La Phù (Hà Nội): Ngang nhiên làm đường bê tông trên hành lang đường sắt

Tình trạng người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắtđã và đang diễn ra phức tạp trên địa bàn xã La Phù tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tình trạng người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắtđã và đang diễn ra phức tạp trên địa bàn xã La Phù tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tràn lan vi phạm

Ghi nhận của PV Việt Nam Hội nhập trên tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển (đoạn qua địa phận xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội), người dân không làm đường bê tông “tạm”, mà xây 2 làn đường, có cả dải phân cách trồng cây, cọc tiêu ngăn cách với đường sắt, gờ giảm tốc. Mặt đường rộng hơn 6 mét/làn, dài khoảng 200 mét.

Được biết, việc người dân tự ý san gạt, đổ bê tông làm đường trên hành lang đường sắt đã được đơn vị quản lý, bảo trì trên tuyến là Công ty CP Đường sắt Hà Thái phát hiện từ tháng 3/2022, báo chính quyền địa phương lập biên bản và đề nghị xử lý. Tuy nhiên, chưa được xử lý dứt điểm.

Thay vì làm đường bê tông “tạm”, người dân đã xây 2 làn đường, có cả dải phân cách trồng cây, cọc tiêu ngăn cách với đường sắt, gờ giảm tốc.

Đến ngày 29/3/2022, Cục Đường sắt VN đã tổ chức kiểm tra hiện trường, xác định từ km 22+700 đến km 22+900 tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển, các hộ dân tự ý thi công xây dựng đường bê tông làm đường đi lại trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, với diện tích vi phạm 184,5m2. Không những thế đường bê tông làm sát vào chân nền đá ba lát đường sắt.

Việc tự ý thi công xây dựng đường bê tông làm đường đi lại trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Đoạn từ Km 23+600 đến Km 23+710, người dân cũng tự ý đổ bê tông làm đường trên hành lang đường sắt, cách mép ray ngoài cùng 2 mét, dài 110 mét, rộng 6,5 mét.

Tại biên bản cuộc kiểm tra này đã thống nhất biện pháp giải quyết, trong đó UBND xã La Phù xác minh làm rõ đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật; Chủ động phối hợp với Công ty CP Đường sắt Hà Thái kiểm tra, xử lý công trình xây dựng trái phép này, thời hạn xong trước ngày 10/4/2022.

Sai phạm đến nay (sau hơn 1 tháng có chỉ đạo) vẫn chưa được xử lý

Tuy nhiên, đến nay sau hơn 1 tháng, công trình vi phạm không những không được xử lý mà còn phát sinh thêm các vi phạm nghiêm trọng. Cụ thể: Tại đoạn từ km 22+700 đến km 22+900, thi công lắp dựng 54 cọc tiêu bằng thép tôn; Trồng 35 cây xanh cao 2,5 mét; Xây dựng bục bê tông ở 2 đầu đoạn đường bê tông vi phạm. Đoạn từ km 23+600 đến km 23+710 phát sinh nhiều điểm tập kết vật liệu xây dựng...

Ông Lê Minh Khai, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Thái cho biết, theo quy hoạch ban đầu, tuyến đường sắt vành đai Bắc Hồng - Văn Điển là đường đôi, một đường khổ 1.000mm, một đường khổ 1.435mm. Tuy nhiên, việc xây dựng đường đôi chỉ đến ga Phú Diễn, còn đoạn Phú Diễn - Hà Đông, trong đó có đoạn chạy qua địa bàn xã La Phù chỉ có đường khổ 1.000mm, còn lại là nền đường khổ 1.435mm, cùng đó là hành lang đường sắt.

Đường sắt đoạn chạy qua địa bàn xã La Phù chỉ có đường khổ 1.000mm

Thời gian qua, trên tuyến đường cũng xuất hiện tình trạng người dân đổ bê tông tươi làm đường bộ trên hành lang đường sắt; tập kết vật tư, vật liệu như gạch, cát uy hiếp an toàn chạy tàu.

Nhiều điểm tập kết vật liệu xây dựng nằm trên hành lang đường sắt, cát, đá đổ cả vào đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu

Tại lối đi tự mở km 23+985, người dân thậm chí còn phá dỡ hàng rào, mở rộng lối đi tự mở, thảm nhựa và lắp tấm đan bê tông cốt thép trong lòng và hai bên đường sắt...

Theo các quy định pháp luật về bảo vệ hạ tầng đường sắt, trách nhiệm bảo vệ, xử lý thuộc về chính quyền địa phương. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Thái, dù đơn vị đều đã lập biên bản vi phạm, báo chính quyền xã xử lý nhưng nhiên đến nay đa số vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

Người dân tự ý phá dỡ rào chắn, mở rộng lối đi tự mở, đe dọa mất ATGT

Cục Đường sắt chỉ đạo khẩn

Ngày 10/5, Cục Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các điểm vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Nhằm xử lý triệt để các vi phạm hành lang đường sắt trên địa bàn, đoàn kiểm tra đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý ngay vi phạm, trả lại nguyên trạng đất dành cho đường sắt; Xem xét, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra vi phạm bảo vệ vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đoàn kiểm tra đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý ngay vi phạm, trả lại nguyên trạng đất dành cho đường sắt

UBND xã La Phù có trách nhiệm xác minh, làm rõ đối tượng vi phạm để xử lý đối với vi phạm làm đường bê tông trái phép, thời hạn xong trước ngày 30/6/2022; Tổ chức xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn xã.

Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND xã La Phù thừa nhận trên địa bản đang tồn tại một số vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Lý giải về tình trạng xây dựng đoạn đường bê tông dài 110 mét, rộng 6,5 mét làm sát vào chân nền đá ba lát đường sắt, bà Bình cho biết, xã La Phù có duy nhất một trục đường chính dẫn vào làng và có tuyến đường sắt chạy qua từ địa phận giáp danh đường 72 xã Dương Nội và xã Đông La.

Bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho rằng đoạn đường trên được xây dựng trên nền đường cũ chứ không phải xây mới

Trước đây, để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc đi lại, một số doanh nghiệp đã đổ một đoạn đường bê tông để đấu nối từ ngã tư đường sắt lên đường 423 trên nền đường đất cũ.

“Vừa qua, đoạn đường trên xuất hiện tình trạng rạn nứt, sụt lún ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân nên một số hộ dân đã tự ý đổ lại đoạn đường trên. Việc thi công được người dân thực hiện vào ban đêm gây khó khăn cho chính quyền địa phương”, bà Bình thông tin.

Phó Chủ tịch xã La Phù thừa nhận trên địa bàn còn một số vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Vị Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết thêm: “Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc còn để xảy ra các vụ việc vi phạm, chưa ngăn chặn kịp thời, xử lý chậm. Trước mắt, trong tháng 5, chúng tôi sẽ xử lý ngay các vị trí vi phạm đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu như mở rộng lối đi tự mở, để vật liệu xây dựng tràn vào đường sắt...

Xã cũng đã xây dựng kế hoạch, lộ trình xử lý dứt điểm tất cả các vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn, thời hạn là đến hết tháng 6 sẽ thực hiện xong”.

Theo bà Bình, địa phương cũng đã nhiều lần làm việc với phía đường sắt để yêu cầu, đề nghị được phối hợp để đóng các lỗi tự mở không đảm bảo an toàn. Trong tháng 4/2022, phòng quản lý đô thị đã phối hợp với đường sắt và xã La Phù tiến hành khảo sát để có kế hoạch xử lý dứt điểm tình trạng trên.

  • Tags: