Phường Trần Lãm thành phố Thái Bình: Những dấu hiệu sai phạm của Bí thư Đảng uỷ phường cần được làm rõ?

PLQL. Nhiều cán bộ đương nhiệm, người dân có đơn tố cáo Bí thư đảng uỷ phường Nguyễn Mạnh Thảo khi làm Chủ tịch UBND đã giao đất, bán đất, cấp đất trái thẩm quyền hàng ngàn mét vuông nhưng không bị xử lý,  gây bức xúc trong quần chúng nhân dân nhiều năm q

Trụ sở làm việc phường Trần Lãm, TP Thái Bình ( Ảnh PV )

Chủ tịch phường tự ý giao đất, bán đất, cấp đất trái thẩm quyền.

Trong đơn tố cáo có nêu: “…Ông Nguyễn Mạnh Thảo trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình từ năm 2006- 2016 đã tự ý lấp trũng và quy hoạch bán đất, vi phạm luật đất đai với tổng số lô đất ông Thảo đã bán theo thống kê chưa đầy đủ là 39 lô. Liên kết với một số cán bộ chuyên môn thành phố hoàn thiện hồ sơ về đất đai cho cá nhân chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp giao theo Quyết định 652 và 948 của UBND tỉnh thành đất thổ cư, phân lô bán nền, thu về vài chục tỷ đồng. Kết hợp với một số cán bộ chuyên môn hợp thức đất nông nghiệp, đổi xây dựng nhà văn hoá thành đất thổ cư nhận đền bù 95m2 khu đô thị bán gần 3 tỷ đồng”. Cụ thể tại các vị trí sau:

- “Phân lô đất sau khu nhà 3 tầng khu tập thể Dầu khí thuộc tổ 29, nay là tổ 16 phường Trần lãm cho 5 hộ (có danh sách kèm theo, xin không nêu tên);

- Phân lô bán đất thuộc khu vực tổ 31, nay là tổ 18 cho 8 hộ. Đất này bán từ năm 2006 đến năm 2011, sau này trường dạy nghề mới xin quy hoạch;

- Khu dân cư sau trường tiểu học thuộc tổ 25, nay là tổ 15 phường Trần Lãm gồm 21 lô;

- Khu dân cư gốc đa ông Thổ thuộc tổ 3 nay là tổ 2 gồm 7 hộ;

-  Khu đất Chéo méo tổ 12 đường Lê Quý Đôn kéo dài đã bán cho hai cá nhân, thu mỗi hộ 30 triệu đồng;

- Ngoài những trường hợp nêu trên, ông Thảo còn cấu kết với cán bộ chuyên môn thành phố cho ông Cường mua 1491m2 đất nông nghiệp chuyển mục đích sử dụng thành đất thổ cư, phân lô bán nền, thu lời gần 30 tỷ đồng. Hợp thức hoá cho bà Phạm Thị Hiền giao theo Quyết định 652- 948 cho hộ nông nghiệp để xây dựng nhà văn hoá tổ 3 nay là tổ 2; Bà Hiền được đền bù ra khu đô thị 95 m2 đã bán được gần 3 tỷ đồng". Đơn tố cáo cũng chỉ rõ: “Những việc làm trên của ông Nguyễn Mạnh Thảo là vi phạm luật đất đai và Quyết định 652, QĐ948, ngày 25/9/2000 của UBND tỉnh Thái Bình.

Tại một đơn khác, cán bộ phường tiếp tục tố cáo: “Ông Nguyễn Mạnh Thảo lợi dụng chức vụ quyền hạn đưa cháu tham gia vào các chức lãnh đạo chủ chốt của UBND phường với mục đích là gây bè cánh để tiện cho việc chuyên quyền độc đoán, chia bè phái gây mất đoàn kết nội bộ. Ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp được giao theo Quyết định 652 và 948 của UBND tỉnh để tư lợi cá nhân. Hoạt động mê tín điển hình là tổ chức  mời thầy về cúng lễ đầu năm ngay tại sảnh UBND phường, đặt bàn thờ trong phòng làm việc. Bao che cho cán bộ cấp dưới, biết cán bộ cấp dưới  sử dụng bằng giả nhưng không báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý vì người sử dụng bằng giả là cháu ruột”...

 Có hay không việc bao che, không xử lý những sai phạm ?

Đứng ra tố cáo những sai phạm của Bí thư đảng uỷ là những cán bộ hiện đang làm việc tại phường Trần Lãm, cán bộ chủ chốt nay đã nghỉ hưu. Ngoài đơn gửi Tạp chí Việt Nam Hội nhập, đơn còn được gửi đến nhiều lãnh đạo, cơ quan của tỉnh và thành phố Thái Bình, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đơn tố cáo những sai phạm về Bí thư đảng uỷ Nguyễn Mạnh Thảo (Ảnh PV )

Người có đơn cho biết thêm, hiện nay  Ban chấp hành Đảng uỷ phường Trần Lãm gồm có 15 người thì 6 người đang có đơn thư tố cáo vi phạm, trong đó có Bí thư Nguyễn Mạnh Thảo; nguyên Bí thư đoàn thanh niên Nguyễn Mạnh Hải dùng bằng THPT giả, cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố; phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Nam Thắng, người kê khai hồ sơ để bố đẻ được hưởng chế độ da cam, Công an tỉnh cũng đang điều tra xác minh. Nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng, chính Bí thư đảng uỷ cũng vừa ký văn bản đóng dấu Đảng uỷ phường gửi các cơ quan chức năng đề nghị xác minh 2 cấp uỷ nghi vấn dùng bằng giả, dư luận cho rằng việc này đang sai quy trình, vi phạm quy định của Đảng.

Bí thư Nguyễn Mạnh Thảo có trách nhiệm về những sai phạm của  cán bộ cấp dưới thời gian qua. Trên cương vị chủ tịch phường, ông Thảo không thể tự mình thực hiện giao đất, bán đất, cấp đất trái thẩm quyền lên đến hàng ngàn m2, ở đây phải có sự tiếp tay của nhiều người và một số cơ quan chuyên môn của thành phố, việc này cần được điều tra làm rõ.

Hơn 10 năm trôi qua, nhiều vị trí đất vi phạm đã được hợp thức hoá, nhưng cũng còn rất nhiều nơi chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, việc mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp, các công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận. Vì sao các cấp chính quyền của thành phố, của tỉnh Thái Bình không hay biết? Có hay không sự bao che, “chống lưng”, không xử lý vi phạm để cán bộ này lộng hành?

 Là cơ quan báo chí gắn với chính sách, pháp luật và quản lý, chúng tôi đề nghị Thành uỷ, Tỉnh uỷ, UBKT tỉnh, UBND tỉnh Thái Bình có chỉ đạo kịp thời các cơ quan, đơn vị chức năng vào cuộc để xác minh điều tra những dấu hiệu sai phạm tại phường Trần Lãm; trước hết thanh tra, kiểm tra Đảng uỷ phường, đặc biệt vai trò người đứng đầu là Bí thư Đảng ủy Nguyễn Mạnh Thảo khi làm Chủ tịch UBND phường cũng như hiện tại. Có chế tài nghiêm minh đối với những cá nhân, tập thể sai phạm, tạo sự đồng thuận của xã hội và niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy và chính quyền.

Nhóm PV điều tra

                                                                                                                    

                                                                                                                    

 

Theo sản xuất
  • Tags: