Khơi dậy sức dân nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

PLQL - Những năm qua, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được các cấp ủy đảng thành phố Bắc Ninh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, tạo sự đồng thuận và tham gia đóng góp ý kiến của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các c

PLQL - Những năm qua, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được các cấp ủy đảng thành phố Bắc Ninh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, tạo sự đồng thuận và tham gia đóng góp ý kiến của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Công trình Cầu Lâu tự, khu phố Phú Xuân, phường Kim Chân được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa.

Đến Kim Chân vào những ngày cuối tháng 5 này, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay trên những dãy nhà cao tầng cùng hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm... được đầu tư xây dựng khang trang, rộng mở. Có được thành quả ấy là nhờ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phường thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Hằng năm, cấp ủy, chính quyền phường công khai, thông báo để nhân dân biết các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, những dự án, chính sách hỗ trợ, việc sử dụng các khoản huy động đóng góp của nhân dân, bằng hình thức niêm yết tại trụ sở UBND phường, qua hệ thống loa truyền thanh. Trên cơ sở nắm bắt thông tin, người dân được tham gia bàn bạc, quyết định những công việc quan trọng, thiết thực gắn với lợi ích của mình.

Đồng chí Đỗ Văn Công, Bí thư Đảng ủy phường Kim Chân cho biết: “Với tinh thần người dân là “chủ thể” trong xây dựng đô thị văn minh và phát huy dân chủ ở cơ sở, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương rất chú trọng tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, thống nhất. Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy phường tập trung chỉ đạo các chi bộ, tổ chức đoàn thể thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các dự án: Đường Trần Lựu kéo dài; đường liên xã từ thôn Quỳnh Đôi đến Phương Liễu (Quế Võ); 9,5 ha đất đấu giá xây dựng nông thôn mới; khu trung tâm văn hóa thể thao xã 1,8 ha; khu dân cư dịch vụ Kim Đôi và Đạo Chân…”.

 Không chỉ thành công trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhờ công tác dân vận khéo, phường Kim Chân còn vận động gần 40 hộ dân tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất cho địa phương mở rộng tuyến đường Trần Lựu kéo dài, tạo điểm nhấn cho địa phương về giao thông, cảnh quan và môi trường sinh thái, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất, sinh hoạt và xây dựng văn minh đô thị, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp... Đến nay, 100% tuyến đường trục trung tâm phường, các khu phố được trải nhựa, bê tông hoá; Trạm Y tế và hệ thống trường học khang trang, cả 3 cấp trường đều đạt chuẩn Quốc gia. Kim Chân huy động các nguồn lực đầu tư hơn 20 tỷ đồng (trong đó xã hội hóa được gần 20 tỷ đồng) xây dựng các công trình văn hóa tâm linh như: Chùa Kim Long và nhà thờ 18 vị Tiến sỹ (thôn Kim Đôi); chùa Cầu Lâu Tự (thôn Phú Xuân).

Việc thực hiện QCDC theo Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều được các địa phương của thành phố Bắc Ninh thực hiện hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Đức Hiện, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ cho biết: Xác định việc thực hiện QCDC ở cơ sở là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nên được các cấp ủy Đảng của Thành phố  tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, ngày càng đi vào chiều sâu và được đan xen cùng với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào thi đua “Dân vận khéo”… với nhiều giải pháp hiệu quả, mô hình hay, cách làm sáng tạo. Thành phố Bắc Ninh chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Phát huy cao độ vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước; rà soát và giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật những vụ việc khiếu kiện kéo dài, nhất là các trường hợp liên quan đến đất đai, đền bù giải tỏa, không để xảy ra “điểm nóng”. Tỷ lệ giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo hằng năm đạt hơn 90%.

Xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở góp phần tạo điều kiện để các tổ chức trong hệ thống chính trị hoạt động có hiệu quả, khắc phục tình trạng “hành chính hóa”, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở được nâng lên theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Công tác cải cách hành chính được quan tâm triển khai ở 19/19 phường theo cơ chế “một cửa”. Các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, nhà ở, hộ tịch, công chứng, chứng thực... được công khai, giải quyết nhanh gọn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân; 100% phường có phòng tiếp dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết, niêm yết đầy đủ các nội quy, quy trình, quy định, hướng dẫn phục vụ cho việc tiếp công dân được thuận lợi. Ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ công dân của đội ngũ cán bộ, công chức phường có nhiều chuyển biến.

Thành phố luôn quan tâm kiểm tra, giám sát nhằm chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước, nhất là về các lĩnh đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính công, thực hiện chính sách xã hội; củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng. Trong quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở, do được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời hơn nên nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc hơn quyền và trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện QCDC giúp người dân hiểu rõ hơn quyền được biết, được bàn, được quyết định, được làm và được giám sát; khơi dậy tinh thần làm chủ của nhân dân; ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong xã hội được nâng cao, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

  • Tags: