Khởi tố 3 đối tượng trong đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can đối với 3 đối tượng, để điều tra về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can đối với 3 đối tượng, để điều tra về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo đó, 3 đối tượng bị khởi tố bao gồm: Đặng Xuân Tuấn (sinh năm 1979, quê  huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình; chỗ ở hiện nay xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội); Phạm Trung Tấn (sinh năm 1982, quê xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định); Trần Thị Hường (sinh năm 1977, quê  xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Theo cơ quan Công an, Đặng Xuân Tuấn làm “cò” xe taxi ở khu vực sân bay Nội Bài, sau đó cùng Trần Thị Hường (từng lấy chồng Trung Quốc, phiên dịch tiếng Trung) và Phạm Trung Tấn - lái xe taxi móc nối với một số đối tượng khác hình thành đường dây đưa người Trung Quốc xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

3 đối tượng bị khởi tố (Ảnh: Báo An ninh Thủ đô)

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai báo quanh co, không thành khẩn nhằm che giấu hành vi phạm tội. Tuy nhiên trước những tài liệu, chứng cứ cơ quan điều tra đưa ra, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Trước đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết vào ngày 6/5/2021, nhân dân phường Nam Viêm, TP. Phúc Yên phát hiện nhóm người Trung Quốc không đeo khẩu trang đang đi bộ trên địa bàn nên đã báo cho cơ quan công an. Tại cơ quan Công an, những người Trung Quốc khai nhận tối 4-5, họ được một đồng hương đưa đến gần biên giới Việt Nam, sau đó nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu mạch với mục đích đi làm ăn.

Khoảng 4h ngày 5-5, số người này được một số người Việt Nam không rõ danh tính đi xe ô tô đón tại đường biên giới. Tại đây, 4 người Trung Quốc bị thu điện thoại và được phát cho điện thoại khác để liên lạc với người đón, rồi cả nhóm lên xe ô tô di chuyển về tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 6-5, nhóm này được Đặng Xuân Tuấn, Phạm Trung Tấn và Trần Thị Hường đón, đưa về khu vực đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc phường Nam Viên, cho xuống xe và yêu cầu ở tại đó chờ sẽ có người đến đón. Quá trình này, nhóm người Trung Quốc đã bị tổ công tác CATP Phúc Yên phát hiện, bắt giữ. Từ lời khai của các đối tượng, CATP Phúc Yên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã tiến hành điều tra làm rõ và bắt giữ Tuấn, Tấn, Hường.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan Công an làm rõ ngày 4-5, Tuấn, Tấn và Hường được thuê đón và đã đưa trót lọt 10 người Trung Quốc khác (ở Việt Nam) xuất cảnh trái phép về Trung Quốc với tiền công hơn 80 triệu đồng.

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phúc Yên đang phối hợp với Phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

  • Tags: