Bộ công an điều tra việc hàng loạt CMND bị rao bán công khai trên internet

Bộ Công an đang yêu cầu các lực lượng liên quan vào cuộc điều tra, xác minh thông tin hàng nghìn CMND được cho là của công dân Việt Nam bị rao bán trên mạng.

Bộ Công an đang yêu cầu các lực lượng liên quan vào cuộc điều tra, xác minh thông tin hàng nghìn CMND được cho là của công dân Việt Nam bị rao bán trên mạng.

Sáng 17/5, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Cục An ninh mạng cùng các đơn vị liên quan đã vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin hàng nghìn CMND được cho là của công dân Việt Nam bị rao bán trên mạng.

Ông Xô cho biết, những hình ảnh được lan truyền cho thấy các mẫu giấy tờ bị rao bán là mẫu CMND cũ, không phải loại thẻ căn cước gắn chip mới. Do đó, cơ quan chức năng cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hàng nghìn CMND đó bị lộ ra từ đâu để xử lý.

17 GB dữ liệu được cho là CMND bị cho là rò rỉ.Ảnh: PLO

Theo ông Xô, đối với giấy tờ tùy thân, rất nhiều nơi có thể yêu cầu người dân cung cấp khi sử dụng dịch vụ như: ngân hàng, hàng không hay một số lĩnh vực kinh doanh...

Chánh Văn phòng Bộ Công an lưu ý, thông tin cá nhân của hàng nghìn người có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, không loại trừ có mục đích xấu.

Trước đó, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận được phản ánh từ người dân về việc 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp CMND của hàng ngàn người Việt Nam đang được rao bán với giá 9.000 USD (khoảng 207 triệu đồng trên các diễn đàn hacker.

Các dữ liệu này được đăng bởi thành viên có nickname Ox1337xO. Người này khẳng định đang sở hữu lượng lớn dữ liệu KYC (Know Your Customer) - dữ liệu để xác minh thông tin người dùng.

17 GB dữ liệu bao gồm ảnh chụp CMND, CCCD (mặt trước, mặt sau), ảnh/video selfie, đi kèm địa chỉ, số điện thoại và email. Trong đó, riêng một tệp tin dung lượng 1,4 GB chứa thông tin của hơn 3.000 người.

Thậm chí, để chứng minh mình “nói thật”, người này chia sẻ một số ảnh chụp màn hình, trong đó bao gồm một số giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt Nam và chấp nhận mua bán qua một bên trung gian nếu người mua nghi ngờ. Các dữ liệu trên được rao bán với giá 9.000 USD (207 triệu đồng) và thanh toán bằng tiền mã hóa Bitcoin hoặc Litecoin.

Trao đổi thêm về vấn đề này, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn Bộ Công an, nhận định không loại trừ khả năng các thông tin này bị tuồn ra nước ngoài và rao bán trên mạng. Theo người phát ngôn của Bộ Công an, hiện nay có nhiều dịch vụ yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ cá nhân, CMND nên nguồn lộ ra có thể từ rất nhiều nơi, trước mắt cần xác minh những thông tin này lộ từ nguồn nào.

  • Tags: