu tư không có kinh nghiệm, thiếu năng lực triển khai, có những nhà đầu tư không triển khai dự án hoặc còn chờ thời điểm.

Thanh Hóa sẽ cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần vẫn không thực hiện, cùng với đó để giải quyết những dự án chậm triển khai, quá hạn tỉnh Thanh Hoá cũng đã đưa ra một số giải pháp, trong đó có việc thành lập tổ công tác rà soát lại các dự án không còn khả năng triển khai./.

Đình Đông
  • Tags: