Tại huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Người dân khốn khổ vì trại lợn gây ô nhiễm, và dấu hiệu lấn chiếm đất rừng ?

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm trở lại đây chính quyền xã Tam Quan (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) có dấu hiệu buông lỏng quản lý để hàng loạt trại lợn xây dựng kiên cố trên đất lâm nghiệp; trực tiếp gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống của

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm trở lại đây chính quyền xã Tam Quan (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) có dấu hiệu buông lỏng quản lý để hàng loạt trại lợn xây dựng kiên cố trên đất lâm nghiệp; trực tiếp gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân ven lưu vực Suối Cả và danh thắng quốc gia Đền Trình Quốc Mẫu Tây Thiên.

Trại lợn xả thải ra lưu vực Suối Cả gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh và một số ý kiến bức xúc của người dân địa phương về tình trạng hàng loạt trại lợn xây dựng kiên cố trên đất lâm nghiệp, có dấu hiệu xả thải xuống Suối Cả gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho người dân tại xã Tam Quan (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), chúng tôi đã đến thực tế tại địa phương này và nhận thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc theo lưu vực Suối Cả ngược lên thượng nguồn, cứ vài trăm mét lại xuất hiện một trang trại được xây dựng kiên cố ngay giữa đất rừng sản xuất. Thậm chí, có trang trại còn ngang nhiên xây đường đi chắn ngang suối để tạo lối ra vào, ảnh hưởng trực tiếp đến lưu lượng nước và dòng chảy, xâm hại môi trường nghiêm trọng.

Hoàng loạt trại lợn xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp.

Bà Ph.T.H. , một hộ dân tại khu vực cầu tràn Suối Cả bức xúc cho biết: “Tại xã Tam Quan hiện có hàng chục trang trại chăn nuôi tự phát, gây mùi hôi thối trong khu dân cư. Đặc biệt là trang trại của gia đình bà Hà - Trạm trưởng trạm Y tế xã Tam Quan xây dựng với quy mô lớn, có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, chưa đảm bảo điều kiện bảo vệ môi trường, hoạt động nhiều năm nay, dân kêu nhiều, nhưng chính quyền địa phương không vào cuộc xử lý”.

Còn ông Đ.V.B chia sẻ với PV, nhà ông cách các trang trại chăn nuôi khoảng vài trăm mét. Khi trời nắng gắt hoặc trở mưa giông, mùi hôi thối từ trang trại xộc thẳng vào nhà. Nước thải có màu đen từ trại chăn nuôi rò rỉ ra khu vực Suối Cả khiến người dân rất khó chịu và lo lắng. Ông B còn cho biết thêm, dòng nước trở nên hôi thối bắt đầu từ thời điểm hàng loạt trang trại nuôi lợn phía thượng nguồn đi vào hoạt động. Trước đây bà con vẫn dùng nước suối dẫn về nhà phục vụ ăn uống, sinh hoạt, đưa vào ruộng để trồng lúa. Nhưng kể từ khi các trại lợn về đây hoạt động, dòng nước bị ô nhiễm nặng nề, không ai dám sử dụng, nhiều khi cá chết trôi nổi đầy suối.

Không chỉ bà H và ông B bức xúc về những trang trại có dấu hiệu xây dựng không phép và gây ô nhiễm môi trường, mà nhiều người dân sinh sống ở đây cũng bức xúc và bày tỏ đến khi nào thì dòng suối được trở lại như xưa, khi nào thì mùi hôi thối từ trại lợn không còn nữa? Lúc nào cơ quan chức năng mới xử lý dứt điểm tình trạng này? Đó là những câu hỏi mà người dân xã Tam Quan mong chờ câu trả lời từ chính quyền địa phương.

Người dân phản ánh tới PV về tình trạng trại lợn gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Để làm rõ những nội dung phản ánh trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Dương Văn Tuyến - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Tuyến cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã còn tồn tại một số trại lợn chăn nuôi tự phát, hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư, hệ thống thu gom và xử lý chất thải chăn nuôi thô sơ, xử lý theo cách truyền thống… Do vậy, phản ánh của người dân về môi trường, về không khí bị ảnh hưởng là có cơ sở. Còn trại lợn gia đình bà Hà (Trạm trưởng trạm Y tế xã) xây dựng khi chưa được các cấp thẩm quyền cấp phép, xây dựng trên đất lâm nghiệp và gây ảnh hưởng đến môi trường. Về nội dung này, UBND xã đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường của huyện lập biện bản, lấy mẫu đi kiểm định và yêu cầu hộ chăn nuôi xử lý môi trường theo quy định.

Khi Phóng viên đề nghị được tiếp cận một số văn bản mà UBND xã Tam Quan đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tam Đảo kiểm tra xử lý về tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp thì ông Tuyến khẳng định, hồ sơ xã đã báo cáo đề xuất lên huyện và đang có phương án kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng này. Còn hồ sơ, giấy tờ liên quan, nếu phóng viên cần chúng tôi sẽ cung cấp sau.

Để thông tin được khách quan, chúng tôi đã liên hệ với ông Đinh Văn Mười - Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, để làm rõ nội dung những phản ánh của người dân về việc hàng loạt trại lợn xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn xã Tam Quan. Ông Mười thông tin với phóng viên là ông đã giao cho đồng chí Trần Thái Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện trả lời báo chí. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin trả lời nào từ UBND huyện Tam Đảo.

Qua những sự việc trên, câu hỏi được người dân đặt ra là: Các trang trại trên có được cấp phép xây dựng hay không? Trong số các trường hợp trên có cả trang trại của cán bộ xã vi phạm thì xử lý như thế nào? Có hay không thế lực nào đứng sau “chống lưng”, “bảo kê” cho các trang trại này được phép hoạt động bấy lâu nay ?… Trước hàng loạt dấu hiệu vi phạm môi trường diễn ra trong thời gian dài như vậy, bao giờ UBND huyện Tam Đảo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới vào cuộc, kiểm tra và xử lý dứt điểm để trả lại cuộc sống trong lành cho người dân nơi đây và giữ nghiêm luật pháp?

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Tam Đảo và các sở, ngành liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh, nếu có sai phạm cần xử lý dứt điểm. Đồng thời, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để sai phạm ngang nhiên tiếp diễn, kéo dài, gây bức xúc cho dư luận.

  • Tags: