Thanh Hoá: Tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai

Để tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn số 2366/UBND-NN yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai, thực hiện tốt các công việc sau đây.
Tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai.

Đối với 15 huyện, thị xã, thành phố chưa bố trí trụ sở làm việc, kho lưu trữ riêng cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (gồm: Hà Trung, Quảng Xương, Thiệu Hoá, Thọ Xuân, Triệu Sơn, Nông Cống, Lang Chánh, Như Thanh, Như Xuân, Thường Xuân, Quan Sơn, Mường Lát, thị xã Nghi Sơn, thành phố Sầm Sơn, thành phố Thanh Hóa); yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát các khu đất, công trình dôi dư để bố trí trụ sở làm việc, kho lưu trữ riêng, đảm bảo diện tích, đáp ứng nhu cầu làm việc, lưu trữ hồ sơ cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương.

Đối với các huyện, thị xã đã bố trí trụ sở làm việc, kho lưu trữ riêng cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nhưng chưa thực hiện bàn giao tài sản công cho Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa hoặc chưa phù hợp với quy hoạch đã được duyệt: Yêu cầu UBND các huyện, thị xã khẩn trương thực hiện việc bàn giao tài sản công cho Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa hoặc rà soát, bố trí trụ sở làm việc, kho lưu trữ khác để sử dụng ổn định, lâu dài cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Tập trung nguồn lực đầu tư cho công tác đo đạc, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉ đạo việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đúng tiến độ làm cơ sở cho việc cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất. Quan tâm bố trí đủ nhân lực cho Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; có cơ chế đầu tư, chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cho toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Thanh Hóa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 69/QĐ-UBND ngày 04/01/2024; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện, định kỳ 6 tháng, hằng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tiến độ, kết quả và những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai và tập huấn nghiệp vụ tài nguyên môi trường cho cán bộ cấp huyện, cấp xã hàng năm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu đơn vị để xảy ra tình trạng cán bộ, viên chức, người lao động có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, giáo dục tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho viên chức, người lao động thuộc Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai tại địa phương theo Đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Thanh Hóa đã được phê duyệt. Chủ động cân đối, ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách cấp huyện để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án tại địa phương; tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Đề án định kỳ 6 tháng (trước ngày 20/6), hàng năm (trước ngày 30/11) và đột xuất theo yêu cầu gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện./.

                                                           Hải Nam

...
  • Tags: