Chị Tài Thị Thanh Khoa: Tấm gương điển hình trong thực hiện chính sách xã hội

Tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ xã Phước Hải, qua giới thiệu chúng tôi được tiếp xúc với chị Tài Thị Thanh Khoa thôn Thành Tín là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào công tác Hội Phụ nữ tại địa phương.

Tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ xã Phước Hải, qua giới thiệu chúng tôi được tiếp xúc với chị Tài Thị Thanh Khoa thôn Thành Tín là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào công tác Hội Phụ nữ tại địa phương.

Qua tìm hiểu, chị Khoa là tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Thành Tín, luôn trách nhiệm với công việc, đi đầu trong mọi hoạt động, nhất là trong công tác quản lý vốn TK&VV. Được sự tín nhiệm của các hội viên, từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Ninh Phước chị Tài Thị Thanh Khoa đã giữ chức vụ tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Thành Tín trong nhiều năm liền. Với tinh thần không ngại khó, luôn hết mình vì công việc, chị thường xuyên vận động các hội viên đóng lãi hàng tháng đúng thời hạn, nhờ vậy mà chị được Ngân hàng chính sách xã hội huyện đánh giá cao trong công tác quản lý vốn chính sách.

Chị Tài Thị Thanh Khoa

Thôn Thành Tín, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận là một trong những địa phương có nhiều hộ nghèo, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, đầy trách nhiệm, không quản ngại khó khăn chị Tài Thị Thanh Khoa đã chủ động phối hợp với chị Hội Phụ nữ, Ban quản lý thôn Thành Tín tổ chức tuyên truyền sâu rộng về những ưu đãi khi vay vốn từ nguồn vốn chính sách đến từng hộ dân. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ TK&VV do chị quản lý đều là hộ nghèo, sinh sống bằng nghề nông, làm thuê, làm mướn nên điều kiện sống còn gặp nhiều khó khăn.

Ban đầu có nhiều hộ dân còn chưa ý thức được việc vay vốn chính sách để làm gì, lo sợ khi vay sẽ khó trả hết nợ, chị Khoa đã thường xuyên vận động cho các hộ vay dành một phần thu nhập của gia đình hàng tháng đóng lãi và gửi tiết kiệm để khi đến hạn trả nợ sẽ giảm bớt gánh nặng nợ vay. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giúp các hộ dân ý thức lợi ích từ nguồn vốn chính sách, đến nay đã có 59 hộ tham gia vay vốn, tổng dư nợ do chị quản lý là 2.363 triệu đồng. Số dư tiền gửi tiết kiệm của các thành viên trong tổ là 131 triệu đồng, chiếm 5,5% dư nợ của tổ, trung bình mỗi tháng gửi 25 triệu, 100% các thành viên đều đóng lãi đầy đủ, tổ vay vốn không có nợ đọng.

Chị Tài Thị Thanh Khoa cho biết: Sau khi tiếp nhận quản lý tổ TK&VV ban đầu tổ chỉ có 10 thành viên, với số lượng ít, hội viên cũng trách nhiệm nên việc thu lãi đủ, không có nợ đọng. Tích cực tìm tòi, nghiên cứu các văn bản, chính sách từ những buổi tập huấn, từ đó chị tuyên truyền, vận động sâu rộng các chị em, giúp họ mạnh dạn vay vốn, đầu tư sản xuất thông qua những dự án vay, đến nay tổ đã có 60 thành viên, hầu hết các thành viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đời sống cơ bản ổn định, việc đóng lãi, đóng tiết kiệm đầy đủ, nhanh chóng.

Là người trực tiếp tuyên truyền chính sách ưu đãi của NHCSXH đến người dân chị luôn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, gần gũi, động viên khi hộ vay gặp khó khăn hoặc xảy ra rủi ro trong quá trình sử dụng vốn nhằm kịp thời báo cáo để cấp trên có hướng khắc phục và giúp đỡ. Ngoài ra, chị còn khuyến khích tổ viên tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và lựa chọn cho mình mô hình phát triển kinh tế phù hợp.

Chị Đạo Thị Ngoạn, thành viên tổ vay vốn cho biết: Chị Khoa luôn năng nổ trong công việc, thường xuyên quan tâm, hỏi thăm tình hình của các chị em, từ đó tạo điều kiện để giúp các hội viên nghèo tiếp cận nguồn vốn, mạnh dạn đầu tư sản xuất đem lại hiệu quả cao. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chị Khoa gia đình chị Ngoạn đã vay 50 triệu để mua bò, đến nay đàn bò sinh sản tốt, đời sống gia đình cũng được ổn định.

Ngoài ra, mỗi khi có nguồn vốn phân bổ về thôn, tổ TK&VV luôn thực hiện bình xét công khai để các đối tượng trong diện thụ hưởng nhanh chóng tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, cải thiện đời sống. Trong quá trình bình xét, luôn tôn trọng ý kiến các thành viên, lấy ý kiến biểu quyết thống nhất số tiền gửi tiền tiết kiệm hàng tháng nhằm để giảm dư nợ gốc khi đến hạn. Nhiều hộ dân sau khi vay vốn về đã mua bò vỗ béo, đầu tư chăm sóc cây trồng, đến nay nhiều hộ vay vốn đã ổn định đời sống, kinh tế gia đình phát triển, nhà cửa được sửa lại khang trang và đã thoát nghèo bền vững, điển hình như hộ chị Não Nữ Su Li Min, Châu Thị Trạng, Kiều Thị Tiện, Hứa Thị Chiếu, Nguyễn Thị Hà, Kiều Thị Mỹ Cầu, Báo Thị Thúy Như…

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền - Phó chủ tịch UBND xã Phước Hải cho biết: Là tổ trưởng tổ TK&VV trong nhiều năm liền, không chỉ làm tốt công tác quản lý tổ, chị Khoa còn tích cực tham gia vào các phong trào do Hội, các cấp chính quyền phát động. Nhất là trong thời gian diễn ra dịch covid, chị luôn tham gia tuyên truyền các hội viên, người dân phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên tham gia, góp ý kiến giúp cho việc quản lý vốn Tiết kiệm và ủy thác từ ngân hàng của Hội đạt kết quả cao.

Với sự tận tụy trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, trong nhiều năm qua bà được nhiều thành tích trong công cuộc giảm nghèo tại địa phương. Hàng năm đều được UBND xã Phước Hải và Uỷ ban nhân dân huyện Ninh Phước tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong việc quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tại Tổ tiết kiệm và vay vốn. 

  • Tags: