Phú Yên: Tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

Thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh được tăng cường, tuy nhiên tình trạng khai thác khoáng sản không phép, trái phép vẫn còn xảy ra. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công t

Thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh được tăng cường, tuy nhiên tình trạng khai thác khoáng sản không phép, trái phép vẫn còn xảy ra. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm…

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Ngọc Anh, cho biết: Hiện nay, có tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thi công công trình đã khai thác trái phép đối với các loại khoáng sản, nhất là đối với đất san lấp. Theo quy định quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh thì UBND cấp xã, cấp huyện có trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, giải tỏa, ngăn chặn, xử lý đối với hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Tuy nhiên, thời gian qua, một số địa phương chưa làm tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa được cấp phép khai thác trên địa bàn, để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép, trong đó có một số điểm nóng thường xuyên tái diễn nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh được tăng cường - ảnh minh họa

Sở TN-MT sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương tăng cường thanh kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tham mưu UBND tỉnh tước giấy phép hoặc thu hồi giấy phép đối với đơn vị cố ý vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần. Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép, trái phép trên địa bàn hoặc để diễn ra kéo dài mà không có biện pháp xử lý triệt để, Sở TN-MT sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương, Giám đốc Sở TN-MT Đặng Ngọc Anh nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo đã chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, nhất là việc thực hiện trình tự thủ tục thăm dò, cấp giấy phép khai thác và hoạt động quản lý sau cấp giấy phép khai thác, chế biến khoáng sản. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, thanh tra, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng các nội dung theo giấy phép khai thác khoáng sản; xử lý hoặc tham mưu để xử lý nghiêm, kể cả đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép trong trường hợp tổ chức, cá nhân tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần. Sở TN-MT tiếp tục phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc, kiểm tra, xử lý nghiêm theo chức năng và thẩm quyền đối với các đơn vị chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khoáng sản. 

Qua số liệu từ Cục Thuế tỉnh cung cấp, đến nay trên địa bàn tỉnh còn 49 doanh nghiệp và 9 hộ gia đình, cá nhân còn nợ hoặc chậm thực hiện các nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khai thác khoáng sản. Trong đó, nợ thuế tài nguyên hơn 5,8 tỷ đồng, nợ phí bảo vệ môi trường hơn 1,3 tỷ đồng, nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hơn 7,1 tỷ đồng. Khoản chậm nộp gồm thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường hơn 1,4 tỷ đồng và tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hơn 1,7 tỷ đồng. Về việc ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khoáng sản, theo Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh, đến nay còn 8 đơn vị (9 mỏ) chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ việc ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường với tổng số tiền còn nợ hơn 3,8 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến nay, Thanh tra Sở TN-MT đã ban hành 42 quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm liên quan đến nợ hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khai thác khoáng sản. Cục Thuế tỉnh đã đình chỉ sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Trần Đại và đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) để điều tra dấu hiệu vi phạm về trốn thuế đối với Công ty CP Xây dựng và thương mại Trung Tây Nguyên (khai thác mỏ cát tại thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành, TX Đông Hòa).

Tình trạng khai thác cát trái phép, không phép trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, nhất là cát, sỏi - ảnh mimh họa

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép, không phép trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, nhất là cát, sỏi ở các lòng sông. Ông Phạm Ngọc Hùng, Chánh Thanh tra Sở TN-MT cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 80 triệu đồng đối với Giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại Trung Tây Nguyên và đình chỉ hoạt động 2,5 tháng vì đã có hành vi khai thác cát vượt công suất cho phép. Doanh nghiệp này được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành, TX Đông Hòa với diện tích 7ha, trữ lượng khai thác hơn 174.190m3, công suất khai thác 20.000m3/năm. Tuy nhiên, năm 2020 doanh nghiệp này đã khai thác với khối lượng 24.260m3, vượt công suất cho phép với tỉ lệ 21,3%.

Theo UBND huyện Sông Hinh, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản được địa phương rất quan tâm. Mấy năm gần đây, huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với địa phương thường xuyên kiểm tra tình trạng lén lút khai thác khoáng sản trái phép như khai thác đất trên địa bàn xã Ea Bia, khai thác đá trên địa bàn xã Ea Trol và khai thác cát tại xã Sơn Giang. Qua kiểm tra, phát hiện tại khu vực núi Chư Ma, buôn Trinh, Ea Bar có 3 điểm khai thác đá chẻ trái phép, huyện đã chỉ đạo xử lý vi phạm và yêu cầu địa phương có giải pháp ngăn chặn, không để tái diễn. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, huyện cũng đã tổ chức các đợt kiểm tra, nắm bắt tình hình khai thác khoáng sản đất, cát trên địa bàn các xã Ea Bia, Ea Lâm và Sơn Giang.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, cho biết: Thời gian qua, Sở TN-MT tiếp nhận nhiều đơn thư phản ánh của công dân về tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại các địa phương, trong đó có một số điểm nóng thường xuyên tái diễn nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để, nhất là hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông. Trong năm 2020, tỉnh đã lập một đoàn kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 22 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, phạt tiền hơn 820 triệu đồng. Từ năm 2011 đến nay, qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm lĩnh vực khoáng sản, phạt hành chính với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng./.

  • Tags: