Phú Bình - Thái Nguyên: “Đất tặc” ngang nhiên khai thác trộm tài nguyên

Lợi dụng sự buông lỏng trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn giáp ranh giữa xã Nga My và xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên các đối tượng “đất tặc” ngang nhiên khai thác tài nguyên như chốn không người...

Trong thời gian qua, lợi dụng sự buông lỏng trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn giáp ranh giữa xã Nga My và xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên các đối tượng “đất tặc” ngang nhiên khai thác tài nguyên như chốn không người. Tài nguyên bị móc ruột, thất thoát ngân sách nhà nước và kéo nhiều hệ lụy khác như đường sá bị hư hỏng, xuống cấp.

Khu vực khai thác đất trái phép "siêu khủng" ở xóm Quán Chè, xã Nga My, huyện Phú Bình.

Phóng viên Toà soạn Việt Nam hội nhập - Chuyên trang Pháp luật quản lý nhận được phản ánh của người dân xóm Quán Chè, xã Nga My, huyện Phú Bình về việc trên địa bàn xóm có mỏ đất không phép “mọc” lên và hoạt động ngang nhiên coi thường pháp luật. Mỗi ngày nhóm “đất tặc” huy động hàng chục chiếc xe tải hạng nặng vô tư hạ những quả đồi để khai thác đất sau đó mang đi tiêu thụ, gây hư hỏng đường dân sinh, ảnh hưởng tới đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khu vực khai thác đất trái phép "siêu khủng" trên địa bàn giáp ranh giữa xóm Quán Chè, xã Nga My và khu vực núi Tảo, xã Úc Kỳ thuộc huyện Phú Bình.

Có mặt tại tại vị trí mỏ đất không phép giáp ranh giữa xóm Quán Chè, xã Nga My và khu vực núi Tảo, xã Úc Kỳ. Phóng viên tận mắt chứng kiến một “đại công trường” với các khu đất đồi rộng lớn bị “xẻ thịt” nham nhở. Đất bị múc thành các hố sâu thẳng đứng, nhiều điểm đang khai thác dở dang. Một bên 2 chiếc máy xúc công suất lớn đang xúc đất lên các xe tải trọng lớn cơi nới thành thùng cao gần cả 1m, đang xếp hàng chờ đến lượt để vào “ăn đất”. Con đường dẫn vào công trường khai thác đất “chui” bị cày xới nham nhở, in hằn sâu những vệt bánh xe.

Các đối tượng “đất tặc” ngang nhiên đổ đất chắn đường nhằm cản trở lực lượng chức năng vào tiếp cận khu khai thác đất.

Con đường đi vào khu vực khai thác đất “chui” bị cày xới, in hằn sâu những vệt bánh xe.

Người dân tại xóm Quán Chè, xã Nga My  bức xúc cho biết: “Mỏ đất không phép này đã hoạt động được hơn 2 năm, do một người tên B. làm chủ, họ chở đất đem đi để san lấp mặt bằng phục vụ cho các công trình và Dự án trên địa bàn. Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương thế nhưng cứ hôm nào có đoàn kiểm tra đến thì máy móc lại nằm im lìm, không hoạt động. Đoàn kiểm tra cứ ra về thì họ lại vô tư múc đất. UBND xã cách đó khoảng 1km, thế nhưng không hiểu tại sao “đất tặc” vô tư đục khoét tài nguyên Quốc gia, dùng xe quá tải chở đất đem đi tiêu thụ mà chính quyền lại không hề hay biết”.

Người dân tập trung phản đối việc các đối tượng “đất tặc” dùng xe quá tải chở đất gây hư hỏng đường, mất an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Hoành, Chủ tịch UBND xã Nga My cho biết: Trên địa bàn xã chưa có điểm mỏ được cấp phép khai thác, Nếu xác minh việc khai thác đất trái phép diễn ra tại khu vực đồi thuộc xóm Quán Chè, xã Nga My chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Hoành, chủ tịch UBND xã Nga My trao đổi với phóng viên tại khu vực hiện trường khai thác đất trái phép.

Sau khi nắm bắt tình hình, đoàn công tác của UBND xã Nga My đã lập văn bản làm việc theo phản ánh của người dân trước sự chứng kiến của tất cả các thành viên. Đồng thời, phóng viên và người dân cũng cung cấp đầy đủ bằng chứng từ hình ảnh, video ghi nhận việc khai thác đất đồi không phép cho cơ quan, lực lượng chức năng để điều tra làm rõ.

Toà soạn Việt Nam hội nhập – Chuyên trang Pháp luật quản lý sẽ tiếp tục thông tin về kết quả xử lý, cũng như làm rõ trách nhiệm quản lý của các đơn vị liên quan.

  • Tags: