Thanh Hoá: Tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm về đê điều và phòng, chống thiên tai

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) Thanh Hóa đã ra văn bản đề nghị chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có đê về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai trên địa bàn.
Xe quá tải, một trong những nguyên nhân gây hư hỏng để điều.

Trong những năm gần đây, công tác quản lý bảo vệ công trình đê điều đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều và phòng chống thiên tai vẫn còn để xảy ra việc xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều; lấn chiếm lòng sông, bãi sông; xe quá tải trọng cho phép đi trên đê gây hư hỏng mặt đê.

Từ thực trạng trên, Sở NN&PTNT tỉnh thanh Hoá đã có văn bản gửi đến chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố có đê gồm: Thọ Xuân, Thiệu Hoá, Yên Định, Hà Trung, Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, TP Sầm Sơn và TP Thanh Hóa để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đê điều và Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý, sử dụng bãi sông đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đê điều.

Tăng cường kiểm tra tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn, kiên quyết ngăn chặn, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm ngay từ khi mới phát sinh theo quy định của pháp luật, không để kéo dài, tồn đọng; gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc để xảy ra vi phạm và gắn với việc hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Tiếp tục rà soát các vi phạm còn tồn đọng, chỉ đạo lập phương án xử lý nghiêm, dứt điểm đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị giao công an huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm xe quá khổ, quá tải trọng cho phép đi trên các tuyến đê. Yêu cầu các chủ mỏ, bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi ký cam kết không bán, xúc cát cho các xe vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê; định kỳ duy tu, sửa chữa các hư hỏng của đê do quá trình vận chuyển cát, sỏi gây ra và đặc biệt trên các tuyến đê sông Chu, sông Mã thuộc địa bàn các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định...

Tổ chức phát quang mái đê, chân đê và thu dọn vật liệu, rác thải ra khỏi khu vực bảo vệ đê ở tất cả các tuyến đê trên địa bàn địa phương, hướng dẫn việc tập kết rác thải đúng nơi quy định; nghiêm cấm việc tập kết vật liệu và đổ rác thải trên mặt, mái, chân đê và trong hành lang bảo vệ đê.

Vẫn còn những công trình xây dựng trái phép vẫn mọc lên tại hành lang các tuyến đê.

Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nhà canh đê và khung khống chế tải trọng trên đê, đảm bảo đúng công năng, mục đích sử dụng của công trình; đầu tư các trang thiết bị cần thiết tại các điểm canh đê được quy định của Bộ NN&PTNT.

Việc quản lý, sử dụng bãi sông phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai và thực hiện cấp phép xây dựng công trình, nhà ở khu vực ven đê, bãi sông theo đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Chủ động phối hợp với các ngành Công an, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và các cơ quan có liên quan chỉ đạo kiểm tra, xử lý, thu hồi giấy phép hoặc đình chỉ các hoạt động thăm dò, khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trái phép ảnh hưởng đến an toàn công trình đê điều, sạt lở bờ, bãi sông.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều và phòng chống thiên tai đến cộng đồng, nhất là các tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình ven đê, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo an toàn công trình đê điều./.

Đình Đông
  • Tags: