Quảng Nam: Cần quan tâm, giải quyết triệt để trong quản lý đất đai

Tranh chấp đất đai hiện nay là một vấn đề khá phổ biến và giải quyết chưa bao giờ đơn giản, liệu có hay không tình trạng khai man hồ sơ để hợp thức hóa hưởng lợi từ Nghị định 64 của Chính Phủ, một thửa đất cấp hai GCNQSDĐ, các cơ quan cần làm rõ nhằm đảm

Tranh chấp đất đai hiện nay là một vấn đề khá phổ biến và giải quyết chưa bao giờ đơn giản, liệu có hay không tình trạng khai man hồ sơ để hợp thức hóa hưởng lợi từ Nghị định 64 của Chính Phủ, một thửa đất cấp hai GCNQSDĐ, các cơ quan cần làm rõ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, phát huy vai trò của các cấp cơ quan trong việc giải quyết tranh chấp, vai trò quản lý đất đai của các cơ quan nhà nước. Cần thanh tra lại từ đầu và xem xét tường tận mọi việc nhằm tránh oan sai và chồng lấn gây tranh chấp dẫn đến mất an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Ông Nguyễn Hữu (trú tại Đội 4, thôn Bàn Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cho rằng đây là đất của ông mua lại vào tháng 3 năm 1995 từ ông Tường Ánh, khi bán lại cho ông Hữu chỉ có một ngôi nhà nhỏ chung quanh là đá mồ côi, ông Hữu đã khai phá trồng cây ăn quả chăm sóc một số cây bạch đàn của nông  trường để lại, trồng dặm thêm keo bán nhiều lần không ai ngăn cản, tranh chấp và tiếp tục cải tạo trồng cây ăn quả và sản xuất hoa màu, đào ao nuôi cá.

Bản đồ tổng thể

Đến tháng 5/2015 tuyến đường 610 nối dài tại huyện Duy Xuyên và Nông Sơn thi công được nằm trong diện đền bù và bồi thường vào ngày 3 tháng 7 năm 2016 quyết định 4643 /QĐ của Ủy ban nhân dân huyện  Duy Xuyên đền bù cây cối, hoa màu, hàng  rào đến năm 2016 con đường đã san ủi, giải phóng mặt bằng. Ông Hữu xây dựng tường rào trở lại ngoài đất đã bàn giao để chống trâu bò thì vợ chồng ông Trương Văn Nhựt vào tranh chấp yêu cầu địa phương đến lập biên bản, đình chỉ với lý do tranh chấp quyền sử dụng  đất, đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ngã ba giáp ranh xã Duy Thu, diện tích 268m2 cách nhà ông Hữu hơn 1km, không nằm trên diện tích đất của nhà ông Hữu.

Ông Hữu cho rằng: Vợ chồng ông Nhật, bà Đào khai man hồ sơ để hợp thức hóa hưởng lợi Nghị định 64 của Chính Phủ. Vì vợ chồng ông Nhựt và bà Đào khai từ năm 1990 đến năm 1995 làm nhà trên đất nông trường 19/5 khu đất hiện nay Ông Hữu đang cai quản và sử dụng, nhưng thực tế năm 1990 đến năm 1994 vợ chồng ông Nhựt và bà Đào ở với mẹ vợ tại đội 8 thôn Trung Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng  Nam.

Tại bản án dân sự phúc thẩm số 93/2020/DS-PT ngày 21/5/2020 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã nhận định: Do sai sót trong quá trình đo vẽ, chỉnh lý trên bản đồ định vị nên phòng tài nguyên môi  trường phối hợp với chi nhánh văn phòng đất đai Duy Xuyên, UBND xã Duy Phú lập thủ tục và chỉnh lý trên bản đồ cho phù hợp với thực tế ngoài thực địa để  bác yêu cầu: Hủy một phần giấy chứng nhận quyền xử dụng  đất số G 260754 do UBND huyện Duy Xuyên cấp cho hộ ông Trương Văn Nhựt ngày 05/8/1995 đối với thửa đất số 1367, tờ bản đồ số 03, loại đất thổ cư, diện tích 268m2, tại xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Trích đo địa chính.

Ông Hữu cho rằng nhận định trên của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng là không đúng pháp luật vì: Vợ chồng ông Nhựt chỉ kê khai đăng ký theo nghị định 64/Cp thửa đất số 1367 ở vị  trí khác, ngã ba cách phần đất tranh chấp và vợ chồng ông Hữu đã làm nhà hơn 1 cây số. Trên phần diện tích đất tranh chấp 270,6m2, vợ chồng bà Nguyễn Thị Anh Đào không có tài sản, vật kiến trúc gì trên đất.

Bản án phúc thẩm nhận định: Không ảnh hưởng gì đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Hữu và bà Phan Thị Đào, nên ông Hữu và bà Đào không có quyền khởi kiện là không đúng pháp luật. Vì: Toàn bộ diện tích 268m2 tranh chấp tại xã Duy Phú, huyện  Duy Xuyên theo thực tế hiện nay do ông Nguyễn Hữu  và bà Phan Thị Đào quản lý sử dụng, trên đất  tranh chấp có ngôi nhà cấp 4 ( kể cả bản án phúc thẩm cũng để tồn tại ngôi nhà) phần diện  tích còn lại vợ chồng ông có công bồi túc ra mảnh đất như hiện nay nhưng chưa được giải quyết.

Một thửa đất cấp hai GCNQSDĐ

Theo ông Nguyễn Hữu Bản án Phúc thẩm số 93/2020/ds-pt ngày 31/05/2020 của toà án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng chưa khách quan, chưa đúng thực tế và quy định của Pháp luật. Do đó ông Nguyễn Hữu đã làm đơn gửi đến Tòa án nhân dân Tối cao và Viện  Kiểm sát nhân nhân tối cao Việt Nam đang chờ giải quyết.

Với nội dung ông Hữu nêu trên về tình trạng tranh chấp đất đai chính quyền địa phương có lên kiểm tra lập biên bản, đình chỉ việc xây dựng tường rào đang diễn ra tại thửa đất trên không? (với lý do đất đang tranh chấp, khai man hồ sơ để hợp thức hóa hưởng lợi từ Nghị định 64 của Chính Phủ, một thửa đất cấp hai GCNQSDĐ). Có hay không tình trạng này tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.? Kính mong cơ quan chức năng có thẩm quyền, quan tâm xem xét để người dân có cái nhìn khách quan./.

  • Tags: