Lâm Đồng: Xử phạt hàng tỷ đồng với nhiều công ty khai thác khoáng sản trái phép

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định xử phạt hành chính với một số công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt đã có công ty bị phạt buộc nộp số tiền bất hợp pháp lên đến 3,5 tỷ đồng. 

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định xử phạt hành chính với 05 công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt đã có công ty bị phạt buộc nộp số tiền bất hợp pháp lên đến 3,5 tỷ đồng. 

UBND tỉnh căn cứ các nghị định hiện hành; căn cứ biên bản kiểm tra hiện trường; xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, ra quyết định xử phạt hành chính đối với 05 công ty khai thác khoáng sản có nhiều sai phạm. 

Đặc biệt đã có công ty bị phạt buộc nộp số tiền bất hợp pháp lên đến 3,5 tỷ đồng.

Trong đó gồm các công ty: Công ty TNHH Hưng Nguyên (trụ sở Phường 9, TP Đà Lạt). Công ty có hành vi sai phạm như: Khai thác vượt ra ngoài ranh giới được cấp phép với diện tích 1,46 ha, khối lượng đá nguyên khối đã khai thác ngoài ranh là 196.000 m3; không lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ và các kho chứa… Các hành vi nêu trên đều sai phạm căn cứ Điều 38 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ. Tổng mức phạt đối với các hành vi vi phạm của cả 2 giấy phép của công ty trên là 750 triệu đồng. UBND tỉnh còn đặc biệt buộc Công ty TNHH Hưng Nguyên nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi khai thác ngoài ranh cấp phép của 2 giấy phép với số tiền hơn 2,9 tỷ đồng. Đồng thời, buộc công ty phải cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa diện tích khai thác ngoài ranh của 2 giấy phép về trạng thái an toàn và đổ thải đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt.

Một  trong những điểm khai thác đá trái phép trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.(ảnh  Chính Thành)

UBND tỉnh cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 công ty khai thác khoáng sản khác với các vi phạm như: Khai thác vượt ra ngoài ranh giới được cấp phép, khối lượng đá nguyên khối đã khai thác ngoài ranh; không lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ và các kho chứa…

Cụ thể trong đó: Công ty cổ phần Minh Định (trụ sở Phường 8, TP Đà Lạt) bị phạt số tiền 270 triệu đồng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do hành vi khai thác ngoài ranh cấp phép với số tiền hơn 594 triệu đồng và cải tạo, phục hồi môi trường; Công ty cổ phần Đầu tư và Khai thác khoáng sản Đức Phú (địa chỉ xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng) bị xử phạt hành chính số tiền 170 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Hà Hưng (trụ sở Phường 11, quận Gò vấp, TP Hồ Chí Minh) bị xử phạt hành chính số tiền 272 triệu đồng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do hành vi khai thác ngoài ranh cấp phép với số tiền 45 triệu đồng và cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã bóc tầng phủ, diện tích khai thác ngoài ranh; Công ty Công ty TNHH Hà Thanh (địa chỉ xã Tân Hà, huyện Lâm Hà) bị xử phạt hành chính số tiền 170 triệu đồng; buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi khai thác ngoài ranh cấp phép với số tiền gần 55 triệu đồng và cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa đưa diện tích khai thác ngoài ranh nêu trên về trạng thái an toàn trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định./.

  • Tags: