Mánh buôn lậu xì gà của tiếp viên hàng không

Vừa qua, ngày 6/4, Nguyễn Hải Sơn (43 tuổi) đã bị Công an Hà Nội khởi tố với cáo buộc trong thời gian làm tiếp viên hàng không đã móc nối với các đầu nậu trong và ngoài nước để buôn lậu xì gà.

Vừa qua, ngày 6/4, Nguyễn Hải Sơn (43 tuổi) đã bị Công an Hà Nội khởi tố với cáo buộc trong thời gian làm tiếp viên hàng không đã móc nối với các đầu nậu trong và ngoài nước để buôn lậu xì gà.

Năm tháng trước, Đội chống buôn lậu Phòng cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội (PC03) phát hiện Sơn lợi dụng công việc là tiếp viên hàng không chặng bay quốc tế đến các nước châu Âu để móc nối với các đầu nậu buôn xì gà ở nước ngoài để mua gom hàng "xách chui" về Việt Nam. Covid-19 bùng phát, từ giữa năm 2020 Sơn chuyển hướng lấy xì gà của Nguyễn Thế Nam ở TP HCM - đầu nậu xì gà nhập lậu hoạt động quy mô lớn.

Sơn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Hoàng Tâm.

Theo quy định, buôn bán xì gà nhập lậu từ 1.500 bao (tương đương 30 kg) trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, số lượng ít hơn chỉ bị xử phạt hành chính. Sơn lợi dụng kẽ hở này, khi nhập xì gà thường chia nhỏ thành nhiều lô dưới 30 kg và cất giấu các nơi khác nhau để "lỡ có bị bắt cũng chỉ bị xử phạt hành chính", một điều tra viên PC03 cho biết.

Sơn thuê dịch vụ chuyển phát nhanh để đưa xì gà từ TP HCM ra Hà Nội. Khi có hàng, anh ta kết nối với khách quen là chủ cửa hàng rượu vang hoặc dùng tài khoản ảo đăng bán tại các hội nhóm kín trên mạng xã hội. Sơn không trực tiếp ra mặt mà chỉ liên lạc qua điện thoại và thuê xe ôm giao hàng.

"Người lạ gọi điện anh ta sẽ không nghe máy. Với những khách mua lần đầu phải có người giới thiệu và Sơn sẽ tìm hiểu rất kỹ về nhu cầu như sử dụng ra sao, số lượng thế nào. Phát hiện nghi vấn, anh ta sẽ dừng giao dịch", điều tra viên nói và cho hay Sơn còn liên tục thay đổi nơi tập kết xì gà.

Sau 5 tháng lần theo dấu vết, ngày 29/3, trinh sát đội chống buôn lậu PC03 bắt quả tang một lái xe ôm đang vận chuyển xì gà cho Sơn ở địa bàn quận Long Biên. Cùng lúc, bốn tổ công tác đồng loạt khám xét bốn nơi cất giấu của Sơn, thu 576 hộp chứa hơn 9.500 điếu xì gà các loại. Trong đó, tại căn hộ chung cư Sơn sống cùng bạn gái ở quận Long Biên, cảnh sát thu hơn 3.500 điếu.

Sơn khai với cảnh sát, từng làm tiếp viên cho một hãng hàng không lớn song bị kỷ luật đuổi việc do "xách hàng lậu". Sơn sau đó chuyển làm tiếp viên cho một hãng hàng không khác và tiếp tục buôn lậu với quy mô lớn hơn.

Theo cảnh sát, một trong những trợ thủ đắc lực giúp Sơn là tiếp viên hàng không Hồ Đức Anh, trú quận Hoàn Kiếm. Sau một lần mua xì gà của Sơn để sử dụng, Đức Anh đã đặt vấn đề khi nào có khách sẽ giới thiệu để hưởng lợi 300.000- một triệu đồng một hộp. Đến nay, Đức Anh đã mua của Sơn 10 hộp xì gà các loại trị giá 40 triệu đồng và được hưởng lợi 4 triệu đồng.

Ngoài ra, đầu năm nay Sơn mua 800 triệu đồng xì gà từ một chủ cửa hàng rượu vang ở phố Nguyên Hồng, Hà Nội. Với mỗi hộp này bán ra, Sơn lãi 300.000-500.000 đồng.


Xì gà bị thu giữ. Ảnh: Hoàng Tâm.

Theo điều tra viên, xì gà là mặt hàng xa xỉ phẩm, kén chọn khách nên Sơn thường nhắm vào người có tiền. Sơn bị thu tổng cộng 854 hộp thuốc xì gà các loại gồm hơn 9.500 điếu với gần 65 kg. Trị giá hàng hoá khoảng 2 tỷ đồng. "Tiền lãi từ 300.000 đến một triệu đồng mỗi hộp tuỳ theo từng loại. Buôn 1.000 hộp xì gà Sơn có thể lãi cả tỷ đồng".

Nhà chức trách hiện chưa xác định được số tiền thu lời bất chính của Sơn. Số hàng của Sơn không có hoá đơn chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp nên có dấu hiệu của tội Buôn bán, vận chuyển hàng cấm.

Đối tượng Sơn đã bị Công an Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội Buôn bán hàng cấm theo điều 190 Bộ luật Hình sự. Nam đang bị truy tìm.

Cảnh sát đang mở rộng điều tra vụ án, làm rõ trách nhiệm liên quan của các cá nhân khác.

  • Tags: