Lào Cai: Triệt phá đường dây đưa gần 200 người xuất nhập cảnh trái phép

Chiều ngày 23/4, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh triệt phá thành công một đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược

Chiều ngày 23/4, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh triệt phá thành công một đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại.

Theo thông tin từ Công an thành phố Lào Cai, đường dây này đã tổ chức cho gần 200 người Trung Quốc (TQ) và Việt Nam xuất nhập cảnh trái phép qua lại biên giới Việt Nam - TQ. Cầm đầu đường dây là nghi phạm Giàng Mỉ, 31 tuổi, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai.

Cụ thể, ngày 13/4, Đội an ninh Công an TP Lào Cai phối hợp Cục Cảnh sát giao thông đường bộ phát hiện và bắt giữ đối tượng Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1995, trú tại xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, có hành vi vượt biên trái phép qua biên giới, thuộc địa phận xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Qua lời khai của Ngọc, mở rộng điều tra, lực lượng chức năng phát hiện một đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, chủ yếu đưa người lao động, kinh doanh, hoạt động mại dâm… từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại, qua địa phận thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương.

Các đối tượng trong đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới bị bắt giữ (Ảnh: Báo Nhân dân)

Ngày 20/4 Công an TP Lào Cai đã phối hợp với Công an xã Bản Lầu triệu tập các đối tượng Giàng Mỉ (SN 1990); Hoàng Sang (SN 2001); Thào Thành (SN 2003) và Giàng Nhà (SN 2003) đến cơ quan công an để phối hợp điều tra. Đến ngày 22/4, Cơ quan Công an tiếp túc bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây là Hoàng Sang (SN 1988) và Lý Chừ (SN 1988).

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng trên khai nhận đã làm thuê cho Giàng Mỷ từ tháng 4-2020 đến nay. Nhóm của Sang, Nhà và Thành đã thực hiện trót lọt 90 vụ, đưa gần 200 người xuất, nhập cảnh trái phép qua địa phận thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương sang bên kia biên giới. Mỗi lần đưa người trót lọt qua biên giới, Mỷ trả cho nhóm đối tượng trên từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đối với người TQ và người Việt Nam từ TQ muốn về Việt Nam thì sẽ đi theo đường về thôn Na Nhung (xã Bản Lầu) bàn giao cho Vũ Văn Huân (27 tuổi) lái xe taxi để tiếp tục chở vào TP.Lào Cai. Mỗi lần Huân chở người từ thành phố Lào Cai vào xã Bản Lầu và ngược lại Mỉ sẽ trả tiền công 500.000 đồng.

Hiện, Công an TP Lào Cai đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

  • Tags: