Thái Nguyên: Cần xử lý dứt điểm việc tranh chấp đất đai tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên

nhiều người dân tổ 12, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bình cùng tổ dân phố xây dựng nhà ở trên đất quy hoạch đường giao thông gây cản trở việc đi lại của những gia đ

Gửi đơn tới tòa soạn Việt Nam hội nhập điện tử, cơ quan đại diện các tỉnh miền núi phía Bắc, nhiều người dân tổ 12, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bình cùng tổ dân phố xây dựng nhà ở trên đất quy hoạch đường giao thông gây cản trở việc đi lại của những gia đình sống gần đó.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh để sự việc kéo dài, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Đơn đề nghị của các hộ dân gửi tới tòa soạn

Theo nội dung đơn thư phản ánh tập thể của các hộ gia đình ông Vũ Đức Quảng, bà Mai Thị Thơm và bà Nguyễn Thị Nhàn cùng trú tại tổ dân phố 12, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên gửi tới tòa soạn việc gia đình bà Nguyễn Thị Bình cùng tổ dân phố xây nhà tại vị trí hiện tại là trái quy định của pháp luật vì nằm trong phạm vi quy hoạch đường giao thông của tổ, việc làm đó đã cản trở việc đi lại của các hộ dân, gây bức xúc cho người dân trong tổ.

Cũng theo tài liệu các hộ dân cung cấp thì năm 1990, tại khu vực tổ 12 hiện nay, nhà nước quy hoạch khu dân cư đồi két nước, gia đình bà Bình được cấp 3 lô đất tái định cư, trong đó bố đẻ bà được 2 lô và bà Bình một lô, lô đất của gia đình bà Bình thuộc thửa đất số 59 tờ bản đồ địa chính 32 có diện tích 80m2. Năm 1993 bà Bình đã bán lô đất của mình cho gia đình bà Nguyễn Thị Tâm, (tiếp đó gia đình bà Tâm tiếp tục bán cho gia đình bà Thơm đang ở hiện nay). Sau khi bán đất, gia đình bà Bình đã tự ý chuyển ra khu đất liền kề bên cạnh (hiện nay bà Bình đang ở)  xây dựng nhà tạm để ở. Theo người dân thì vị trí này nằm trong quy hoạch đường giao thông của tổ do đó đã chiếm gần hết lòng đường, đoạn vào hộ nhà ông Quảng và bà Nhàn.

Năm 2016, bà Bình tiếp tục tự ý sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện nhà cấp 4 kiên cố, bất chấp các quy định của pháp luật về các thủ tục cấp phép xây dựng. Trước sự coi thường pháp luật của gia đình bà Bình, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã phải ban hành quyết định số 178/QĐ – UBND ngày 29/7/2016, đình chỉ toàn bộ công trình xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà gia đình bà Bình vẫn cố tình xây dựng, không chấp hành nội dung quyết định 178 của UBND phường !?.

Quyết định 178/QĐ – UBND ngày 29/7/2016,của UBND phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên đình chỉ công trình xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng đô thị với công trình xây dựng của gia đình bà Bình.

Như vậy, rõ ràng việc xây dựng của gia đình bà Bình đã chiếm gần hết lòng đường, đường rộng 9,5 m giờ còn lại 3m gây khó khăn cho việc đi lại của 2 hộ gia đình ông Quảng và bà Nhàn, còn gia đình bà Thơm mất toàn bộ phần không gian phía dưới ban công tầng 2 và tầng 3 rộng 13,6m2, đây là phần hành lang giáp ranh với lòng đường bị gia đình bà Bình xây áp sát vào tường nhà, thậm chí không mở được cửa sổ tầng 1.

 Đoạn đường rộng 9,5m được thể hiện rõ trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các gia đình có đơn đề nghị

Gia đình bà Bình (giữa) chiếm gần hết lòng đường rộng 9,5m và toàn bộ phía dưới phần không gian đua ra của ban công tầng 2 và 3 nhà liền kề ( bên trái ảnh)

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, không những không chấp hành các quy định của pháp luật, gia đình bà Bình còn ngang nhiên tự nhận thêm 60cm đất liền kề với 3m đường còn lại và không cho các hộ đi vào đó, đồng thời cơi nới thêm phần diện tích trước cửa nhà mình bằng cách kê gạch, dùng bao cát, tấm gỗ, trồng hoa… làm chắn lối ra vào của các hộ bên trong gây mất đoàn kết và bức xúc cho các hộ dân gần đó cũng như người dân trong tổ. Điển hình ngày 21/2/2021 để đảm bảo cho đoạn đường trước cửa nhà sạch sẽ, đi lại an toàn, được sự đồng ý của UBND phường, gia đình ông Quảng đã đổ bê tông mặt đường, tuy nhiên bà Bình đã ra ngăn cản, đào tung lớp bê tông mà gia đình ông Quảng đổ trong phạm vi 60cm mà bà tự nhận là đất của nhà mình. Sau khi bị cán bộ phường lập biên bản nhắc nhở, không những không ký nhận vào biên bản, bà Bình còn xé ngay biên bản trước sự chứng kiến của đoàn công tác và nhiều người dân.

Gia đình bà Bình xây dựng kiên cố và cơi nới thêm bằng cách kê gạch trước lối ra vào của các hộ dân

Trước việc làm ngang ngược của gia đình bà Bình, không những các hộ dân sống gần đó mà nhiều người dân trong tổ rất bức xúc, phẫn nộ, tổ đã nhiều lần họp yêu cầu gia đình bà Bình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để không ảnh hưởng tới tổ dân phố, song gia đình bà Bình cố tình không nghe vẫn quyết làm theo ý mình. Do đó, các hộ dân đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của gia đình bà Bình, song đến nay các hộ dân phản ánh vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng và xử lý dứt điểm từ phía các cơ quan chức năng, vì thế mà dẫn đến việc thường xuyên xảy ra cãi vã giữa các bên, có lúc dẫn đến mất an ninh trật tự tại khu vực do mâu thuẫn của các bên ngày càng cao.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Đắc Minh, chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, Thái Nguyên cho biết, sự việc này đúng là chưa được xử lý dứt điểm do gia bà Bình cố tình không chấp hành và có nhiều đòi hỏi không chính đáng, phường vẫn đang tiếp tục cho kiểm tra và kiên quyết xử lý theo đúng các quy định của pháp luật và chỉ đạo của trên.

Tòa soạn Việt Nam hội nhập điện tử đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc làm rõ sự việc để xử lý dứt điểm, nghiêm khắc theo quy định của pháp luật nếu vi phạm, đảm bảo sự công bằng cũng như ổn định cuộc sống cho người dân.

  • Tags: