Công an huyện Tiên Du: Cần một trách nhiệm và xử lý nghiêm từ nội dung đơn thư của công dân

PLQL - Liên tiếp những thông báo kết quả giải quyết đơn thư tố cáo, từ Công an huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đều không có sự công khai xử lý đối với những cán bộ sai phạm, khiến công dân tố cáo vẫn phải tiếp tục cần tới một trách nhiệm trả lời và xử lý thoả đá

PLQL - Liên tiếp những thông báo kết quả giải quyết đơn thư tố cáo, từ Công an huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đều không có sự công khai xử lý đối với những cán bộ sai phạm, khiến công dân tố cáo vẫn phải tiếp tục cần tới một trách nhiệm trả lời và xử lý thoả đáng ...

Phản ánh đến Ban biên tập Pháp Luật Quản Lý – Tạp chí Việt Nam Hội nhập, ông Nguyễn Hữu Ba ở thôn Mẫn Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh (là người được ông Hà Văn Khánh quê ở Tân Sơn, Phú Thọ, ủy quyền toàn bộ để giải quyết những việc liên quan đến đơn thư tố cáo gửi tới Cơ quan Công an huyện Tiên Du), cho rằng: Thông báo kết quả giải quyết tố cáo số 15/TB-CAH do Trung tá Nguyễn Nhân Giang – Phó trưởng Công an huyện Tiên Du ký ngày 25/02/2020, hầu như có sự lẩn tránh, có xu hướng bao che, dung túng cho hành vi vi phạm, đồng thời không xử lý nghiêm minh sai phạm của cấp dưới; có thể tạo tiền lệ xấu cho những hành vi vi phạm tương tự tiếp diễn tái phát. Thông báo chỉ nói, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm của cán bộ, Công an huyện Tiên Du sẽ xem xét, xử lý theo quy định của ngành. Tại sao không công khai quyết định xử lý cán bộ để người dân được biết cán bộ đó đã được xử lý như thế nào ?

Thông báo kết quả giải quyết tố cáo của cơ quan Công an huyện Tiên Du gửi cho ông Nguyễn Hữu Ba

Ngay sau đó, ngày 26/02/2020 Trung tá Nguyễn Nhân Giang – Phó trưởng Công an huyện Tiên Du đã ký thông báo số 16/TB-CAH về kết quả giải quyết tố cáo, trong đó có nội dung: “Ông Ba tố cáo đồng chí Khôi và đồng chí Phương có hành vi không đúng chuẩn mực khi giao tiếp với người dân: Quá trình xác minh, nhận thấy nội dung tố cáo của ông Nguyễn Hữu Ba là đúng một phần (đồng chí Khôi có xưng hô “mày” với ông Hà Văn Khánh 01 (một) lần)”. Tuy vậy, ông Ba cho là thiếu khách quan, không trung thực; Không dám nhìn nhận thẳng vào vấn đề sai phạm của cấp dưới. Ông Ba cho biết thêm: “Tôi tố cáo ông Khôi và bà Phương không giao Quyết định xử phạt cho người vi phạm, có lời lẽ thái độ cử chỉ thiếu chuẩn mực. Tại sao chỉ thụ lý và giải quyết mỗi hành vi thái độ, mà không giải quyết việc không giao Quyết định xử phạt cho người vi phạm là đúng hay sai, và kết quả xử lý những cán bộ đó như thế nào (?)”. 

VGiấy mời số 581 ngày 21/12/2019 của Công an huyện Tiên Du do Thượng tá Nguyễn Trọng Dũng – Phó trưởng Công an huyện ký, mời ông Nguyễn Hữu Ba lên làm việc, phần dưới của Giấy mời lại ghi là “Khi đi mang theo Giấy triệu tập này”, đây là lỗi do cán bộ khi tham mưu Giấy mời chưa xem xét kỹ lưỡng nên có sự nhầm lẫn về “câu từ”. Việc Công an huyện Tiên Du thông báo kết quả xác minh, giải quyết, trả lời đơn kiến nghị, phản ánh tại Công văn số 17/TB-CAH ký ngày 26/02/2020, trong đó có nội dung: Công an huyện Tiên Du sẽ xem xét, xử lý theo quy định, ông Ba vẫn đề nghị Công an huyện Tiên Du phải công khai việc xử lý cán bộ. Và, vấn đề này đã được Công an huyện Tiên Du xử lý chưa, xử lý như thế nào (?)

Tiếp sau đó, Cơ quan Công an huyện Tiên Du đã ra thông báo số 18/TB-CAH ký ngày 26/02/2020 về việc thông báo kết quả xác minh, giải quyết, trả lời đơn thư… Nhưng, ông Ba vẫn cho rằng, Công an huyện Tiên Du: “Không dám thừa nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm. Không có tinh thần cầu thị, tiếp thu, lắng nghe ý kiến của dân. Bao che cho hành vi vi phạm pháp luật. Là nội dung tố cáo mà coi đó là nội dung kiến nghị, phản ánh; Tôi xin nhấn mạnh đó là nội dung tố cáo”.

Như vậy là trong một thời gian rất ngắn, đã có 4 Công văn của Công an huyện Tiên Du được ban hành thông báo kết quả xác minh, giải quyết vấn đề theo đơn thư tố cáo của công dân về cùng một vụ việc. Nhưng đều không có sự công khai việc xử lý cán bộ mắc sai phạm, như đơn thư của người tố cáo đề nghị…

Phòng trực ban (ngoài cổng) của Công an huyện Tiên Du, Bắc Ninh

Đi tìm câu trả lời, ngày 26/6/2020, phóng viên đến Công an huyện Tiên Du để xác minh tìm hiểu. Tại đây, chúng tôi được đồng chí cán bộ trực ban cầm Giấy giới thiệu vào trình lãnh đạo, rồi sau đó ra thông tin lãnh đạo đi vắng, đề nghị chúng tôi cứ sang tòa án làm việc. Nghe chúng tôi giải thích  rằng, Tòa soạn nhận được đơn thư bạn đọc phản ánh, nhiệm vụ của cơ quan báo chí phải đi xác minh để có thông tin trả lời bạn đọc cho thỏa đáng, đồng chí trực ban cho tôi số điện thoại của đồng chí Ngô Đức Đạt – Đội trưởng Đội Tổng hợp để làm việc.

Đại úy Ngô Đức Đạt – Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Tiên Du làm việc với phóng viên trên góc độ cá nhân tại phòng trực ban (ngoài cổng)

Lúc sau chúng tôi được Đại úy Ngô Đức Đạt – Đội trưởng Đội Tổng hợp cầm giấy giới thiệu của chúng tôi ra để làm việc tại phòng trực ban (ngoài cổng cơ quan). Ông Đạt cho biết, ông Nguyễn Hữu Ba có rất nhiều nội dung gửi tới Cơ quan Công an, và Cơ quan Công an đã trả lời, đã gửi văn bản cho ông Ba rồi... Nhưng không hiểu sao, ông Đạt đang làm việc với chúng tôi tại cơ quan Công an và cũng là người tiếp nhận giấy giới thiệu của chúng tôi, mà luôn nhắc nhở chúng tôi rằng: “Tôi trả lời cho anh trên góc độ cá nhân, không phải về góc độ đại diện...”. Trước khi ra về, ông Đạt vẫn tiếp tục “dằn giọng”: “Anh viết bài thế nào thì viết, đó là quyền của anh, chứ không phải tôi làm việc với anh và cung cấp thông tin như thế đâu nhé ... Nếu anh nói thông tin do đồng chí Ngô Đạt cung cấp là tôi làm ngược lại với anh đó".  Như vậy, có phải Đại úy Ngô Đức Đạt – Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Tiên Du đang trong giờ làm việc tại cơ quan, nhưng không hề làm nhiệm vụ của cơ quan (?). Và, những thắc mắc của người dân về việc giải quyết đơn thư tố cáo, vẫn chưa được Cơ quan Công an huyện Tiên Du giải quyết thỏa đáng ?.

Với trách nhiệm của một cơ quan báo chí gắn nghiên cứu với thực tiễn thực thi pháp luật quản lý, chúng tôi cần có sự hợp tác nghiêm túc của lãnh đạo công an huyện Tiên Du trong sự việc đã nêu ở bài viết này để toà soạn trả lời đơn thư công dân trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Thắng - Hoàng Thạch

  • Tags: