Điểm mặt những dấu hiệu sai phạm của TNR Holdings

Thời gian qua, nhiều dự án do công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (Công ty TNR Holdings) là đơn vị quản lý và phát triển dự án, đã có nhiều đơn thư, khiếu kiện của dân phản ánh về những sai phạm kéo dài chưa được giải quết

Thời gian qua, nhiều dự án do công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (Công ty TNR Holdings) là đơn vị quản lý và phát triển dự án, đã có nhiều đơn thư, khiếu kiện của dân phản ánh về những sai phạm kéo dài chưa được giải quết… Người dân bày tỏ mong muốn các cơ quan chắc năng liên quan sớm có những hình thức xử lý mạnh tay về những sai phạm đó, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. 

Dân “sa lầy” tại dự án của TNR Holdings, thanh tra vào cuộc

Dự án TNR Star Đồng Văn do công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Hodings Việt Nam là đơn vị phát triển dự án, vướng phải những khiếu kiện kéo dài trong nhiều năm, nguy cơ kéo theo những hệ luỵ liên quan, gây những bức xúc trong dư luận.

Theo đó, với Dự án Khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn có địa chỉ tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam do Công ty Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam làm chủ đầu tư, ngày 22/11/2004, UBND tỉnh Hà Nam có Quyết định về việc thu hồi đất để bàn giao cho CTCP Phát triển Hà Nam nhằm xây dựng dự án Khu dân cư phục vụ KCN Đồng Văn II. Ngày 25/1/2005, UBND tỉnh Hà Nam có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án, trong đó nêu rõ, quy mô dân số khoảng 7.200 người.

Tiếp đó, ngày 25/2/2010, UBND tỉnh Hà Nam đã có Quyết định Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn. Theo đó, quy mô dân số được điều chỉnh từ 7.200 người thành 14.961 người. Quy mô sử dụng đất điều chỉnh từ 46,3 ha thành 46,4 ha. Tuy nhiên, thời gian thực hiện dự án không được nhắc đến.

Đến tháng 12/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam hướng dẫn điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án trên.Theo đó, để điều chỉnh quy hoạch, chủ đầu tư cần báo cáo UBND tỉnh Hà Nam để được hướng dẫn thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, từ khi thực hiện đến nay, dự án TNR Đồng Văn vướng phải nhiều ý kiến phản ánh về nhiều bất cập liên quan. Cụ thể: Dự án có đơn kiến nghị của nhiều khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo thoả thuận trong hợp đồng, các khách hàng phải thanh toán 95% số tiền giá trị lô đất, còn công ty có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy nhiên, hơn 2 năm sau khi các khách hàng thực hiện việc thanh toán nghĩa vụ tài chính được công ty bàn giao đất thực địa, nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Dự án TNR Đồng Văn chỉ là bãi đất trống

Vì vậy, nhiều khách hàng do quá bức xúc vì cho rằng chủ đầu tư bội tín nên đã nhiều lần biểu tình, căng băng rôn tại trụ sở Tập đoàn TNG Holdings Vietnam ở đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) với mong muốn sớm nhận được các quyền lợi liên quan, với nội dung như: “Công ty CP Phát triển Hà Nam lừa đảo khách hàng tại dự án đất nền TNR Đồng Văn – Hà Nam”; “Yêu cầu Tập đoàn TNR dự án Đồng Văn – Công ty Phát triển Hà Nội thực hiện đúng hợp đồng cam kết cho khách hàng, không được lừa đảo khách hàng”… 

Người dân biểu tình đòi quyền lợi

Đặc biệt, liên quan đến những sai phạm tại dự án TNR Star Đồng Văn do Công ty TNR Holdings là đơn vị phát triển dự án, trong thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng tại buổi tiếp và đối thoại với khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án TNR Star Đồng Văn vào tháng 1/2021, cũng chỉ rõ dự án kéo dài, chậm tiến độ. UBND huyện Duy Tiên (nay là thị xã Duy Tiên) đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Công ty CP phát triển Hà Nam không thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án cho người dân tự xây dựng nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, nhưng công ty vẫn không chấp hành dẫn đến tranh chấp pháp lý, làm phát sinh thêm phức tạp.

Không chỉ như vậy, UBND tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu phía Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam nhận thức rõ và khẩn trương khắc phục các tồn tại, chịu trách nhiệm về những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời, có trách nhiệm trong việc ứng xử, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến dự án cho khách hàng đã thực hiện giao dịch mua bán với Công ty tại hội nghị khách hàng hàng tháng. Tập trung giải quyết các kiến nghị, vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng; tăng cường công tác quản lý các hoạt động xây dựng tại dự án; phối hợp với Sở Xây dựng,  với các sở ngành liên quan và UBND thị xã Duy Tiên để khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án. Đối với Sở Xây dựng, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát toàn bộ thủ tục liên quan đến dự án, xem xét xử lý đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Những chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Nam là như vậy, nhưng theo phản ánh, có nhiều dấu hiệu chủ đầu tư không chấp hành theo yêu cầu, không giải quyết kiến nghị của dân, khiến những khiếu kiện, đơn thư tố cáo của người dân vẫn tiếp diễn không ngừng. 

Để giải quyết những khiếu nại kéo dài, giữa năm 2021, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có văn bản đề nghị 4 bộ (Công an, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và môi trường) cử cán bộ tham gia tổ công tác liên ngành xử lý một số khiếu nại, tố cáo đất đai kéo dài. Theo đó, tổ công tác liên ngành sẽ làm việc trong 45 ngày để rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trên. Kết thúc rà soát, tổ công tác liên ngành báo cáo kết quả, kiến nghị biện pháp giải quyết để Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. 

Không chỉ Hà Nam, những sai phạm của TNR Holdings tiếp tục được gọi tên tại Hà Nội

Ngày 26/7, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có Thông báo kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố Hà Nội giai đoạn 2003-2016. Theo đó, Dự án Goldseason 47 Nguyễn Tuân do TNR Holdings là đơn vị quản lý và phát triển dự án, tiếp tục được gọi tên do liên quan đến hàng loạt sai phạm, thất thoát ngân sách của nhà nước. 

Được biết, Dự án Gold Season 47 Nguyễn Tuân có diện tích sử dụng đất 22.602 m2, tổng mức đầu tư 2.898 tỷ đồng; quy mô gồm 4 toà nhà cao từ 27 – 35 tầng. Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt cho phép điều chỉnh tiến độ, chủ đầu tư phải nộp tiền chậm tiến độ trong thời gian gia hạn thực hiện dự án tương đương với số tiền thuê đất trả tiền hàng năm theo nghị định 135/2016/NĐ-CP ngày 9/9/2016, với số tiền 13,89 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã phải nộp số tiền vào ngân sách.

Về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chủ đầu tư phải nộp là hơn 264,01 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư còn nợ 121.765,17 triệu đồng, vi phạm Khoản 3 Điều 6, Khoản 7 Điều 12, Khoản 3 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thanh tra, ngày 12/9/2017 chủ đầu tư đã thực hiện nộp số tiền trên vào ngân sách.

Thanh tra chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Goldseason 47 Nguyễn Tuân

Đáng nói, ngoài việc xác định số tiền chủ đầu tư phải thực hiện do chậm tiến độ, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ về hoạt động chuyển nhượng góp vốn của chủ đầu tư dự án Gold Season (47 Nguyễn Tuân); Cụ thể: Chủ đầu tư đã chuyển nhượng phần vốn góp bằng lợi thế quyền sử dụng đất (45,832% vốn điều lệ) với giá trị 114,58 tỷ đồng, nhưng không kê khai, cơ quan thuế chưa tiến hành thu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định. Đoàn Thanh tra tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là hơn 22,970 tỷ đồng. Ngoài ra, việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của Dự án Gold Season cũng có nhiều sai phạm; Cụ thể, UBND TP Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất dự án tại Quyết định số 1704/QĐ-UBND ngày 13/3/2017, đã không loại khoản thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% trong suất đầu tư, và đưa khoản chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định tại Thông tư số 26/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đặc biệt, liên quan đến những sai phạm kể trên, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội xử lý nghiêm những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng. Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản đồng ý kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018 và Báo cáo số 08/BC-TTCP ngày 12/1/2021. UBND TP Hà Nội và các cơ quan, tổ chức thực hiện các kiến nghị tại các văn bản nêu trên của Thanh tra Chính phủ.

Theo phản ánh, hiện chủ đầu tư dự án đã tiến hành bàn giao căn hộ cho khách hàng. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư, đơn vị quản lý và phát triển dự án (Công ty TNR Holdings) không thực hiện đúng theo quy định hợp đồng mua bán, quảng cáo khi đưa công trình vào sử dụng trong khi chưa đủ điều kiện theo quy định, khiến khách hàng bức xúc và liên tục phản ánh.

Trước hàng loạt những sai phạm tại những dự án do công ty TNR Holdings là đơn vị quản lý và phát triển dự án, từ những kết luận thanh tra đã chỉ ra cũng như những thông tin người dân phản ánh, đề nghị các cơ quan chức năng cần có thêm những hình thức xử lý mạnh hơn, từ đó đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của những người dân đã “lỡ” góp vốn vào các dự án; Tránh tình trạng tố cáo, khiếu nại kéo dài, nguy cơ gây mất ổn định trật tự xã hội. 

 

  • Tags: