Quảng Ninh: Tranh chấp lối đi thể hiện rõ trên giấy CNQSDĐ, ba năm vẫn chưa giải quyết xong

Trong Giấy chứng nhận QSDĐ, sơ đồ địa chính, giấy tờ liên quan đều thể hiện lối đi chung. Thế nhưng cho đến nay sau 3 năm ròng rã người dân ôm đơn chạy ngược chạy xuôi thưa kiện, vẫn mãi không xong.

Trong Giấy chứng nhận QSDĐ, sơ đồ địa chính, giấy tờ liên quan đều thể hiện lối đi chung. Thế nhưng cho đến nay sau 3 năm ròng rã người dân ôm đơn chạy ngược chạy xuôi thưa kiện, vẫn mãi không xong.

Theo nội dung đơn phản ánh của bà Bùi Thị Kim Hoa ở Khu 7, phường Quảng Yên, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Năm 1959, gia đình bà đã mua nhà của ông Phạm Văn Dũng. Đến năm 1999, mẹ bà Hoa là Nguyễn Thị Huệ có cho bà một phần đất, bà Hoa đã làm thủ tục chuyển nhượng, tách thửa đất của bà Huệ thành thửa đất số 27, tờ bản đồ số 14 có diện tích 66,66m2 mang tên bà Nguyễn Thị Huệ đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận QSDĐ số N849276 ngày 22/04/1999 và thửa đất số 27.1, tờ bản đồ số 14 có diện tích 30,34m2 mang tên bà Bùi Thị Kim Hoa đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận QSDĐ số N849275 ngày 06/07/1999.

Trong giấy chứng nhận QSDĐ của bà Nguyễn Thị Huệ và sơ đồ địa chính đã thể hiện rất rõ lối đi chung giữa gia đình bà Hoa và gia đình ông Dũng.

Theo Giấy chứng nhận QSDĐ của bà Nguyễn Thị Huệ đã thể hiện rất rõ lối đi chung giữa hai gia đình.

Tuy nhiên đến năm 2019, khi gia đình bà Bùi Thị Kim Hoa xây nhà xin được trát tường thì ông Dũng đã không đồng ý và không công nhận có lối đi chung. Ông Dũng cho rằng đây là phần đất riêng của gia đình ông. Đặc biệt ông Dũng đã tự ý xây dựng cổng chặn lối đi chung này.

Gia đình bà Hoa cho biết, hiện nay lối đi chung đã bị gia đình ông Dũng bịt kín.

Vì vậy bà Hoa đã làm đơn gửi đến Phòng Tài nguyên và môi trường Thị xã Quảng Yên đề nghị giải quyết vụ việc. Sau khi nhận được đơn của bà Hoa, ngày 9/7/2019, Phòng Tài nguyên và môi trường Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh có văn bản trả lời kiến nghị của bà Bùi Thị Kim Hoa khẳng định: Căn cứ vào hồ sơ, giấy tờ pháp lý thu thập được xác định phần lối đi mà bà Bùi Thị Kim Hoa đề nghị trả lời là không có.

Không đồng ý với câu trả lời của Phòng Tài nguyên và môi trường Thị xã Quảng Yên, bà Hoa lại tiếp tục làm đơn gửi đến UBND thị xã Quảng Yên. Ngày 19/08/2020, UBND Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 1974/UBND - TNMT trả lời đơn thư của bà Hoa rằng, qua nội dung đơn thư và các hồ sơ về nguồn gốc đất đi kèm của hai gia đình cung cấp đã được lưu giữ tại cơ quan Nhà nước cho thấy: Từ năm 1959, năm 1963, năm 1999 đối với thửa đất số 27/1, tờ bản đồ số 14 (Bản đồ năm 1996), diện tích 30,34m2 đứng tên bà Bùi Thị Kim Hoa. Và thửa đất số 27, tờ bản đồ số 14 (bản đồ năm 1996), diện tích 66,66m2 đứng tên bà Nguyễn Thị Huệ tương ứng số đất số 80, tờ bản đồ số 08, diện tích 97m2 (bản đồ năm 1960) thì không thể hiện có ngõ đi. Không đồng ý với câu trả lời trên bà Hoa lại tiếp tục làm đơn gửi đến UBND thị xã Quảng Yên đề nghị tiếp tục giải quyết quyền lợi của bà theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 26/03/2021, UBND thị xã Quảng Yên đã có văn bản số 689/UBND-TNMT trả lời kiến nghị của bà Bùi Thị Kim Hoa khẳng định: UBND thị xã vẫn giữ quan điểm về việc trả lời cho bà Bùi Thị Kim Hoa tại văn bản số 1974/UBND-TNMT.

Tuy nhiên, theo bà Hoa thì trong giấy chứng nhận QSDĐ của bà Nguyễn Thị Huệ và biên bản về việc kiểm tra thực địa đất ở xin cấp chứng nhận QSDĐ thực hiện năm 1999 có đầy đủ chữ ký của cán bộ địa phương đều thể hiện rõ lối đi. Thế nhưng không hiểu vì sao các văn bản mà UBND Thị xã Quảng Yên trả lời bà Hoa đều khẳng định là không thể hiện có ngõ đi.

Từ những văn bản trả lời của UBND Thị xã Quảng Yên đối với bà Bùi Thị Kim Hoa, bà cho rằng là không đúng, quyền lợi của bà chưa được giải quyết,…Chính vì vậy, bà Hoa lại tiếp tục làm đơn gửi đến Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh. Ngày 04/05/2021, Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 2680/TNMT-TTr về việc chuyển đơn của bà Bùi Thị Kim Hoa đến UBND Thị xã Quảng Yên để kiểm tra, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết đến Sở Tài Nguyên Môi trường….

Văn bản số 2680/TNMT-TTr, ngày 04/05/2021 của Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh về việc chuyển đơn của bà Hoa đến UBND Thị xã Quảng Yên để giải quyết theo thẩm quyền.

Từ sự phán ánh trên của bà Bùi Thị Kim Hoa, qua nghiên cứu hồ sơ thì thấy rằng: Những kiến nghị của Bà Hoa là có nhiều cơ sở pháp lý cho việc bà đi khiếu nại để đòi quyền lợi của bà là vì: Trong Giấy chứng nhận QSDĐ, sơ đồ địa chính, giấy tờ liên quan đều thể hiện lối đi chung… Bà Bùi Thị Kim Hoa cho rằng:  Không hiểu cán bộ UBND thị xã Quảng Yên, vì sự lơ là thiếu trách nhiệm hay vì yếu kém chuyên môn, có việc “bắt tay móc lối” giữa cán bộ của thị xã Quảng Yên với người đang vi phạm để bà Hoa phải đội đơn khắp nơi mà vẫn chưa tìm được sự công bằng cho gia đình bà?.  

Theo tài liệu gia đình cung cấp, sơ đồ hiện trạng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Huệ năm 1999 đều thể hiện có lối đi chung.

Với một vụ việc tưởng chừng như quá rõ ràng về mặt pháp lý, mà cho đến nay sau 3 năm ròng rã người dân ôm đơn chạy ngược chạy xuôi thưa kiện sự việc vẫn mãi nằm yên, khiến cho người dân dài cổ ngóng chờ kết quả. Tòa soạn Việt Nam hội nhập – Chuyên trang pháp luật quản lý đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cần sớm vào cuộc và có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc này, tránh để tình trạng người dân gửi đơn khiếu nại vượt cấp kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Vụ việc nêu trên sẽ được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vào các kỳ sau.

  • Tags: