Vụ án tại dự án Minh Thành và sự mong mỏi chính đáng của người trong cuộc

Mong muốn cơ quan điều tra tiếp tục vào cuộc, phục hồi điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TP.HCM và tỉnh Đồng Nai để xử lý theo quy định pháp luật – chính là sự gửi gắm từ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đến các cơ quan chức năng.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi mong mỏi cơ quan chuyên trách tiếp tục vào cuộc, phục hồi điều tra vụ án tại dự án Minh Thành – (Ảnh: Internet)

 

Văn bản số 4335/VPCQCSĐT ngày 9/11/2020 do Phó Thủ trưởng Thường trực CQĐT Bộ Công an ký gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 16/10/2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận được đơn của ông Lê Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai tố cáo các ông bà: Phạm Hoàng Minh, Hồ Thị Diễm Trang, Nguyễn Hoàng Phú, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích, Lê Công Sương và Trần Quí Thanh có hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng thông qua việc chuyển nhượng dự án và “trốn thuế”, xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Minh Thành Đồng Nai và Công ty CP Đầu tư và Xây Dựng Nhơn Thành.

Để phục vụ yêu cầu điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các Sở ngành địa phương cùng UBND huyện Long Thành quyết định giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp quyền sử dụng đất,…) cho đến khi có ý kiến của Cơ quan CSĐT Bộ Công an đối với: Công ty CP Bất động sản Minh Thành Đồng Nai (mã số doanh nghiệp 3602678302) có địa chỉ tại Ấp Thanh Bình, xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và Dự án Khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Một góc khu đất thuộc dự án của Công ty bất động sản Minh Thành Đồng Nai bị cơ quan điều tra ngăn chặn chuyển dịch – (Ảnh: Internet)

 

Trong đơn thư gửi đến cơ quan báo chí của bà Đặng Thị Kim Oanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi có nêu rõ sự việc, cụ thể là trong năm 2017 Công ty Thuận Lợi (là công ty con của Tập đoàn Kim Oanh) đã mua lại Dự án Minh Thành với giá 530 tỷ đồng, từ Công ty CP BĐS Minh Thành Đồng Nai, do vợ chồng ông Phạm Hoàng Minh – Hồ Thị Diễm Trang đứng tên. Dự án này có diện tích 56ha tại xã An Phước, huyện Long Thành. Cũng trong năm 2017, Công Ty Thuận Lợi đã ký hợp đồng chuyển nhượng để mua lại dự án Nhơn Thành từ Công ty CPĐT xây dựng Nhơn Thành.

Sau đó, Dự án Minh Thành đã được thế chấp cho gia đình ông Thanh 44ha/56ha tổng diện tích. Thời điểm đó giá đất thế chấp chỉ tính 3 triệu/1m2 (trong khi giá đất theo giá trị trường là 4 triệu/1m2). Vậy tính ra giá trị dự án lên đến 1350 tỷ, nhưng đơn vị chỉ vay 350 tỷ.

Tương tự, Dự án Nhơn Thành cũng được thế chấp cho Gia đình ông Thanh 26ha/36ha tổng diện tích. Trong đó 18ha được giao đất và 8ha đất ở đã đóng tiền sử dụng đất. Giá thị trường là 20 triệu/1m2, nhưng chỉ tính 15 triệu/1m2 thì giá trị đã lên đến 1200 tỷ, chưa tính đến 6ha đất chuẩn bị giao đất đợt 2, giá ít nhất là 2 triệu/1m2 thì 6ha đã tương đương 120 tỷ. Như vậy Dự án này giá thế chấp có thể tạm tính là 1300 tỷ, nhưng đơn vị chỉ vay 150 tỷ.

Vậy, tổng cộng hai Dự án bên doanh nghiệp chỉ vay 500 tỷ. Sau đó cũng đã được đơn vị trả đủ gốc, lãi, tiền môi giới và tiền phạt nhưng vẫn không nhận lại được dự án.

Không riêng gì Công ty Kim Oanh, mới đây, ông Trần Phước Lộc (SN 1976, trú tại P11. Q6. TP.HCM), cũng đã có đơn tố giác gửi đến các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí với nội dung, bản thân ông Lộc là một nạn nhân vụ án hình sự số 20/QĐ-VPCQCSĐT-P4 mà Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố gần giống với dự án Minh Thành trước đó.

Và trong ngày 9/11, với lý do là hết thời hạn điều tra và cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác giám định, Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Trong đó, cơ quan điều tra yêu cầu làm rõ giám định thiệt hại liên quan đến những vấn đề bị tố cáo.

Trước sự việc trên, phía Công ty Kim Oanh cũng như ông Trần Phước Lộc mong muốn cơ quan điều tra tiếp tục vào cuộc, phục hồi điều tra vụ án, có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan để làm rõ vụ việc, đưa sự thật ra ánh sáng, bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân./.

                                                                        Trí Đức – Hoàng Châu

...
  • Tags: