Dự án Khu Đô thị phía Bắc Khách sạn Hồng Vận và Ngã ba Xoáy Nguồn: Gian nan lập địa vùng biên

PLQL - Móng Cái đón chúng tôi vào một chiều tháng 6 đầu hạ. Theo chân anh Nguyễn Thái Sơn – một kỹ sư xây dựng, chúng tôi vào thăm Đền Xã Tắc, ngôi đền thiêng nằm bên bờ sông Ka Long, ngay nơi ngã ba Xoáy Nguồn mà bản thân cái tên cũng thể hiện sự huyền b

PLQL - Móng Cái đón chúng tôi vào một chiều tháng 6 đầu hạ. Theo chân anh Nguyễn Thái Sơn – một kỹ sư xây dựng, chúng tôi vào thăm Đền Xã Tắc, ngôi đền thiêng nằm bên bờ sông Ka Long, ngay nơi ngã ba Xoáy Nguồn mà bản thân cái tên cũng thể hiện sự huyền bí của một vùng đất nơi biên cương Tổ quốc. Từ Đền Xã Tắc, nhìn ra phía Đông là Sông Ka Long, bên kia sông là thành phố Đông Hưng (Trung Quốc). Ba mặt còn lại, đền Xã Tắc nằm gọn trong quần thể Dự án khu đô thị phía Bắc Khách sạn Hồng Vận và Ngã ba Xoáy Nguồn với hạ tầng đồng bộ.

Đền Xã Tắc nằm trong quy hoạch Khu đô thị phía bắc Khách sạn Hồng Vận và ngã ba Xoáy nguồn.

Chàng kỹ sư phụ trách dự án cho biết, Dự án này được Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho Công ty Cổ phần Quảng Thái làm chủ đầu tư từ năm 2010. Khi đó, Chính phủ có chính sách về việc tăng cường di, giãn dân định canh định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm phát triển kinh tế xã hội cho vùng biên giới; toàn bộ vùng đất vẫn còn lau sậy, giáp bờ sông biên giới Ka Long về phía Bắc Khách sạn Hồng Vận đã được quy hoạch chi tiết 1/500 nhằm mục tiêu xây dựng một khu đô thị đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan hiện đại.

Khi triển khai Dự án, đội ngũ lãnh đạo và chuyên gia Công ty đã dốc toàn tâm toàn lực để thực hiện. Ai cũng hiểu rằng, nơi đây là mảnh đất thiêng, ngoài việc phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của một nhà đầu tư thì còn phải hướng đến một sự chu toàn đối với những hy sinh của các thế hệ đi trước trong lịch sử.

Tổng thể Dự án Khu đô thị phía bắc Khách sạn Hồng Vận và ngã ba Xoáy Nguồn

Tâm nguyện là thế, nhưng trong quá trình triển khai, Dự án đã gặp phải muôn vàn khó khăn. Những năm 2010 – 2014 là giai đoạn kinh tế thế giới bước vào khủng hoảng và suy giảm sâu; Việt Nam chưa phải là một nền kinh tế lớn,  nhưng cũng không nằm ngoài quy luật bị ảnh hưởng tiêu cực. Dự án đang thực hiện dở dang thì không thể tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng do các ngân hàng đồng loạt thu hẹp rải ngân đối với bất động sản. Khó khăn chồng khó khăn, nhưng không thể ngồi yên để nhìn dự án với bao máy móc và con người ngồi chờ vốn, các cổ đông Công ty đành phải huy động vốn bên ngoài chấp nhận lãi suất cao, dự án thua lỗ, cốt để duy trì hoạt động. Tưởng rằng, khó khăn đã đỡ hơn thì giữa năm 2014, sự kiện giàn khoan 981 dậy sóng, một lần nữa lại thử thách lãnh đạo và nhân viên Công ty. Mặc dù dự án đã được triển khai cơ bản, nhưng trước tình hình nhạy cảm trong mối quan hệ giữa hai nước nên dự án không thu hút được khách hàng đặt mua. Các nhà đầu tư thứ cấp lặng lẽ rút khỏi thị trường vừa bắt đầu hồi phục; các chuyên gia của dự án cũng lặng lẽ rút lui; dự án lâm vào tình trạng đóng băng mặc cho đội ngũ lãnh đạo Công ty trong lòng nóng như lửa đốt.

Ngày 02/5/2015, Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản đồng ý cho Công ty cổ phần Quảng Thái gia hạn thời gian thực hiện Dự án. Dự án một lần nữa được tái khởi động trong gian khó. Năm 2018, dự án cơ bản hoàn thành các hạng mục theo tiến độ và bàn giao toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho Thành phố Móng Cái quản lý vào năm 2019. Nhưng niềm vui chưa qua thì khó khăn lại ập đến. Lúc này, Dự án chỉ được cấp bìa đỏ một phần do phát sinh khoản chậm nộp tiền sử dụng đất từ giai đoạn dự án bị đóng băng không triển khai thực hiện được. Khoản tiền này là quá lớn đối với một dự án có quá trình triển khai đầy khó khăn, hiệu quả kinh tế kém, đòi hỏi những người lãnh đạo Công ty cổ phần Quảng Thái phải không ngừng nỗ lực vượt khó, trong khi thành quả cuối cùng vẫn còn phải đợi chờ với nhiều thách thức.  

Mẫu nhà liền kề trong Khu đô thị phía Bắc Khách sạn Hồng Vận và ngã ba Xoáy Nguồn

Ông Đoàn Văn Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty, ngậm ngùi tâm sự: Dự án đã hoàn thành với cảnh quan tươi đẹp, với Khu Đền Xã Tắc trang nghiêm, chúng tôi mừng khôn xiết. Còn phần nghĩa vụ phát sinh do chậm nộp thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức dù có thể phải đối mặt với nguy cơ mất vốn và nợ nần. Mong sao Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh và Chính phủ thấu hiểu khó khăn cho doanh nghiệp; tìm cách tháo gỡ cho chúng tôi được hưởng phần nào chính sách ưu đãi cho một dự án triển khai trong điều kiện đặc thù.

Chia tay người giám đốc đã ngoài 70 tuổi, chúng tôi chỉ biết chúc Ông cùng toàn thể Công ty tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn một lần nữa và cũng mong Nhà nước có những chính sách đặc thù, ưu đãi cho các dự án triển khai trong điều kiện khó khăn, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính như Quảng Thái được ổn định sản xuất và phát triển.

  • Tags: