Trí tuệ nhân tạo thay đổi cách thức vận hành của doanh nghiệp

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, với khả năng tạo ra các nội dung mới, độc đáo và sáng tạo, đã phản ánh một thời kỳ đổi mới công nghệ phù hợp cho quá trình tiến hành cách mạng hóa lĩnh vực kinh doanh.

Sự bùng nổ công nghệ này không giống như các đợt bùng nổ công nghệ trước đây, vốn tập trung vào việc thành lập các công ty công nghệ lớn phục vụ thị trường tiêu dùng.

 

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh mạng lưới CIO do WSJ tổ chức ở Menlo Park, bang California (Mỹ) ngày 13/2, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư mạo hiểm General Catalyst Hemant Taneja diễn giải thời kỳ đổi mới công nghệ bắt đầu vào khoảng năm 2007 đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng di động để giúp các công ty khởi nghiệp đạt được quy mô trên thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, chuyên gia Taneja lưu ý lần này mọi thứ đã có sự khác biệt.
AI tạo sinh không phù hợp với việc nhanh chóng xây dựng “tệp” người dùng lớn bởi công nghệ này không tạo ra nền tảng cho người dùng. Tuy nhiên, công nghệ tiên tiến này lại rất phù hợp cho việc chuyển đổi các tổ chức bằng cách làm cho con người và các quy trình trở nên hiệu quả hơn một cách triệt để.
Ông Taneja cho biết: “Khi mạng xã hội được kết nối qua các ứng dụng di động được hình thành vào năm 2007, các nền tảng di động đạt lợi thế phân phối lớn, trong đó các công ty có thể thu hút khách hàng, tận dụng chuỗi cung ứng toàn cầu để xây dựng các công ty lớn hơn. AI không mang lại cho chúng ta bất kỳ điều gì tương tự mà chỉ mang lại lợi thế chuyển đổi”.
Ông nói thêm: “Tôi cho rằng phần lớn giá trị của AI là về vai trò của công nghệ này trong việc chuyển đổi quản lý theo ngành dọc và chuyển đổi chức năng kinh doanh. Chúng ta sẽ dành phần lớn công sức để xem xét cách thức làm điều đó như thế nào. Chẳng hạn như vai trò của AI trong ngành chăm sóc sức khỏe là gì? Vai trò của AI trong các chức năng như tiếp thị và hỗ trợ khách hàng là gì?”
Hơn một năm sau khi OpenAI khởi động cuộc cách mạng AI toàn diện với việc phát hành ứng dụng ChatGPT ra công chúng, các công ty tiếp tục tìm ra những cách tiếp cận mới hơn để khai thác công nghệ này trong các lĩnh vực như dịch vụ khách hàng và phát triển phần mềm. Họ cũng đang sử dụng công nghệ AI tạo sinh để chuyển đổi các vị trí công việc như bán hàng và tiếp thị.
Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các diễn giả đã đi sâu phân tích nỗ lực của các công ty trong nhiều ngành áp dụng AI tạo sinh để chuyển đổi mô hình kinh doanh và vận hành của các công ty.
Chuyên gia Sathish Muthukrishnan, Giám đốc thông tin, kỹ thuật số và dữ liệu tại Ally Financial cho biết ông đã phát triển một công cụ AI để tóm tắt các cuộc trò chuyện giữa người gọi và nhân viên dịch vụ khách hàng - một quy trình mà trước đây đòi hỏi việc ghi chép thủ công. Theo ông Muthukrishnan, cho đến nay Ally Financial vẫn sử dụng nhân viên trong công việc, nhưng khoảng 95% thời gian làm việc của họ là phê duyệt các bản tóm tắt nội dung.
Ông Fletcher Previn, Trưởng bộ phận công nghệ thông tin của tập đoàn Cisco chia sẻ đang tận dụng GitHub Copilot, một công cụ lập trình sử dụng AI, để tiện ích hóa công việc. Ông Previn cho biết khi mới giới thiệu công cụ này, chỉ có khoảng 19% nội dung do AI tạo ra được các nhà lập trình chấp nhận, song tỷ lệ này đã không ngừng tăng lên. Mặc dù tỷ lệ chấp nhận hiện vẫn dưới 50% nhưng vị chuyên gia của Cisco cho rằng điều đó một phần là do sự hoài nghi từ phía các nhà phát triển. Đây sẽ là một quá trình thay đổi diễn ra trong thời gian dài và thế giới vẫn đang ở trong thời kỳ đầu.
Theo ông Previn, Cisco cũng đang sử dụng AI trong quá trình tuyển dụng nhân viên. Chẳng hạn, bộ phận nhân sự có thể sử dụng AI để soạn thảo email gửi cho các ứng viên xin việc. Ông nói: “Các email do AI tạo ra nhận được tỷ lệ phản hồi cao hơn so với các email do con người soạn thảo. Tôi nghĩ có lẽ AI làm tốt hơn việc tùy chỉnh nội dung cho phù hợp với từng người”.
Chuyên gia Sesh Iyer, Giám đốc điều hành và đối tác cấp cao của BCG X - là bộ phận hợp tác công nghệ của Tập đoàn Tư vấn Boston, cho rằng các công ty đang tìm cách ứng dụng AI vào các công việc trong từng ngành cụ thể, chẳng hạn như tận dụng AI để bảo lãnh phát hành tốt hơn trong lĩnh vực bảo hiểm.
Đồng quan điểm, bà Melanie Kalmar, Giám đốc thông tin và kỹ thuật số của Tập đoàn Dow, nói rằng công ty chuyên về khoa học vật liệu này đang đặt mục tiêu tìm ra khoảng 20 lĩnh vực để áp dụng AI tạo sinh, bao gồm an toàn vật liệu, cải thiện tỷ suất lợi nhuận và nghiên cứu xem liệu vật liệu mới có thể được cấp bằng sáng chế hay không.
Bà Kalmar cho biết, các nghiên cứu như vậy trước đây thường mất thời gian từ 6 đến 8 tháng và cần thuê một công ty tư vấn pháp lý ở bên ngoài, nhưng ứng dụng mới dựa trên AI của công ty cho phép các nhà khoa học của họ tự thực hiện công việc đó.
Chuyên gia Previn của Tập đoàn Cisco nhấn mạnh: “AI là công cụ giúp tiềm năng của con người tăng lên gấp nhiều lần”./.

... Theo TTXVN tại New York
  • Tags: