Đắk Lắk: Chi sai 1,2 tỷ đồng, 17 trường mầm non gặp khó khăn trong việc truy thu

17 Trường Mần non ở huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) vẫn chưa hoàn thành truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng đã chi sai cho hàng trăm học sinh trước đó 3 năm, đến nay vẫn chưa thu lại được vì gặp nhiều bất cập.

17 Trường Mần non ở huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) vẫn chưa hoàn thành truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng đã chi sai cho hàng trăm học sinh trước đó 3 năm, đến nay vẫn chưa thu lại được vì gặp nhiều bất cập.

Trưa 16/9, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Vũ Văn Hóa- Trưởng Phòng tài Chính – Kế hoạch huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) xác nhận, có 17 trường học vẫn chưa hoàn thành trả tiền hỗ trợ ăn trưa sai quy định của trẻ mầm non.

“Chúng tôi đang phối họp với Phòng GD-ĐT huyện để thu hồi số tiền đã chi trước đó. Số tiền này gần 1,2 tỷ đồng, chi từ năm 2018. Hiện tại việc truy thu này rất khó khăn, do có nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn và những học sinh trước đó giờ đã chuyển trường”, ông Hóa nói.

Ông Hóa lý giải về sự việc, từ tháng 3- 5/2018, huyện Ea Hleo đã hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mầm non từ 3-5 tuổi với số tiền 130 nghìn đồng/tháng đối với mỗi học sinh.

Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk ra Nghị định số 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc không còn hỗ trợ cho học sinh trường mầm non.

17 Trường Mần non ở huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) vẫn chưa hoàn thành truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng đã chi sai cho hàng trăm học sinh trước đó 3 năm. 

 

“Thời điểm nắm bắt được Nghị định số 06 thì huyện đã chi cho các trường. Hiện, có 17 trường vẫn chưa trả lại vì gặp nhiều trường hợp khách quan. Chúng tôi hiện đang cố gắng yêu cầu các đơn vị nhanh chóng thu lại số tiền và sẽ báo cáo lại vụ việc với lãnh đạo đạo huyện”, ông Hóa cho hay.

Liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Văn Đảng – Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ea Hleo xác nhận, đơn vị đã nắm được sự việc và cũng đang phối hợp với Phòng tài Chính – Kế hoạch huyện yêu cầu các trường truy tố số tiền đã chi.

“Về vấn đề truy thu lại số tiền đã chi trước đó thật sự rất gian nan, khó khăn. Có những trường đã thay đổi Hiệu trưởng, phụ huynh học sinh thì chuyển đi nơi khác, còn học sinh giờ thì học lớp 3 lớp 4 rồi. Trước sự việc này cũng rất mong anh em thông cảm, chia sẻ cho ngành giáo dục…”, ông Đảng cho hay.

Một phụ huynh có con trước đó học Trường Mẫu giáo Ea Wy cho hay:” Trong tình hình dịch dã, gia đình tôi rất khó khăn. Nhà nước phải hỗ trợ, chứ giờ đòi lại tiền ăn của con tôi từ nhiều năm trước thì lấy đâu mà trả. Tôi đi làm công nhân ở tỉnh xa, mỗi tháng gửi tiền về nhờ ông bà chăm sóc cháu. Giờ nhà trường đi truy thu tại thời điểm này thì gây áp lực cho các phụ huynh quá, con tôi giờ đã học lớp 4 rồi.”

Cũng theo các Hiệu trưởng Trường Mầm non ở huyện Ea Hleo, việc truy thu số tiền trước đó gặp rất nhiều khó khăn. Vì lý do, những người gửi con trước đó rất đông và ở xa. Bên cạnh đó, có nhiều phụ huynh không còn ở tại địa phương.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc, Phòng tài Chính – Kế hoạch huyện Ea Hleo yêu cầu các trường phải truy thu và nộp lại số tiền đã chi trước đó vào hạn cuối ngày 15/9. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc truy thu này vẫn chưa hoàn thành vì vướng nhiều khó khăn, thời gian xảy ra sự việc kéo dài từ lâu.

  • Tags: