Hội đồng Tư vấn đặc xá họp xét duyệt hồ sơ đặc xá năm 2021

Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9, sáng 23/8, Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 đã họp xem xét các trường hợp phạm nhân đủ điều kiện đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định...

Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9, sáng 23/8, Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 đã họp xem xét các trường hợp phạm nhân đủ điều kiện đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 chủ trì buổi họp. Tham dự cuộc họp có Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 cùng các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 chủ trì buổi họp - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết đây là phiên đầu tiên sau khi có quyết định mới của Chủ tịch nước về kiện toàn Hội đồng Tư vấn đặc xá ngày 19/8 vừa qua và cũng là đợt đặc xá đầu tiên sau khi Luật Đặc xá năm 2018 được thông qua.

Từ năm 2009 đến 2016, thực hiện Luật Đặc xá năm 2007, Nhà nước ta đã thực hiện 7 đợt đặc xá (riêng năm 2009 có 2 đợt) nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, đặc xá cho 87.111 người (85.974 phạm nhân và 1.123 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù); tỉ lệ tái phạm rất ít, chỉ có 1,18% người được đặc xá tái phạm.

Phó Thủ tướng nêu rõ công tác đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đối với người bị kết án phạt tù, vừa nghiêm minh trong xét xử đối với người phạm tội, đồng thời nhân đạo đối với những phạm nhân cải tạo tốt, có những đóng góp trong quá trình cải tạo, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

Vừa qua, sau khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021, Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xét duyệt các hồ sơ đề nghị đặc xá theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh để bảo đảm cho công tác đặc xá năm 2021 thành công, Hội đồng Tư vấn đặc xá có trách nhiệm rất lớn trong việc rà soát, xem xét tất cả các trường hợp, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, đúng đối tượng; đồng thời  khẩn trương chỉ đạo, tích cực triển khai đúng tiến độ đề ra và bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Ảnh: VGP/Hải Minh

Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá cũng kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, xây dựng phần mềm về đặc xá cấp cho các cơ sở giam giữ có người thuộc diện đặc xá đợt này; quyết định ban hành tổ chức, lề lối làm việc của các Tổ chuyên viên, Tổ thẩm định liên ngành tư vấn đặc xá năm 2021…Theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, ngay sau khi có Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, cơ quan thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá Bộ Công an đã báo cáo Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá ban hành hướng dẫn và thành lập Ban Chỉ đạo về đặc xá.

Bộ Công an cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác đặc xá; khẩn trương rà soát hồ sơ đề nghị đặc xá bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đáp ứng yêu cầu đặt ra; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá.

Bộ cũng đã chỉ đạo công an các địa phương xây dựng kế hoạch, bám sát nội dung được phân công, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tốt công tác đặc xá ở địa phương, đơn vị mình.

Cơ quan thi hành án, công an cấp huyện, trại tạm giam đang nỗ lực triển khai đúng quy định, đồng thời có kế hoạch tiếp nhận, tham mưu cho chính quyền địa phương làm tốt công tác giúp đỡ người được đặc xá trở về tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tái phạm.

Tại cuộc họp, Bộ Công an báo cáo danh sách phạm nhân đủ điều kiện đặc xá, danh sách phạm nhân không đủ điều kiện đặc xá để các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 xem xét cụ thể từng trường hợp. /.

 

  • Tags: