Phối hợp tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển chuyên gia, công nhân tới TPHCM

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) cho phương tiện vận chuyển hàng hóa và vận chuyển chuyên gia, công nhân trong thời gian TPHCM thực hiện Chỉ thị 16/CT-

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) cho phương tiện vận chuyển hàng hóa và vận chuyển chuyên gia, công nhân trong thời gian TPHCM thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có Thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian nhanh nhất.

Ảnh minh họa (Internet)

Các đơn vị thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát người lái xe, đối tượng được vận chuyển trên xe ô tô có Thẻ nhận diện phương tiện về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế và xử lý vi phạm (nếu có).

Loại hình vận chuyển được cấp Thẻ nhận diện phương tiện gồm xe ô tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp được lưu thông đi đến, đi qua TPHCM và ngược lại. Xe ô tô từ các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ vận chuyển công nhân, chuyên gia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan được lưu thông đi đến, đi qua TPHCM và ngược lại. Xe ô tô vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TPHCM.

Sở Giao thông vận tải TPHCM chủ trì, có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức giao thông, cấp Thẻ nhận diện cho phương tiện. Hình thức thực hiện qua zalo (hoặc email) của Sở, thời gian cấp thẻ nhận diện trong 24 giờ.

Các đơn vị có phương tiện thuộc đối tượng nêu trên được nhận thông báo tổ chức giao thông của Sở Giao thông vận tải TPHCM đã được số hóa kèm theo Thẻ nhận diện phương tiện (có mã tra cứu QR) tương ứng với mỗi phương tiện. Các đơn vị tự in, đóng dấu vào Thẻ nhận diện phương tiện và gắn lên kính chắn gió phía trước của xe ô tô khu vực phía bên phải người lái xe.

Sau khi các phương tiện được cấp Thẻ nhận diện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố có liên quan, phối hợp với các lực lượng chức năng liên ngành tại chốt kiểm soát, các lực lượng chức năng trên đường có liên quan tạo điều kiện cho các xe ô tô được hoạt động thuận lợi.

Đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe chịu trách nhiệm bảo đảm lưu thông đúng lộ trình và đúng mục đích; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính theo quy định của ngành y tế; phải mang theo thông báo, Thẻ nhận diện phương tiện, các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ và phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng kiểm soát giao thông, các lực lượng chức năng trên đường bộ.

Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp không đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, để lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe làm lây lan dịch bệnh trong quá trình vận chuyển.

Cục Quản lý đường bộ IV chủ trì, chủ động phối hợp với lực lượng kiểm tra tại các chốt kiểm soát ở địa phương đã được công bố thực hiện tổ chức giao thông, điều tiết phân luồng đảm bảo cho phương tiện vận chuyển được lưu thông, thông suốt liên tục (24/24 giờ); phối hợp với các địa phương tổng hợp và công bố luồng xanh từ các địa phương đến các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

Vào 17h hàng ngày, các đơn vị trên tổng hợp và báo cáo kết quả tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, các vướng mắc khó khăn cần xử lý gấp tại các chốt kiểm soát, các đầu mối bốc xếp hàng hóa và các vị trí khác theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chức năng có liên quan tại địa phương (nếu có yêu cầu).

Phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông quá cảnh qua TPHCM:

1. Hướng lưu thông từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) đi tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước và ngược lại:

- Lộ trình 1: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 62 → Quốc lộ N2 → Tỉnh lộ 8 → Huỳnh Văn Cù → Quốc lộ 13 → tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước.

- Lộ trình 2: cao tốc TPHCM – Trung Lương → Quốc lộ 1 → Quốc lộ 13 → tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước.

2. Hướng lưu thông từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) về tỉnh Đồng Nai và ngược lại:

- Lộ trình 1: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 62 → Quốc lộ N2 → Tỉnh lộ 8 → Huỳnh Văn Cù → Quốc lộ 13 → Phú Lợi → Mỹ Phước – Tân Vạn → Quốc lộ 1K → tỉnh Đồng Nai.

- Lộ trình 2: Tỉnh lộ 8 - Quốc lộ 22 → Quốc lộ 1 → cầu Đồng Nai → Quốc lộ 51 → tỉnh Đồng Nai.

- Lộ trình 3: Quốc lộ 1 → Xa lộ Hà Nội → đường D1 (Khu Công nghệ cao) → đường D2 → Võ Chí Công → đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây → tỉnh Đồng Nai.

- Lộ trình 4: Quốc lộ 1 (hoặc cao tốc TPHCM – Trung Lương; Quốc lộ 50) – Nguyễn Văn Linh – Cầu Phú Mỹ - Võ Chí Công – cao tốc TPHCM – Long Thành –Dầu Giây.

3. Hướng lưu thông từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) về tỉnh Tây Ninh và ngược lại:

- Lộ trình 1: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 62 → Quốc lộ N2 → ĐT 825 → ĐT 822 → Tỉnh lộ 7 → Quốc lộ 22 → tỉnh Tây Ninh.

- Lộ trình 2: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 22 → tỉnh Tây Ninh.

4. Hướng lưu thông từ tỉnh Tây Ninh về tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại:

- Lộ trình 1: Quốc lộ 22 → Tỉnh lộ 8 → Huỳnh Văn Cù → Quốc lộ 13 → Phú Lợi → Mỹ Phước – Tân Vạn → ĐT 743A → cầu Đồng Nai → Quốc lộ 51 → tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Lộ trình 2: Quốc lộ 22 → Quốc lộ 1 → cầu Đồng Nai → Quốc lộ 51 → tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Lộ trình 3: Quốc lộ 22 → Quốc lộ 1 → Xa lộ Hà Nội → đường D1 (Khu Công nghệ cao) → đường D2 → Võ Chí Công → đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây → tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

  • Tags: