Bình Thuận: Hội nghị phản biện dự thảo nghị quyết HĐND

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã tổ chức hội nghị phản biện dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh quy định về chế độ hỗ trợ bảo hiểm y tế, mai táng phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố và số lượng, chức danh, mức bồi dưỡng

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã tổ chức hội nghị phản biện dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh quy định về chế độ hỗ trợ bảo hiểm y tế, mai táng phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố và số lượng, chức danh, mức bồi dưỡng, chế độ hỗ trợ BHYT đối với người tham gia công việc ở thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Trí – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khẳng định: Phản biện xã hội là việc làm rất quan trọng, thể hiện trách nhiệm của hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia xây dựng chính sách, nhất là những chính sách liên quan trực tiếp đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh. Chính sách trên thể hiện sự quan tâm rất lớn của tỉnh dành cho đối tượng không chuyên trách ở thôn, khu phố và người tham gia công việc ở thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh.

Tham dự hội nghị có đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan. (Ảnh: Hà Trúc)

Theo đó, đối tượng được áp dụng trong Nghị quyết này bao gồm: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố; trưởng ban công tác Mặt trận. Người tham gia công việc ở thôn, khu phố như: Phó trưởng thôn, khu phố; công an viên thôn; chi hội trưởng hội cựu chiến binh; chi hội trưởng hội nông dân; chi hội trưởng hội liên hiệp phụ nữ; bí thư chi đoàn thanh niên; chi hội trưởng hội chữ thập đỏ; chi hội trưởng hội người cao tuổi.

Quy định về chế độ hỗ trợ bảo hiểm y tế, mai táng phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố.(Ảnh internet)

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phản biện về chế độ hỗ trợ BHYT, mai táng phí đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố; số lượng, chức danh, mức bồi dưỡng, chế độ BHYT đối với người tham gia công việc ở thôn, khu phố và đối với công an viên ở thôn; chế độ hỗ trợ BHYT đối với trưởng các chi hội ở thôn, khu phố. Nhìn chung, đa số các ý kiến đồng tình, thống nhất cao với dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh đưa ra. Các đại biểu cho rằng, việc ban hành nghị quyết là cần thiết và phù hợp với tình hình hiện nay nhằm góp phần khuyến khích, động viên đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố. Tuy nhiên một số ý kiến đề nghị tăng mức hỗ trợ mai táng phí là 12 tháng lương tối thiểu (17.880.000 đồng); việc hỗ trợ mua BHYT đối với trưởng các chi hội ở thôn, khu phố cần phải xem xét cho phù hợp; nên có phụ cấp cho cán bộ thuộc các chi hội để động viên khi tham gia công việc; cần quy định về độ tuổi tối đa (không quá 70 tuổi) đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố nhằm phù hợp với thực tế địa phương...

Trong thời gian sắp tới, những ý kiến tại Hội nghị sẽ được tổng hợp và tham mưu cho HĐND tỉnh để hoàn chỉnh Nghị quyết. 

  • Tags: