Thái Nguyên: Cần sớm di dời các hộ dân ra khỏi vùng mất an toàn tại mỏ than Khánh Hòa

các hộ dân thuộc xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên rất bức xúc trước việc nhiều năm nay, hàng ngày họ phải sống trong sự lo âu, sợ hãi do ô nhiễm môi trường và mất an toàn từ hoạt động sản xuất khai thác than của Công ty th

Gửi đơn đề nghị tới tòa soạn Việt Nam hội nhập điện tử, các hộ dân thuộc xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên rất bức xúc trước việc nhiều năm nay, hàng ngày họ phải sống trong sự lo âu, sợ hãi do ô nhiễm môi trường và mất an toàn từ hoạt động sản xuất khai thác than của Công ty than Khánh Hòa.

Trong nội dung đơn thư tòa soạn nhận được, các hộ dân Đặng Ngọc Bẩy, Phạm Ngọc Thành cùng địa chỉ tại xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên nêu rõ: Gia đình họ sinh sống bình thường tại đây bao đời nay nhưng từ khi Công ty than Khánh Hòa mở rộng sản xuất đã thường xuyên gây ô nhiễm môi trường bởi tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm đảo lộn cuộc sống của họ.

Nội dung đơn thư người dân gửi tới tòa soạn

Trước tình hình đó đã có 12 hộ dân kêu cứu và khiếu nại tới các cơ quan chức năng, Tuy nhiên đến nay chỉ có 10 hộ được bồi thường, di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, mất an toàn còn lại 2 hộ gia đình ông Đặng Ngọc Bẩy và Phạm Ngọc Thành không được giải quyết, mặc dù các hộ dân này đã nhiều lần có ý kiến, gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng nhiều năm nay. Chính sự thờ ơ của các cơ quan chức năng đã khiến họ rơi vào tình cảnh bất an, sợ hãi nhất là vào mùa mưa bão.

Vị trí các hộ gia đình nằm sát khu vực khai thác, vận chuyển than của mỏ

Ao cá của các hộ gia đình luôn có màu đen, cá không thể sống được

Lần theo dấu đơn thư, chúng tôi trực tiếp được tận mắt chứng kiến cuộc sống của các hộ dân. 2 hộ gia đình này có nhà đất giáp danh với khu vực sản xuất, kinh doanh, vận chuyển của Công ty than Khánh Hòa, nằm ngay dưới chân bãi đổ thải đất đá của mỏ than, tiếp giáp với bãi tập kết xe của mỏ, cách Moong khai thác khoảng 120m. Tất cả cây cối, bờ tường dào, đường đi lối lại được nhuộm kín bởi màu đen của bụi than. Ông Bảy cho biết: Do ở gần nơi sản xuất của mỏ nên hàng ngày máy xúc, ô tô trọng tải lớn vận chuyển đất đá và than chạy suốt ngày tạo tiếng ồn lớn, cùng khói bụi của động cơ, bụi than…gây cho cuộc sống của gia đình Ông bị đảo lộn, các thành viên trong gia đình từ trẻ đến già hầu hết đều bị mắc các bệnh về phổi, ao cá trước nhà nước đen ngòm khiến cá cũng bị chết, cây ăn quả trong vườn không ra được quả, đặc biệt do gia đình đông người muốn xây nhà để an cư cũng không dám xây, quá trình khai thác than của mỏ, rung chấn còn gây nứt hết tường nhà của gia đình nhiều năm nay, cuộc sống của gia đình luôn cảm thấy bất an nhất là vào mùa mưa bão và ban đêm. Ông cũng cho biết thêm, Sự việc rõ ràng như vậy nhưng đến nay Ông cũng chưa được cơ quan chức năng nào cảnh báo về môi trường và mức độ an toàn cho người dân bằng các thông số cụ thể để người dân chủ động phòng tránh.

Gia đình Ông Đặng Ngọc Bẩy luôn trong tình trạng bất an do tường nhà bị nứt.

Do ảnh hưởng của khói bụi khiến cây ăn quả của các hộ dân không thể ra quả

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Thành Hưng, Phó giám đốc Công ty than Khánh Hòa, Tổng công ty công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV cho biết: Đơn vị có biết việc này tuy nhiên để xử lý dứt điểm được sự việc cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương trong kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng cho dân, về phía Công ty sẵn sàng phối hợp, ủng hộ. Hiện tại các hộ dân này đang nằm ngoài mốc chỉ giới sản xuất của Công ty nhưng qua ý kiến của nhân dân Công ty đã cho kiểm tra và quan trắc môi trường, cơ bản cho kết quả các thông số kỹ thuật về môi trường đang trong ngưỡng cho phép!?.

Ông Vũ Thành Hưng ( Bên trái), Phó giám đốc Công ty than Khánh Hòa trao đổi với phóng viên

Ông Nguyễn Đức Nhất, chủ tịch UBND xã Phúc Hà cũng xác nhận việc kiến nghị của các hộ dân là có cơ sở, các hộ dân đã được các cơ quan chuyên môn của Thành phố, xã Phúc Hà cùng Công ty than Khánh Hòa kiểm đếm tài sản, hoa màu, cây cối, đất đai… tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết để các hộ dân di dời chuyển ra nơi ở mới an toàn, khiến các hộ dân lo lắng, bức xúc.

Từ nội dung đơn thư của công dân, tòa soạn Việt Nam hội nhập điện tử đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm vụ việc để người dân ổn định cuộc sống cũng như tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc do ô nhiễm môi trường và mất an toàn từ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp nhất là một doanh nghiệp lớn của nhà nước như Công ty than Khánh Hòa.

  • Tags: