Lần đầu tiên tôn vinh “Gương sáng pháp luật”

Lần đầu tiên, nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) năm nay, Bộ Tư pháp sẽ tôn vinh khoảng 50 cá nhân trong cả nước, đại diện cho các ngành, lĩnh vực và địa phương, đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật.

Lần đầu tiên, nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) năm nay, Bộ Tư pháp sẽ tôn vinh khoảng 50 cá nhân trong cả nước, đại diện cho các ngành, lĩnh vực và địa phương, đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật”: Nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) hằng năm, Ban Tổ chức Chương trình bình chọn sẽ tiến hành lựa chọn và tôn vinh khoảng 50 cá nhân trong cả nước, đại diện cho các ngành, lĩnh vực và địa phương, đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ pháp luật; là những tấm gương điển hình cho sự dũng cảm, đức hy sinh lan toả và truyền cảm hứng cho tinh thần thượng tôn pháp luật vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thi hành pháp luật, vì nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chương trình "Vinh danh gương sáng tư pháp" đã trở thành một hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa trong nhiều năm qua - Ảnh: TH.

Việc bình chọn, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong xây dựng và thi hành pháp luật căn cứ theo Quyết định số 341/QĐ-BTP, ngày 09/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc phê duyệt Đề án bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật”, bảo đảm khách quan, công khai dựa trên hồ sơ bình chọn và các tiêu chí bình chọn. Hội đồng bình chọn sẽ hiệp y lựa chọn trên cơ sở hồ sơ và danh hiệu các cá nhân được lựa chọn vào danh sách chung khảo.

Đối tượng bình chọn là những công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và nhân dân có thành tích và được cơ quan nơi công tác, cơ quan Nhà nước quản lý ngành, lĩnh vực hoặc các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp xét tặng danh hiệu, giải thưởng từ cấp tỉnh, thành phố trở lên về những nỗ lực, đóng góp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Các cá nhân cư trú tại Việt Nam có hành động, việc làm cụ thể mang tính tích cực nêu gương, đóng góp đối với quá trình xây dựng và tổ chức, thi hành pháp luật, đã được cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, xã hội nghề nghiệp tặng thưởng đối với thành tích đã đạt được, có ý nghĩa tích cực đối với việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Các cá nhân sống tại Việt Nam có hành động anh dũng, đức hy sinh trong việc bảo vệ pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cộng đồng, được cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị Ban Tổ chức xét tặng và tôn vinh Gương sáng pháp luật để ghi nhận lòng quả cảm, đức hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và thực hiện pháp luật; góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn tốt đẹp cao thượng trong xã hội.

Danh hiệu Gương sáng pháp luật là sự ghi nhận của Ban Tổ chức, Hội đồng bình chọn đối với các cá nhân đáp ứng các tiêu chí quy định tại Quy chế bình chọn, được Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương và Bộ Tư pháp trao tặng nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11).

Hội đồng bình chọn là tập thể gồm các cá nhân có uy tín, đại diện cho các cơ quan Nhà nước, Tổ chức chính trị - xã hội, Tổ chức Xã hội nghề nghiệp do Ban Tổ chức thành lập để thực hiện việc bình chọn Danh hiệu Gương sáng pháp luật. Số lượng thành viên Hội đồng bình chọn từ 9 đến 11 người. 

  • Tags: