Dự án điện gió ở Đắk Nông và Gia Lai: Sẽ xử lý nghiêm các đối tượng hành hung người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết; đang chỉ đạo rất quyết liệt lực lượng công an tỉnh làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng đánh người dân. "Chúng tôi đã đưa lực lượng xuống và sẽ làm rất nghiêm túc. Ai sai, ai vi phạm pháp luật sẽ xử lý ngh

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết; đang chỉ đạo rất quyết liệt lực lượng công an tỉnh làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng đánh người dân. "Chúng tôi đã đưa lực lượng xuống và sẽ làm rất nghiêm túc. Ai sai, ai vi phạm pháp luật sẽ xử lý nghiêm" - Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

Ngày 29/9, thượng tá Nguyễn Đức Thùy, Trưởng Công an huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông), cho biết cơ quan công an đang làm rõ vụ xô xát giữa người dân và nhóm bảo vệ thi công dự án điện gió vừa xảy ra trên địa bàn xã Thuận Hạnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chiều tối 28/9, người dân ra đường chặn xe chở thiết bị điện gió của Nhà máy Điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 nên cơ quan chức năng có mặt để vận động. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng rời khỏi hiện trường, hàng chục bảo vệ của Cty điện gió đã cho xe di chuyển đi và xảy ra đụng độ với người dân. Một số người dân đã bị ném đá, đánh gây thương tích trên người.

Một số người dân đã bị ném đá, đánh gây thương tích trên người bức xúc phản ánh với phóng viên

Theo phản ánh của người dân, trong khu vực này có 9 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án điện gió như: Thi công gây nứt nhà, đất đá vùi lấp giếng, hồ và nằm trong phạm vi 300 m của cột điện gió nhưng 2 bên chưa thống nhất được việc bồi thường. Do đó, chiều tối 28/9, người dân ra chặn xe yêu cầu bồi thường vì sợ để thi công xong, nhà thầu rút đi, không ai chịu trách nhiệm. "Sáng 29/9, lực lượng công an đã vào lấy lời khai và đề nghị một số người bị thương đi giám định" - một người dân nói.

Cũng tại dự án Nhà máy Điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 thời gian qua, liên tục xảy ra việc nhóm bảo vệ, côn đồ được thuê đi "hỗ trợ" bồi thường ngang nhiên đánh người. Khi người dân chưa chấp nhận giá bồi thường, những đối tượng "tháp tùng" ngang nhiên ra tay hành hung. Bên cạnh đó, nhiều người dân phản ánh bị các đối tượng lạ mặt chặt phá cây trồng, hủy hoại tài sản.

Một người dân ngụ xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song) cho biết khi việc thi công trụ điện gió làm nứt nhà chưa được bồi thường thì được thông báo đường dây điện đi qua đất nhà ông trên diện tích 3.300 m2. Do trên diện tích này đang trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao nên gia đình gia đình người này  yêu cầu bồi thường 1 tỉ đồng. Chiều 19/9, nhóm hàng chục người đi trên 3 ô tô 7 chỗ tới nhà ông thỏa thuận. Khi ông Túy không đồng ý với mức bồi thường đưa ra thì bị 1 đối tượng đấm vào mặt khiến ông bật ngửa ra sau, té xuống đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết; đang chỉ đạo rất quyết liệt lực lượng công an tỉnh làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng đánh người dân

Tương tự, anh T.A.T (SN 1992, ngụ xã Thuận Hạnh) cho biết chiều 19/9, một nhóm người tới nhà anh rể anh là Trần Văn Túy (xã Thuận Hạnh) để thỏa thuận việc bồi thường và anh có nêu ý kiến. Sau khi thỏa thuận không thành, anh T từ nhà anh rể về thì bị một nhóm đối tượng vây lại đánh túi bụi khiến anh phải nhập viện.

Bà Đoàn Thị Tốt, Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh, xác nhận ngày 19/9, một số người đi cùng nhân viên làm dự án điện gió đã đánh người dân trong quá trình đi thỏa thuận bồi thường. UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp với Công an huyện Đắk Song điều tra vụ việc. "Phải tách bạch việc thỏa thuận bồi thường và việc đánh người dân. Việc nào ra việc đó, việc đánh người dân thì phải xử lý nghiêm, không để làm loạn như vậy được" - bà Tốt nhấn mạnh.

Tương tự, anh T.A.T (SN 1992, ngụ xã Thuận Hạnh) cho biết chiều 19/9 cũng bị một nhóm đối tượng vây lại đánh túi bụi khiến anh phải nhập viện. ảnh: minh họa.

Tương tự tại tỉnh Gia Lai, nhiều ngày nay, gia đình các hộ dân có nhà ở dưới đường dây đấu nối 220KV thuộc dự án Nhà máy Điện gió Ia Pết - Đắk Đoa 1 sống trong lo âu vì cả ngày đêm có hàng chục đối tượng mặc đồng phục, mặt mày bặm trợn luôn ngồi canh trước cửa nhà.

Theo ông T. (trú đường Trường Chinh, phường Chi Lăng, TP Pleiku) do chưa thống nhất mức giá bồi thường, hỗ trợ nên ông phản đối việc chủ đầu tư kéo đường dây qua đất nhà mình. Rạng sáng 10/9, khi ông T. đang ngủ thì nghe tiếng động trước cửa nhà. Ông mở cửa ra xem thì bị nhóm đối tượng xịt hơi cay vào mặt, dùng dao chém nhưng may mắn tránh được và chạy vào nhà đóng cửa lại. Sau đó, nhóm đối tượng trèo lên mái nhà ông T. cắt trụ cờ rồi rời đi. 

Khi cơ quan công an tới nơi đã thu giữ hung khí là lưỡi dao nhọn, bình xịt hơi cay mà các đối tượng làm rơi lại. "Hiện nay, cả ngày lẫn đêm, lúc nào cũng có hàng chục đối tượng ngồi canh trước cửa nhà tôi. Gia đình tôi rất lo lắng, đang kinh doanh nhưng cũng không dám mở cửa" - ông T. nói.

Ông Lê Giang Sơn - Chủ tịch UBND phường Chi Lăng, TP Pleiku - cho biết việc ông T. bị xịt hơi cay, đuổi đánh trong đêm, hiện Công an TP Pleiku đang thụ lý. 

Riêng các đối tượng thường xuyên ngồi trước cửa nhà ông T. thì chưa có hành động gì vi phạm pháp luật nên không có căn cứ để xử lý. "Trong cuộc đối thoại với người dân mới đây, chúng tôi cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án điện gió thực hiện đền bù theo đúng quy định. Về cơ bản, chủ đầu tư cũng đã cam kết xuống gặp từng hộ dân để thỏa thuận đền bù thỏa đáng" - ông Sơn nói./.

  • Tags: