CMND còn hạn có bắt buộc đổi sang thẻ căn cước gắn chíp?

Khi CMND 9 số vẫn còn thời hạn sử dụng, công dân có bắt buộc đổi sang thẻ căn cước gắn chíp không? Đó là một trong số câu hỏi bạn đọc quan tâm gửi đến Dân Việt trong tuần qua.

Khi CMND 9 số vẫn còn thời hạn sử dụng, công dân có bắt buộc đổi sang thẻ căn cước gắn chíp không? Đó là một trong số câu hỏi bạn đọc quan tâm gửi đến Dân Việt trong tuần qua.

Bạn đọc Trần Quỳnh Trang (Hà Tĩnh) gửi câu hỏi như sau: Tôi cấp được cấp CMND 9 số năm 2014. Nay tôi được biết phía công an đang khuyến khích người dân đổi thẻ CCCD và thấy nhiều người bảo phải đổi thẻ CCCD trước ngày 1/7.

Vậy xin hỏi, tôi có nên đổi sang thẻ CCCD gắn chíp dù CMND của tôi còn thời hạn hay không?

Về câu hỏi của bạn đọc, luật sư Hoàng Trọng Giáp, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, trả lời:

Theo khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân, CMND đã được cấp trước 1/1/2016 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD.

CMND còn hạn có bắt buộc đổi sang thẻ căn cước gắn chíp?

Tuy nhiên, hiện nay theo kế hoạch cấp đổi thẻ CCCD gắn chíp của Bộ Công an thì từ 1/1/2021 đến trước ngày 1/7/2021, Bộ Công an ưu tiên và khuyến khích người dân cấp đổi CCCD gắn chíp cho các trường hợp sau:

- Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD.

- Người đã được cấp CMND 9 số.

- Người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin...

Như vậy, bạn đọc đang sử dụng CMND 9 số, chị thuộc đối được ưu tiên cấp đổi CCCD gắn chíp từ nay đến trước ngày 1/7. Do đó, bạn đọc nên thực hiện thủ tục cấp đổi CCCD gắn chíp.

Luật Căn cước công dân 2014 và các văn bản pháp luật liên quan vẫn chưa đặt ra cơ chế xử phạt về việc không đổi thẻ CCCD mà chỉ có quy định về việc xử phạt liên quan đến Chứng minh nhân dân.

Không đổi sang thẻ căn cước gắn chíp có bị phạt tiền?
3 mốc tuổi đổi thẻ căn cước gắn chíp
Theo quy định tại Luật Căn cước công dân 2014 thì Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi thì được cấp thẻ Căn cước công dân. Hiện nay, cả nước đã thực hiện việc cấp thẻ CCCD gắn chíp nên công dân từ đủ 14 tuổi sẽ được cấp thẻ CCCD gắn chíp.

Mặt trước của thẻ CCCD gắn chíp sẽ in trực tiếp thời hạn sử dụng theo nguyên tắc tại Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

  • Tags: